เข้า “วัดสันติธรรม” ชมและกราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุและอัฐิธาตุของพระอริยสงฆ์ไทย ใน “พิพิธภัณฑ์พระธาตุบูรพาจารย์”

หลายต่อหลายวัดในจังหวัดเชียงใหม่ มีพิพิธภัณฑ์ให้นักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนได้เข้าเที่ยวชม ซึ่งส่วนใหญ่แล้วล้วนแต่เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เก็บรักษาของเก่าอันทรงค่าไว้ให้ลูกหลานได้ชม แต่ที่นี่ “วัดสันติธรรม” อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ไม่เหมือนใคร มี “พิพิธภัณฑ์พระธาตุบูรพาจารย์” ให้นักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนได้เที่ยวชมและกราบสักการะ

โดย “พิพิธภัณฑ์พระธาตุบูรพาจารย์” วัดสันติธรรมแห่งนี้ เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีธาตุ และจัดแสดงนิทรรศการพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ อัฐิธาตุพระสุปฏิปันโนทั่วประเทศไทย ซึ่งมีความเป็นมาเมื่อครั้งในปี พ.ศ 2548 ทางวัดสันติธรรมได้จัดแสดงนิทรรศการพระบรมสารีริกธาตุ และอัฐิธาตุของพระอริยสงฆ์ไทย ครั้งแรกขึ้น เนื่องในวาระฉลองครบรอบ 50 ปีวัดสันติธรรม ในครั้งนั้นได้มีการนำอัฐิธาตุของพระอริยสงฆ์รูปสำคัญของไทยออกมาจัดแสดง เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้กราบสักการะ พร้อมทั้งอัฐิธาตุของพระเดชพระคุณพระญาณสิทธาจารย์ (สิม พุทธาจาโร) และพระเดชพระคุณพระนพีสีพิศาลคุณ (ทองอินทร์ กุศลจิตฺโต) ผู้เป็นพระบูรพาจารย์ก่อตั้ง และพัฒนาวัดสันติธรรมจนมีความรุ่งเรืองในปัจจุบัน โดยคณะศิษยานุศิษย์ได้สำนึกในคุณูปการขององค์ท่านทั้งสองรูป จึงได้มีมติจัดสร้างพิพิธภัณฑ์พระธาตุบูรพาจารย์นี้ขึ้น

ตัวอาคาร “พิพิธภัณฑ์พระธาตุบูรพาจารย์” เป็นศิลปะล้านนาประยุกต์ ออกแบบโดยอาจารย์สืบพงศ์ จันทร์สืบศรี เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 2 ชั้น ชั้นที่ 1 เป็นห้องสมุดกลางของวัด ส่วนชั้นที่ 2 เป็นบุษบกประดิษฐานพระบรมสารีธาตุจาก 5 ประเทศ และจัดแสดงนิทรรศการพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ อัฐิธาตุพระสุปฏิปันโนทั่วประเทศไทย

ซึ่ง พิพิธภัณฑ์พระธาตุบูรพาจารย์ สร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา , เพื่อเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นที่จัดแสดงนิทรรศการพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ อัฐิธาตุพระสุปฏิปันโนทั่วประเทศไทย และเป็นสถานที่ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันธาตุ ของพุทธศาสนิกชน , เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที ต่อพระบูรพาจารย์ผู้มีพระคุณต่อวัดสันติธรรม , เพื่อถวายพระราชกุศลแด่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 และเพื่อยกย่องเกียรติคุณของพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ให้ปรากฎต่อสาธารณชนและให้เป็นพลวปัจจัยหนุนส่งถึงพระนิพพานในปัจจุบันชาติ

ภายในพิพิธภัณฑ์ฯ มีพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ และอัฐิธาตุพระสุปฏิปันโนทั่วไทย ให้ชมและกราบสักการะมากมาย ที่สำคัญก็มี อาทิ พระบรมสารีริกธาตุ จาก สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมกลวงวชิรญาณสังวร (สุวฑุฒนมหาเถร) ทรงประทานให้ , พระบรมสารีริกธาตุ จาก สถูปโบราณเมืองกุสินาราย์ ประเทศอินเดีย โดย พระเทพญาณวิศิษฏ์ เจ้าอาวาสวัดพระรามเก้ากาญจนาภิเษก มอบให้ , พระบรมสารีริกธาตุ จากวัดสิริสัมมโภดายะดิไรวินา เมืองแคนดี้ ประเทศศรีลังกา โดยพระอาจารย์ชินะรัตนะ มอบให้ , พระบรมสารีริกธาตุจากประเทศพม่า ได้รับมอบจากวัดบารมี ประเทศพม่า , พระบรมสารีริกธาตุจากกรุถ้ำติ่ง ประเทศลาว และบุษบกประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุจาก 5 ประเทศ รวมถึง หุ้นขี้ผึ้ง อัฐบริขาร และอัฐิธาตุ ของพระบูรพาจารย์ของวัดสันติธรรมได้แก่ พระญาณสิทธาจารย์ (หลวงปู่สิม พุทธาจาโร) และพระนพีสีพิศาลคุณ (หลวงพ่อมหาทองอินทร์ กุสลจิตฺโต) อีกด้วย

พุทธศาสนิกชนทั้งหลายสนใจเข้าเที่ยวชมและกราบสักการะ ก็แวะมากันได้ ณ วัดสันติธรรม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่เปิดให้เข้าชมทุกวัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *