มหัศจรรย์!!! “บ้านกัญชง” ราคาหลักแสน อยู่แล้วเย็นสบาย

เป็นที่ทราบกันดีว่า “เฮมพ์” (Hemp) หรือ “กัญชง” เป็นพืชมหัศจรรย์ ที่ใช้ประโยชน์ได้หลากหลายจากทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็น เมล็ดนำไปใช้ประโยชน์ทางอาหารสุขภาพและเครื่องสำอาง ช่อดอกและใบนำมาสกัดสารสำคัญ เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เปลือกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ ได้เส้นใยที่ยาว มีความยืดหยุ่นสูง ทนทาน แข็งแรง มีความสามารถในการซึมซับน้ำและระบายความชื้นได้ดี สวมใส่เย็นสบายในฤดูร้อน และอบอุ่นในฤดูหนาว ป้องกันเชื้อรา ป้องกันรังสียูวีได้95% และแกนนำมาใช้ประโยชน์ในการทำวัสดุก่อสร้างได้อีกด้วย

โดยวันนี้จะพามาดูประโยชน์ของเฮมพ์ในด้านของการก่อสร้าง ณ สวนเกษตรทฤษฎีใหม่ อุทยานหลวงราชพฤกษ์เชียงใหม่ ซึ่ง “เฮมพ์” สามารถนำมาสร้าง “บ้าน” ได้เป็นหลัง ในหลากหลายองค์ประกอบ

“นายปิยะพงษ์ มีปัญญา” นักวิชาการส่งเสริมและพัฒนา อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่ เผยว่า แบบบ้านเฮมพ์ต้นแบบที่เห็นนี้ มีพื้นที่ใช้สอย 35 ตารางเมตร เป็นบ้านโครงสร้างคอนกรีตผสมแกนเฮมพ์ ซึ่งโครงสร้างโดยรวมมีส่วนผสมของเฮมพ์ ผนังทำจากเฮมพ์กรีต (Hempcrete) มีการใช้แผ่นเฮมพ์บอร์ดในการกรุผนัง มีการใช้ฉวนกันความร้อนจากเฮมพ์ มีการนำหลังคาคอนกรีตผสมแกนเฮมพ์มาใช้พร้อมแผ่นกระเบื้องหลังคา ในส่วนของเสาเป็นคอนกรีตผสมแกนเฮมพ์ พื้นและคานพื้นเป็นคอนกรีตผสมแกนเฮมพ์เช่นกัน พร้อมทั้งตัวบ้านยังใช้แผ่นวัสดุทดแทนไม้จากแกนต้นเฮมพ์ และพื้นวัสดุทดแทนไม้จากแกนต้นเฮมพ์ อีกด้วย

ซึ่ง “บ้านเฮมพ์ต้นแบบ” นี้ ราคาอยู่ที่ประมาณ 3 แสนบาท โดยบ้านเฮมพ์ต้นแบบนี้มีคุณสมบัติพิเศษ คือ มีความเย็นกว่าบ้านทั่วไป

งานนี้มาเที่ยวอุทยานหลวงราชพฤกษ์เชียงใหม่ ก็อย่าพลาดเข้ามาชมประโยชน์ของเฮมพ์ กับ “แบบบ้านเฮมพ์ต้นแบบ” กันนะครับ ณ สวนเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยอุทยานหลวงราชพฤกษ์เชียงใหม่ เปิดให้เข้าเที่ยวชมทุกวัน เวลา 8 โมงเช้า จนถึง 6 โมงเย็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *