จักษุแพทย์ มช. แนะวิธีใช้ “คอนแทคเลนส์” อย่างปลอดภัย

ปัจจุบันคอนแทคเลนส์ (Contact lens) ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่นและวัยทำงาน เพื่อนำมาใช้ในเรื่องของความสวยงามของดวงตา หรือใส่เพื่อความสะดวก คล่องตัว สำหรับคนที่มีค่าสายตาที่ผิดปกติ หากไม่ศึกษาข้อมูลการใช้ให้ดี หรือละเลยในเรื่องของการดูแลรักษาความสะอาด อาจเกิดอันตรายต่อดวงตาถึงขั้นตาบอดได้

ซึ่ง ผศ.พญ.เหมือนพลอย นิภารักษ์ อาจารย์ประจำภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า คอนแทคเลนส์หรือเลนส์สัมผัส เป็นแผ่นพลาสติกใส รูปกระทะ แผ่นบางๆมีความหนาประมาณ 1 มิลลิเมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 7-15 มิลลิเมตร มีความโค้งใกล้เคียงกับความโค้งของตาดำ มีการปรับความโค้งทั้งด้านในและด้านนอกให้มีกำลังหักเหของแสงขนาดต่างๆ ตามกำลังของความผิดปกติของสายตา และอาศัยน้ำตาที่ฉาบบางๆ อยู่บนผิวตาทำหน้าที่ยึดเลนส์ให้ติดกับดวงตา คอนแทคเลนส์เป็นสิ่งช่วยในการแก้ปัญหาสายตาชนิดหนึ่ง สำหรับคนที่ไม่อยากใส่แว่นสายตา มักจะเลือกใส่คอนแทคเลนส์ เพื่อช่วยในการแก้ปัญหาสายตาสั้น สายตายาว และสายตาเอียง โดยเฉพาะบุคคลที่จำเป็นต้องใส่คอนแทคเลนส์ อาจจะใส่เพื่อเล่นกีฬา ใส่แว่นสายตาแล้วอาจส่งผลทำให้ไม่สะดวกต่อการเล่น หรือบางบุคคลใช้ในเรื่องความสวยงามของดวงตา เช่น ใส่เพื่อเปลี่ยนสีของดวงตา ทำให้ตาดำขยายใหญ่และกลมโตกว่าปกติ

สำหรับวิธีใช้ “คอนแทคเลนส์” อย่างปลอดภัยนั้น ลำดับแรกควรศึกษาข้อมูลการใช้งาน หรือปรึกษาจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางให้ดีเสียก่อน หมั่นรักษาความสะอาด ล้างมือบ่อยๆ ตัดเล็บให้สั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อดวงตาหรือไปสร้างรอยขูดขีดให้กับคอนแทคเลนส์ ล้างคอนแทคเลนส์หลังจากถอดเลนส์ ทำโดยนำเลนส์วางบนฝ่ามือหลังจากนั้นหยดน้ำยาล้างเลนส์ 2-3 หยด ถูเลนส์เบาๆ ประมาณ 20-30 วินาที ทำทั้ง 2 ด้าน ไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์เกิน 8 ชั่วโมงต่อวัน และที่สำคัญไม่ควรใส่นอนโดยเด็ดขาด ก่อนซื้อคอนแทคเลนส์ควรดูวันหมดอายุให้ดี หากหมดอายุแล้วไม่ควรใช้ต่อ อาจเป็นอันตรายต่อดวงตาได้ ไม่ควรใช้คอนแทคเลนส์ร่วมกับผู้อื่น เพราะการใส่คอนแทคเลนส์ร่วมกันอาจเป็นการได้รับเชื้อโรคโดยไม่รู้ตัว

คอนแทคเลนส์นั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสียปะปนกันไป ดังนั้นควรจะศึกษาให้ละเอียดเพราะถ้าใช้อย่างไม่มีความรู้ ใช้เพื่อสวยงามอย่างเดียวอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อดวงตา ทำให้สูญเสียดวงตาหรือการมองเห็นอย่างถาวรได้ หากกรณีที่ใส่คอนแทคเลนส์แล้วมีอาการผิดปกติ เช่น ตาแดง เคืองตา ตามัวลง หรือเห็นจุดขาวที่กระจกตา ควรรีบมาพบจักษุแพทย์ทันที

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *