“ลำปาง” เปิดแคมเปญ “แอ่วลำปางพลัสลำพูน ม่วนแต้หนา…เที่ยวได้ 365 วัน” ต้อบรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือน

ณ ลานวงกลมสระบัว การไฟฟ้าฝ่ายผลิต แม่เมาะ จังหวัดลำปาง โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง สายการบินนกแอร์ กฟผ.แม่เมาะ และภาคเอกชนจังหวัดลำปาง ได้จัดการแถลงข่าวเปิดตัวเทศกาลท่องเที่ยว “แอ่วลำปางพลัสลำพูน ม่วนแต้หนา…เที่ยวได้ 365 วัน…แอ่วม่วน…กิ๋นลำ @ลำปางและลำพูน” ด้วยการเชิญชวนให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว ออกมาข่วยภาคเหนือ ออกมาเที่ยวลำปางและลำพูน โดยมี นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำปาง นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง นายเกษมสันต์ วีระกุล ประธานเจ้าหน้าที่สายกลยุทธ์ สายการบินนกแอร์ นายมาโนช ชูชาติวรรณกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ (ชชม.) และนายอธิภูมิ กำธรวรรินทร์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง

โดย นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง กล่าวว่า บางคนอาจจะคิดว่าลำปาง ลำพูน เป็นแค่จังหวัดเล็กๆหรือเป็นเพียงเมืองผ่าน คงไม่มีอะไรน่าสนใจ ซึ่งขอบอกเลยว่าไม่ ลำปางและลำพูนยังมีอะไรที่น่าสนใจอีกเยอะ อาจจะมีคำพูดที่ว่า “…พลาดที่นี่ไปได้อย่างไรเนี่ยะ?!!” นครลำปางและนครหริภุญชัย เมืองแห่งความหลากหลายทั้งแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานเกือบ 1,400 ปี ททท.สำนักงานลำปาง จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวมาเที่ยวแบบสบายๆ ในจังหวัดลำปางและลำพูนสุดฮิปที่มาถึงแล้วต้องห้ามพลาด พร้อมเดินหน้าดำเนินกิจกรรมภายใต้ 2 กลยุทธ์หลัก อันประกอบด้วย กลยุทธ์กระตุ้นการเติบโตของนักท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างสมดุล และกลยุทธ์สร้างสรรค์ประสบการณ์ท่องเที่ยว ที่มีเป้าประสงค์เพื่อให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว มีการบอกต่อประสบการณ์จากการเดินทางท่องเที่ยวและกลับมาท่องเที่ยวซ้ำ อันจะนำไปสู่การสร้างงาน สร้างอาชีพ กระจายรายได้ให้กับชุมชนและคนในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน โดยเริ่มจาก

“Season of North: Nature & Adventure” สัมผัส ดอก หมอก ฝน และกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวคาราวานรถยนต์เชื่อมโยงลำปาง-ลำพูน-เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน และการนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวอินกรีน “เที่ยวหน้าฝนยลลำปางและลำพูน” เพื่อกระจายให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี อาทิ แพคเกจรถรางช้างม้าเวียงละกอน, เส้นทางท่องเที่ยวเชิงผจญภัย (ผาหอบ – หล่มภูเชียว – เขื่อนกิ่วลม – แก่งก้อ)

แอ่วลำปางพลัสลำพูน ม่วนแต้หนา Enjoyed: Communities Art & Culture กับกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงทางรถไฟ (เชียงใหม่-ลำปาง-ลำพูน) สัมผัสประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวในรูปแบบ Slow Life สัมผัสวิวและใกล้ชิดธรรมชาติสองข้างทาง ก่อนจะมานั่งรถรางผ่อเมืองเล่าเรื่องบ่าเก่าของนครลำปางและนครหริภุญชัย เริ่มจากทริปแรกวันที่ 29 กันยายน 2563 ตามด้วยวันที่ 4, 11, 18, 25 และ 28 ตุลาคม 2563 ร่วมเป็นเจ้าของโคมกับงานเทศกาลโคมแสนดวงที่ลำพูน ต่อด้วยการประชาสัมพันธ์งานเทศกาลเที่ยวแม่เมาะทุกวันเสาร์อาทิตย์ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2563 และเปิดตัวเทศกาลท่องเที่ยวลำปางและลำพูน และกิจกรรมอื่นๆ อาทิ จ.ลำปาง กิจกรรมนั่งรถม้าเมืองลำปางนั่งรถรางท่ามะโอ งานประเพณีล่องสเปาจาวละกอน งานประเพณสลุงหลวง , จ.ลำพูน เส้นทางผ้าทอ นั่งสามล้อผ่อเมืองเก่า งานเทศกาลโคมแสนดวง และงานประเพณีสลากย้อม และจะยังคงจัดนำนักท่องเที่ยวจากจังหวัดเชียงใหม่ท่องเที่ยวทางรถไฟอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป

ส่งเสริมการท่องเที่ยววันธรรมดาลำปางและลำพูน สัมผัสวิถีถิ่น วิถีกิน วิถีเที่ยว ภายใต้ Concept “แอ่วม่วน กิ๋นลำ” ด้วยการนำอัตลักษณ์อาหารเด่น เมนูดัง อาทิ ไส้อั่ว เมนูเส้นอินลำปาง ยำไข่น้ำแร่ แกงฮังเลหม้อขางหลวง ก๋วยเตี๋ยวชามยักษ์ แกงฮังเลลำไย และเมนูอื่น ๆ ที่เมื่อมาแอ่วแล้วต้องมาลิ้มชิมรส

สัมผัสมุมมอง Community: กับโครงการเยือนนครหัตถศิลป์ถิ่นลำปางและลำพูน อาทิ หมู่บ้านท่องเที่ยวเซรามิก อ.เกาะคา , หมู่บ้านแกะสลักไม้บ้านหลุก อ.แม่ทะ กลุ่มทอผ้าบ้านดอนหลวง-หนองเงือก อ.ป่าซาง กลุ่มทอผ้ายกดอกบ้านทุ่งหัวช้าง สถาบันผ้าทอหริภุญชัย Play & Learn เพลินกับการท่องเที่ยวที่มีความหมายหลากหลาย บางคนเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ เที่ยวเพื่อการสร้างสรรค์ เที่ยวเพื่อการหาความหมาย แล้วคุณล่ะ เที่ยวเพื่ออะไร ดังนั้น เพื่อให้ชีวิตเรากลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เพราะทุกครั้งที่เราก้าวเท้าออกจากห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆ เสมือนกับว่าได้หลุดไปอยู่อีกโลก ททท.สำนักงานลำปาง ชวนผู้รักการเดินทางออกมาแบกเป้เดินทางท่องเที่ยว หาเนื้อหาและสาระให้กับชีวิต ค้นพบสิ่งใหม่ ๆ ทั้งผู้คน วิถี วัฒนธรรม ธรรมชาติ สภาพแวดล้อม ประสบการณ์ตรงทั้งแบบดี๊ดี และแบบไม่น่าจดจำปะปนกันไป จะทำให้รู้สึกว่าชีวิตนี้ มีชีวิตชีวาดีขึ้นเยอะ ยอมรับว่าเหนื่อย แต่สิ่งที่ได้กลับมามันคุ้มค่าแน่นอน

และส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่ม Sport Lover ด้วย Golf & Sport for Health ด้วยการนำเสนอศักยภาพของสนามกอล์ฟในพื้นที่ที่สามารถเป็นจุดดึงดูดให้กลุ่มสนใจเฉพาะมาร่วมกิจกรรม ณ สนามกอล์ฟ กฟผ.แม่เมาะ สนามกอล์ฟในเครือกัซซัน (กัซซันขุนตาน, กัซซันเลกาซี่, กัซซันพานอรามา) สนามกอล์ฟอัลไพน์ สนามกอล์ฟหริภุญชัย สนามกอล์ฟอาทิตยา สุดยอดของความ Challenge ที่ ททท.สำนักงานลำปาง ต้องการให้มาลอง มาเล่น

การจัดกิจกรรมดีๆในครั้งนี้ ททท.สำนักงานลำปาง ได้รับความร่วมมือเป็นอันดีจากสายการบินนกแอร์ในการสนับสนุนบัตรโดยสารเครื่องบินนำพาสื่อมวลชนด้านการท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯ 12 ราย บินตรงกรุงเทพ-ลำปาง-ลำพูน-เชียงใหม่-กรุงเทพฯ เพื่อสร้างการรับรู้กิจกรรมและสร้างภาพจำในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ รวมไปถึงเส้นทางการเดินทางท่องเที่ยวจากการบริการของสายการบินนกแอร์

นายเกษมสันต์ วีระกุล ประธานเจ้าหน้าที่สายกลยุทธ์ สายการบินนกแอร์ กล่าวถึงนโยบายสายการบินนกแอร์ที่มุ่งมั่นเพื่อการให้บริการที่ดีเยี่ยม และสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ผู้โดยสารที่เป็นลูกค้า นกแอร์ คือ สายการบินราคาประหยัด เป็นชื่อที่ง่ายต่อการจดจำ เป็นชื่อที่สื่อถึงความเป็นมิตร และเป็นสัญลักษณ์แห่งอิสรภาพการเดินทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นชื่อที่ย้ำความเป็นไทยอย่างแท้จริง โดยสายการบินนกแอร์ให้บริการเที่ยวบินเส้นทางกรุงเทพ-ลำปาง-กรุงเทพ วันละ 6 เที่ยวบินและเส้นทางอื่นๆ ภายใต้แนวคิด 1.) มืออาชีพอย่างเป็นกันเอง บุคคลากรที่ให้บริการท่านด้วยความใส่ใจ ความเป็นมิตร และความเป็นมืออาชีพ สะท้อนถึงวัฒนธรรมที่ใส่ใจการบริการและการฝึกอบรมตามมาตรฐานสากลมาเป็นอย่างดี นกแอร์มีความภาคภูมิใจที่มีโอกาสได้รับใช้ผู้โดยสารคนไทย และแสดงถึงหัวใจบริการในแบบไทยที่น่าภาคภูมิใจสู่นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก 2.) แบ่งปันเพื่อสังคม มีความภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสแบ่งปันและสร้างประโยชน์ต่อสังคม เช่น โครงการ “Nok Gives Life” จำหน่ายของที่ระลึกเพื่อสมทบทุนเข้ามูลนิธิเด็กโรคหัวใจในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และการสร้างห้องสมุดดินสำหรับเยาวชนเพื่อให้เป็นแหล่งการศึกษาหาความรู้ในพื้นที่ทุรกันดาร ภายใต้โครงการ “Nok Library” 3.) มุ่งมั่นเพื่อความปลอดภัย ดำรงไว้ซึ่งการบริหารระบบบริหารคุณภาพ ความปลอดภัยและความมั่นคง โดยใช้แผนบริหารจัดการเชิงรุก ในการระบุอันตรายและความเสี่ยง ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการตรวจประเมินอย่างมีระบบ เพื่อกำจัดหรือลดระดับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยทางการบิน การบาดเจ็บของบุคคล การเสียหายของอุปกรณ์ หรือสภาพแวดล้อม และ 4.) นวัตกรรมเพื่อการเดินทาง ไม่หยุดค้นคว้าเพื่อทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า และนำมาสร้างสรรค์บริการรูปแบบใหม่ๆ ที่สามารถเพิ่มช่องทางและยกระดับการอำนวยความสะดวกสบายในการเดินทางแก่ผู้โดยสาร เช่น แอพพลิเคชั่นสำหรับ Apple Watch ช่วยรับข้อมูลการเดินทางและแสดงบอร์ดดิ้งพาสได้อย่างสะดวกสบายผ่านนาฬิกา การถ่ายรูปบัตรเครดิตแทนการกรอกข้อมูลเลขบัตรเครดิต ช่วยให้ทำการจองได้รวดเร็วกว่าเคย

นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำปาง กล่าวถึงนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง และแนวทางทิศทางการพัฒนาจังหวัดลำปาง โดยเน้น 1.) เร่งฟื้นฟูระดับความสัมพันธ์และร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อให้ไทยเป็นประตูทางผ่านหลักของการท่องเที่ยวในภูมิภาค ทั้งด้านการตลาดการขนส่ง การลงทุน การบริหารจัดการ รวมถึงการขจัดปัญหาและอุปสรรคในการท่องเที่ยว 2.) บริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยใช้กลยุทธ์การตลาดเชิงรุกโดยสร้างกิจกรรมท่องเที่ยวทั้งระดับภายในประเทศและระหว่างประเทศ และยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการประชุมการสัมมนา และการแสดงสินค้าของภูมิภาคเอเชีย 3.) เร่งพัฒนา บูรณะ ฟื้นฟูมรดกและสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมทั้งในเขตเมืองและนอกเมืองเพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวใหม่ สร้างแหล่งจับจ่ายซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยว โดยจะส่งเสริมบทบาทเอกชนร่วมกับชุมชนในการรักษาแหล่งท่องเที่ยวและวิถีชีวิตให้อยู่ในสภาพเดิมอย่างต่อเนื่อง 4.) เพิ่มความหลากหลายของการท่องเที่ยวรูปแบบต่าง ๆ ทั้งการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ รวมทั้งการท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรม โดยส่งเสริมการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่และให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการท่องเที่ยวมากขึ้น ทั้งในรูปแบบการจัดสหกรณ์การท่องเที่ยว และการพัฒนาพื้นที่ชุมชนเป็นแหล่งท่องเที่ยว และ 5.) เพิ่มมาตรการอำนวยความสะดวก สร้างความปลอดภัยและป้องกันการเอาเปรียบนักท่องเที่ยว รวมทั้งเร่งรัดการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของนักท่องเที่ยวอย่างจริงจัง ภายใต้วิสัยทัศน์ “ลำปางเมืองน่าอยู่ นครแห่งความสุข” มุ่งไปสู่การเป็นเมืองน่าอยู่ด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจบนพื้นฐานของเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ โดยครอบคลุมทั้งด้านการท่องเที่ยว การค้า การบริการ และการเกษตร และเป็นนครแห่งความสุขด้วยคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชนทุกกลุ่มทุกช่วงวัย ภายใต้การจัดระบบสวัสดิการทางสังคมถ้วนหน้าการเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ประชาชนมีความมั่นคงปลอดภัย มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และสภาพแวดล้อมที่ดีโดยยึดแนวทางการพัฒนาในทุกมิติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีเป้าหมายระยะแรกของการพัฒนาที่เน้นการพัฒนาภายใต้แนวคิด “ชุมชนวิถีพอเพียง เมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์”

นายมาโนช ชูชาติวรรณกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ (ชชม.) เปิดเผยถึง งานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ โดยมี “ทุ่งดอกบัวตอง” เป็นหนึ่งแลนด์มาร์กบริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติฯ (ทุ่งบัวตอง) พื้นที่ทิ้งดินเดิมภายใน กฟผ.แม่เมาะ เริ่มผลิดอกสีเหลืองสดใสท่ามกลางลมหนาวที่พัดเอื่อยๆ เคียงคู่ดอกไม้นานาชนิดที่ กฟผ.แม่เมาะ จัดเตรียมไว้ บนพื้นที่กว่า 19 ไร่ ต่างทยอยออกดอกบานสะพรั่งอวดโฉมความงดงามคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวไม่แพ้กัน นอกจากนี้ยังมีทุ่งดอกคัตเตอร์และดอกดาวกระจาย (คอสมอส) , ทุ่งปอเทือง รวมถึง ทุ่งดอกบัวตอง ซึ่งจะผลิดอกบานสะพรั่งตลอดทั้งเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป และจะยืนระยะเวลาเบ่งบานยาวนานประมาณ 1 เดือน ซึ่งจะบานควบคู่ไปกับดอกไม้ชนิดอื่นๆ ที่ กฟผ.แม่เมาะ ได้จัดเตรียมไว้พิเศษสำหรับ เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 16 ประจำปี 2563 (MAEMOH FESTIVAL 16th) ที่จะจัดขึ้นตลอดเดือนพฤศจิกายน เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไป โดยความงามเหล่านี้นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสได้เพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น รวมถึงการตกแต่งสถานที่ไว้ อย่างสวยงามสะท้อนอัตลักษณ์ท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นขัวแตะหรือสะพานไม้ไผ่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับความงดงามของดอกไม้และถ่ายภาพได้อย่างใกล้ชิด รวมถึง “เติ๋นลอยฟ้า” หรือ ระเบียง หรือชานบ้าน สำหรับรับชมภาพมุมสูงของทุ่งดอกไม้และชมภาพมุมสูงบ่อเหมืองแม่เมาะได้กว่า 180 องศา และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ แป๋งกับมือถือกลับบ้าน D.I.Y , กาดหมั้วบัวตอง , นวดตอกเส้น , รถดอยท้าซิ่ง, ชมวิวทุ่งดอกบัวตอง, การละเล่นพื้นบ้าน , ส่องกล้องบนหอคอยชมวิว , นิทรรศการเครื่องบินบังคับ , หยิบหมอกหยอกเมฆ , การแสดงดนตรีไทย , นิทรรศการแมลง , การแสดงโชว์นกบิน , กิจกรรมรังวัดรหัสลับ , กิจกรรม Connecting with Trees และในช่วงเย็น ก็จะมีกิจกรรมแดนซ์ซิ่งคอนเทสต์ , การแข่งขันโฟล์คซอง , ดนตรีในสวน และมินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน “เดอะเพอะ” , “เขียนไขและวานิช” , “ฮอมปอย อะคูสติก” และ “GUN GUN” รวมถึงกิจกรรมย่ำค่ำดูดาว ยามเช้าดูนก พร้อมทิ้งท้าย อยากให้ทุกคนได้มาสัมผัสด้วยตัวเองว่าที่นี่เป็นอย่างไร ตอกย้ำให้มั่นใจว่า กฟผ. ได้พัฒนาโรงไฟฟ้าถ่านหินด้วยเทคโนโลยีสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังสร้างความมั่นคงทางพลังงานอย่างยั่งยืน พวกเราชาว กฟผ. ทุกคนมีความตั้งใจจริง ขณะเดียวกัน เรายังดูแลพื้นที่ชุมชนโดยรอบอีกด้วย นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมทุ่งดอกไม้ได้ตั้งแต่เวลา 07.00-18.00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 054-254295

และ นายอธิภูมิ กำธรวรรินทร์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง ในฐานะตัวแทนภาคเอกชน กล่าวถึงความเป็นหนึ่งเดียวของภาคเอกชนในการผลักดันให้เกิดการบูรณาการในการจัดกิจกรรมที่จะนำมาซึ่งการสร้างเครือข่ายทางการท่องเที่ยวที่จะนำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจของพื้นที่ให้ภาคเอกชนมีรายได้หมุนเวียนและกระจายรายได้ไปยังทุกภาคส่วน โดยปี 2564 มีกิจกรรมต่างที่จะเกิดขึ้นมากมาย อาทิ งานลำปางเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 33/ งานลำปางมอเตอร์โชว์(มหกรรมรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ) /การวิ่งสนามต่างๆ อาทิ วิ่งเทรลแจ้ห่ม / บุญยวาทย์รัน /ลำปางมาราธอน ครั้งที่ 1 /วิ่งล่นกั๋นบ๋อ ครั้งที่ 4 Homfa Half Marathon / วิ่ง Mini Trail MaeMok หลั่นล้า อีโคโนมี ครั้งที่ 3 วิ่งเข้าป่าแอ่วน้ำตกแม่มอก /งานประเพณีสังฆเติ๋น /การแข่งขัน F2 Thailand Rally ชิงแชมป์ประเทศไทย

กิจกรรมดี ๆ ไม่ได้มีแค่นี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานลำปาง โทรศัพท์ 054-222214 รวมถึงติดตามความเคลื่อนไหวทาง Facebook Page: https://www.facebook.com/lampang.tourism และ www.tourismlampang-lamphun.com Instagram: https://www.instagram.com/tatlampang หรือ Twitter: https://twitter.com/TAT_Lampang

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *