ชมแมลงหายาก เจ้าแห่งการพรางตัว “ตั๊กแตนใบไม้” และ “ตั๊กแตนกิ่งไม้” ในโลกแมลง อุทยานหลวงราชพฤกษ์เชียงใหม่

บนพื้นที่อันกว้างขวางของ “อุทยานหลวงราชพฤกษ์เชียงใหม่” มีสิ่งที่น่าสนใจให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมและเรียนรู้มากมาย ซึ่งหากท่านใดที่ชื่นชอบในโลกของสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก อย่าง “แมลง” ที่นี่ก็มี “โลกแมลง” หรือ “Bug World” ให้ได้สัมผัสกัน

“โลกแมลง” หรือ “Bug World” เป็นโซนที่คุณๆจะได้เรียนรู้และค้นหาความมหัศจรรย์ พร้อมสัมผัสพฤติกรรมแปลกๆของแมลงหลากหลายชนิด ทั้งยังจะได้สนุกสนานไปกับความน่ารักของแมลงมีชีวิตมากมาย อาทิ ตั๊กแตนใบไม้ ตั๊กแตนกิ่งไม้ และผีเสื้อ เป็นต้น โดยโซนนี้จะเน้นการจัดแสดงที่เป็นธรรมชาติและให้คุณๆได้ใกล้ชิดกับแมลงได้มากขึ้น

สำหรับแมลงที่เป็นพระเอกของที่นี่ ในช่วงนี้ก็เห็นจะเป็น “ตั๊กแตนใบไม้”!!!

ซึ่ง “ตั๊กแตนใบไม้” นั้น มีลักษณะเหมือนใบไม้ที่มีทั้งแกนใบและเส้นใบ ที่เหมือนถูกแมลงกัดกิน โดยตั๊กแตนใบไม้เป็นแมลงที่อยู่ในอันดับ Phasmatodea สกุล Phylium ที่แมลงในอันดับนี้คือพวกตั๊กแตนกิ่งไม้ ตั๊กแตนใบไม้ ตั๊กแตนจำพวกนี้ถือว่าเป็นแมลงหายากที่รู้จักกันดีในชื่อของแมลงกลุ่ม Phasmids มีลักษณะเด่นคือ เป็นแมลงที่ไม่ค่อยว่องไว มีการเคลื่อนที่ช้า และไม่กระโดด มีรูปร่างเหมือนใบไม้และลวดลายบนตัวที่เหมือนกับเส้นใบของใบไม้ ทำให้ดูกลมกลืนไปกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่มันอยู่อาศัย แมลงกลุ่มนี้มีความสำคัญในแง่ของการศึกษากระบวนการวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ที่ใช้เทคนิคการพรางตัวเพื่อความอยู่รอด

เนื่องด้วยตั๊กแตนใบไม้เป็นแมลงที่เคลื่อนไหวช้าและไม่กระโดด การเคลื่อนที่นั้นจะใช้วิธีเดินหรือปีนป่ายไปตามกิ่งไม้ใบไม้อย่างช้าๆ ด้วยรูปร่างที่ดูคล้ายใบไม้แบบอย่างมากนี้เอง มันจึงพรางตัวให้คล้ายกับใบไม้ที่มันเกาะอยู่ เพื่อการหลบหนีศัตรูและการหาอาหาร ทำให้ศัตรูและเหยื่อไม่สามารถมองเห็นได้ เนื่องจากรูปลักษณ์ที่เหมือนใบไม้มากๆ จึงอาจทำให้ศัตรูและเหยื่อเข้าใจว่ามันเป็นแค่ใบไม้ใบหนึ่งเท่านั้น

พร้อมกันนี้ตั๊กแตนใบไม้ยังมีวิธีการหนีศัตรูด้วยการอยู่นิ่งๆตามต้นไม้ โดยเฉพาะบริเวณใบ ซึ่งตั๊กแตนใบไม้บางชนิดจะมีสีเขียวทั้งหมดเหมือนใบไม้สด บางชนิดมีสีน้ำตาลเหมือนใบไม้แห้ง นอกจากนั้นเมื่อถูกศัตรูพบเห็นก็มักจะข่มขู่ให้ศัตรูตกใจกลัว ด้วยการแผ่กางปีกที่มีสีสันสวยงามซ่อนไว้ภายในออกมาจนมีขนาดใหญ่กว่าปกติถึง 2 เท่า พร้อมกับกรีดปีกให้มีเสียงดังเพื่อเป็นการขับไล่ศัตรู

ในการศึกษาแมลงกลุ่มนี้ ซึ่งมีมาตั้งแต่ คริสต์ศตวรรษที่ 18 จนถึงปัจจุบัน มีรายงานว่าพบชนิดพันธุ์ทั้งสิ้นประมาณ 3,000 ชนิด โดยจำแนกออกเป็น 6 วงศ์ด้วยกัน ตามการจำแนกของ Toole (2002) ได้แก่ วงศ์ Heteromiidae วงศ์ Phamatidae วงศ์ Bacillidae วงศ์ Pseudophasmatidae วงศ์ Phyllidae และวงศ์ Timenatidae

ปัจจุบันมีการจับตั๊กแตนใบไม้กันมากขึ้น เพื่อนำไปจำหน่ายหรือนำไปเลี้ยง ทำให้ตั๊กแตนใบไม้ลดจำนวนลงอย่างมาก เนื่องจากมันเคลื่อนไหวได้ช้า จึงทำให้ถูกจับได้ง่าย ด้วยเหตุนี้เอง “กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช” ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ จึงจัดให้ตั๊กแตนในสกุลนี้ อาทิ ตั๊กแตนใบไม้ ตั๊กแตนกิ่งไม้ อยู่ในบัญชีสัตว์ป่าที่กำหนดให้มีการนำเข้าหรือส่งออกนอกราชอาณาจักร ต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

งานนี้สนใจมาค้นหาแมลงที่เป็นหนึ่งใน “เจ้าแห่งการพรางตัว” อย่าง “ตั๊กแตนใบไม้” หรือ “ตั๊กแตนกิ่งไม้” ก็แวะมากันได้ยัง “โลกแมลง” อุทยานหลวงราชพฤกษ์เชียงใหม่ โดยเปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8 โมงเช้า จนถึง 6 โมงเย็น สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 053-114110-5

และนอกจาก ตั๊กแตนใบไม้และตั๊กแตนกิ่งไม้แล้ว ก็อย่าพลาดที่จะชม “หนอนผีเสื้อ” ตัวน้อยๆและอ้วนๆ พร้อมเจ้า “ผีเสื้อ” แสนสวยด้วยนะครับ จะได้ครบเครื่องกับการเข้าชม “โลกแมลง”!!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *