รัฐบาลญี่ปุ่น ให้การสนับสนุนเพื่อจัดหารถรับส่งเด็กและผู้สูงอายุ ตำบลสรอย อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่

“รัฐบาลญี่ปุ่น” ให้การสนับสนุนเพื่อจัดหารถรับส่งเด็กและผู้สูงอายุ โดยได้จัดพิธีส่งมอบรถของ “โครงการจัดหารถรับส่งเด็ก และผู้สูงอายุ ตำบลสรอย อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่” ขึ้น ซึ่งสนับสนุนโดยรัฐบาลญี่ปุ่นผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (โครงการคุซะโนะเนะ) มี นายฮิโรชิ มัทสึโมะโตะ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ เป็นผู้มอบ โดยนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ และนายผวน เฟื่องฟู นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสรอย เป็นผู้รับมอบ

ตำบลสรอย ตั้งอยู่ในเขตอำเภอวังชิ้น ซึ่งอยู่ทางตอนใต้สุดของจังหวัดแพร่ โดยห่างจากตัวอำเภอเมืองประมาณ 100 กิโลเมตร ตำบลสรอยมีอาณาเขตติดกับจังหวัดลำปางและสุโขทัย และพื้นที่ร้อยละ 60 เป็นเขตภูเขา เนื่องจากองค์การบริหารส่วนตำบลสรอยไม่มีรถรับส่งเด็กและผู้สูงอายุ เด็กนักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลจำนวนถึงร้อยละ 90 ต้องนั่งรถมอเตอร์ไซค์ส่วนตัวหรือรถมอเตอร์ไซค์ร่วมกัน เพื่อเดินทางไปเรียนที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ ซึ่งนักเรียนต้องประสบกับสถานการณ์ที่อันตรายเป็นอย่างมาก เช่น คนขับเป็นผู้สูงอายุ ไม่สวมหมวกนิรภัยหรือผู้โดยสารเกินจำนวน

นอกจากนี้องค์การบริหารส่วนตำบลสรอยยังเปิดโรงเรียนผู้สูงอายุเดือนละ 2 ครั้ง และหมั่นจัดกิจกรรมนอกพื้นที่อย่างจริงจังอยู่เสมอ เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงไม่ให้ผู้สูงอายุอยู่ติดบ้าน ทั้งนี้เนื่องจากปัญหาด้านการเดินทางทำให้ผู้สูงอายุจำนวนมากไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ เป็นผลทำให้จำนวนผู้สูงอายุที่ลงทะเบียนเรียนมีน้อยกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมดในเขตพื้นที่ ดังนั้นการจัดซื้อรถรับส่งเด็กและผู้สูงอายุจะทำให้มีการขนส่งที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งการเตรียมความพร้อมรถรับส่งเพื่อให้มีการขนส่งที่ปลอดภัยนั้นกลายเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญและต้องการการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ด้วยเหตุนี้ ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจึงให้การสนับสนุนแก่องค์การบริหารส่วนตำบลสรอย เป็นงบประมาณมูลค่า 2,014,000 บาท เพื่อจัดหารถบรรทุกจำนวน 1 คัน พร้อมป้ายแสดงจุดรับส่งจำนวน 12 ชุด สำหรับการรับส่งเด็ก และผู้สูงอายุ ซึ่งการจัดหารถบรรทุกและป้ายจุดรับส่งดังกล่าวได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการสนับสนุนในครั้งนี้ จะช่วยให้มีการขนส่งที่ปลอดภัยสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ และนำไปสู่การพัฒนาสภาพแวดล้อมการศึกษาขั้นพื้นฐานและความปลอดภัยในชีวิตประจำวันของผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงรวมถึงผู้สูงอายุทุกท่าน

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นมีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการจัดการกับความมั่นคงของมนุษย์ โดยผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (คุซะโนะเนะ) ต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *