8 กลุ่มเสี่ยง ต้องระวังโรคไข้หวัดใหญ่ในฤดูฝน หากป่วยอาจมีอาการรุนแรงถึงตาย!!!

ในห้วงของฤดูฝนนี้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกมาเตือน 8 กลุ่มเสี่ยง ต้องระวังโรคไข้หวัดใหญ่ หากป่วยแล้วอาจมีอาการรุนแรงถึงขึ้นเสียชีวิตได้ ย้ำวัคซีนสามารถป้องกันได้

โรคไข้หวัดใหญ่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส Influenza Virus ซึ่งเป็นต้นเหตุของการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจอย่างเฉียบพลัน โดยเริ่มติดเชื้อในจมูก คอ และจะแพร่กระจายไปยังปอดและหลอดลม โดยแต่ละปีจะมีประชาชนทั่วโลกทุกเพศ ทุกวัย ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ซึ่งจะพบมากที่สุดในช่วงฤดูฝน โดยเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ไม่ได้มีแค่สายพันธุ์เดียวเท่านั้น มีสายพันธุ์ใหญ่หลักๆ สามสายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ A สายพันธุ์ B และสายพันธุ์ C

ผู้ป่วยที่เป็นโรคไข้หวัดใหญ่มักมีความเสี่ยงโรคแทรกซ้อน หรืออาการโรคประจำตัวอื่นๆกำเริบได้มากกว่าปกติ ทั้งภาวะแทรกซ้อนระบบทางเดินหายใจ ระบบหัวใจ และระบบประสาท จนถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะ 8 กลุ่มเสี่ยงที่ต้องระวัง ได้แก่ 1.บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข 2.หญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป 3.เด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนถึง 2 ปี 4.ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ได้แก่ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย โรคมะเร็ง 5.ผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป 6.ผู้พิการทางสมอง 7.ผู้ป่วย HIV ภูมิคุ้มกันบกพร่อง และโรคธารัสซีเมีย และ 8.ผู้ป่วยโรคอ้วน น้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม หรือดัชนีมวลกายเกิน 35

โดยอาการของโรคไข้หวัดใหญ่มักมีอาการไข้สูง ตัวร้อน หนาว ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อมาก โดยเฉพาะที่หลัง ต้นแขน ต้นขา ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร คัดจมูก มีน้ำมูกใสๆ ไอแห้งๆ ในเด็กอาจพบอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วงได้

สำหรับการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่นั้น ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับคนป่วย งดเดินทางไปยังสถานที่แออัดในช่วงการระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่ หมั่นล้างมือบ่อยๆ และล้างให้สะอาดทุกครั้งด้วยน้ำสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ ไม่เอามือเข้าปากและขยี้ตา ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ เป็นต้น และควรฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ปีละ 1 ครั้ง เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถป้องกันตัวเองไม่ให้ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่และช่วยปกป้องคนที่คุณรักไม่ให้ติดไข้หวัดใหญ่ได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *