“ปูนา” แจ้ห่ม เป็นได้มากกว่า “น้ำปู๋”

เป็นที่ทราบกันดีว่า “น้ำปู๋” ที่ทำจากปูนาเป็น “ของดี” ประจำอำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ด้วยเหตุนี้ ทาง “สำนักงานประมงจังหวัดลำปาง” จึงผลักดัน “ปูนา” อันเป็นอัตลักษณ์ของเมืองแจ้ห่ม ให้เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเชิงเกษตร วัฒนธรรม อาหารท้องถิ่น เลี้ยงเสริมสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร

โดย “นายเสรี เรือนหล้า” ประมงจังหวัดลำปาง กล่าวว่า “กรมประมงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงปูนา เนื่องจากปัจจุบันตลาดมีความต้องการปูนาสูง เพราะปูนามีรสชาติที่ดี มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมต่อยอดการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรที่ทำเกษตรปลอดภัย ทางสำนักงานประมงจังหวัดลำปาง จึงผลักดันโครงการเลี้ยงปูนาขึ้น เพื่อเสริมสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร พร้อมสร้างอัตลักษณ์น้ำปู๋เมืองแจ้ห่มจากปูนาพันธุ์พื้นเมือง เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงเกษตร วัฒนธรรม และอาหารท้องถิ่น ซึ่งที่ผ่านมาทางประมงจังหวัดลำปางได้จัดการอบรมเทคนิคการเลี้ยงปูนาให้แก่เกษตรกรทุกอำเภอ ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคกาเลี้ยงปูนาแบบธรรมชาติ ซึ่งเป็นการเลี้ยงปูนาในนาข้าว หรือเลี้ยงปูนาในบ่อซีเมนต์ เป็นต้น”

สำหรับ “ปูนา” คุณภาพดีของอำเภอแจ้ห่มนี้ ใช่ว่าจะมีดีเพียงเฉพาะนำมาทำเป็น “น้ำปู๋” หรือ “น้ำพริกน้ำปู๋” เท่านั้น ยังสามารถนำมาปรุงได้อีกหลากหลายเมนู โดย สำนักงานประมงจังหวัดลำปาง ได้ร่วมมือกับคณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง เพิ่มมูลค่าสินค้าแปรรูปจากปูนาและสร้างความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ให้กับชุมชน ซึ่งปูนาสามารถนำมาทำเป็นขนมขบเคี้ยวกินเล่นเพลินๆ และอีกหลากหลานเมนู อาทิ ปูกรอบซอสกระเพรา ปูกรอบสามรส อ่องมันปูนาสมุนไพร น้ำพริกปูนา และสลัดปูนาทอดกรอบ เป็นต้น หรือจะเอามาทำเป็นปูทอดกรอบทั้งแบบปูนิ่มและปูตัวเล็กก็ไม่เลว ทั้งยังมีปูดองน้ำปลาหวาน และส้มตำปูกรอบ

พร้อมกันนี้ “ร้านอาหารแอ่วอิ่ม” ร้านอาหารชื่อดังประจำอำเภอแจ้ห่ม ยังมีเมน “ปูนา” รูปแบบใหม่มานำเสนอให้ลองอีกด้วย ได้แก่ ขนมจีนน้ำยาปู ส้มตำสมุนไพรปูนาทอดกรอบ ปูนากรอบสามรส และกระเพราะปูนากรอบ

โดย “ขนมจีนน้ำยาปูนา” เป็นเมนูสุดนัว ที่นำเอกลักษณ์เฉพาะตัวของปูนามาปรุงให้อร่อย ที่นำวัตถุดิบทุกอย่างมาโขลกให้เข้ากัน นำลงผัดในกระทะใส่เนื้อปูบดและน้ำกะทิ ปรุงรสตามชอบ ก็จะได้น้ำยาปูนาพร้อมเสิร์ฟกับเส้นขนมจีนและผักเคียง , “ส้มตำสมุนไพรปูนาทอดกรอบ” ส้มตำรสชาติจัดจ้าน นำมะละกอขูดเส้นมาชุบแป้งทอดกรอบให้กรอบ จากนั้นตำน้ำยำส้มตำปรุงรสแล้วนำเสิร์ฟคู่กับปูนาทอดกรอบ และ “ปูนากรอบสามรส” ปูนาชุบด้วยแป้งทอดกรอบจนได้สีเหลืองทองน่ากิน นำมาคลุกเคล้ากับน้ำปรุงสามรส จากนั้นนำมาผัดในน้ำมันเล็กน้อยจนมีกลิ่นหอม รับประทานกับข้าวเหนียวก็เหมาะกับข้าวสวยก็อร่อย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์แปรรูปที่หล่อหลอมรวมเอาความเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่นของคนในชุมชนให้เข้ากับยุคสมัยได้อย่างลงตัว

จะเห็นได้ว่า “ปูนา” สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลานยเมนู สุดแต่ความสร้างสรรค์ของคนอยู่ก้นครัว ซึ่งหากท่านชอบกินปูนา อย่าพลาดลองทำเมนูปูนาข้างต้นกินดูนะครับ แล้วจะรู้ว่า “ปูนา” ก็เด็ดไม่เบา!!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *