เที่ยวไหนดี??? ที่ “แม่ทะ”

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง กล่าวไว้ว่า “บางคนอาจคิดว่าลำปางเป็นแค่จังหวัดเล็กๆหรือเป็นเพียงเมืองผ่าน คงไม่มีอะไรน่าสนใจ ซึ่งขอบอกเลยว่าไม่ ลำปางยังมีอะไรที่น่าสนใจอีกเยอะ อาจจะมีคำพูดที่ว่า…พลาดที่นี่ไปได้อย่างไรเนี่ยะ?!!” โดยลำปางนี้สามารถมาเที่ยวได้ 365 วันกันเลยทีเดียว ทั้งเที่ยวได้ทุกอำเภอ ซึ่งแต่ละอำเภอก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายในหลากหลายอารมณ์มาให้เที่ยว

อย่างที่ “แม่ทะ” ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวดีๆให้มาเที่ยวกัน แล้วจะเที่ยวไหนดี???ที่ “แม่ทะ” ขอแนะนำเลยให้มาเที่ยวที่วัดสวยวิวดี “วัดพระธาตุดอยพระฌาน” และชุมชนแกะสลักไม้สุดน่ารัก “บ้านหลุก”

“วัดพระธาตุดอยพระฌาน” เป็นศาสนสถานที่สำคัญของอำเภอแม่ทะ ตั้งอยู่ตำบลป่าตัน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ซึ่งจากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ได้ว่าไว้ว่า ตั้งแต่เกิดมาก็เห็นองค์พระธาตุนี้แล้ว แสดงว่าพระธาตุนี้มีมาก่อนที่จะได้รับการบูรณะเป็นองค์พระธาตุสีขาวในปัจจุบัน ในอดีตที่ผ่านมา หลวงพ่อปัญญา วัดนาคตหลวง เป็นผู้นำพระ เณร และพุทธศาสนิกชนในตำบล มาช่วยกันบูรณะซ่อมแซมองค์พระธาตุและบริเวณโดยรอบ ประกอบกับ พระพรชัย อัคควังโส เล่าว่าเมื่อหลายปีก่อน ได้นิมิตว่ามีคนบอกให้ท่านจำพรรษาที่มีพระธาตุสีขาวที่จังหวัดลำปาง หลังจากนั้นท่านก็ได้เดินทางมาจากนครราชสีมามาที่จังหวัดลำปาง จนมาพบพระธาตุแห่งนี้และในปี พ.ศ.2555 ท่านก็ได้เริ่มบูรณะพื้นที่และสิ่งปลูกสร้างใหม่ เนื่องจากสิ่งปลูกสร้างเดิมที่ถูกปล่อยให้รกร้างมานานหลายปีจนกลายเป็นวัดที่งดงามดั่งเช่นในปัจจุบัน

วัดพระธาตุดอยพระฌาน เป็นวัดที่สร้างขึ้นด้วยศิลปะแบบล้านนาร่วมสมัยที่งดงามและอ่อนช้อย ทางเข้าด้านหน้ามีรูปปั้นนายทวาร บริเวณระเบียงวัดมีรูปปั้นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆมากมาย ฐานองค์พระธาตุเป็นสีขาวตรงบนยอดฉัตรเป็นสีทองอายุกว่า 100 ปี มีบันใดนาคอยู่ด้านหน้าวัด โดยรอบวัดจะมีจุดชมวิวทิวทัศน์ของตัวอำเภอแม่ทะและอำเภอใกล้เคียง ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และงดงามบนยอดดอยสูงอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดลำปางและเมืองไทย

“หมู่บ้านหลุก” ชุมชนแกะสลักไม้ เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่เนื่องจากลักษณะภูมิประเทศของหมู่บ้านเป็นที่ราบสูง มีลำน้ำจางอยู่ต่ำกว่าหมู่บ้าน ชาวบ้านจึงได้ใช้หลุบวิดน้ำมาใช้ภายในหมู่บ้าน ต่อมาคำว่าหลุบได้เพี้ยนเป็นคำว่า “หลุก” จึงกลายมาเป็นชื่อหมู่บ้านว่า “บ้านหลุก” ในที่สุด

งานแกะสลักไม้ในหมู่บ้านหลุกเริ่มขึ้นจากนายจันทร์ดี แก้วชุ่ม ซึ่งได้รับการถ่ายทอดความรู้การแกะสลักไม้มาจากบรรพบุรุษตั้งแต่ปี พ.ศ.2498 ต่อมาประมาณปี พ.ศ.2506 นายจันทร์ดีได้เดินทางไปที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งได้เห็นงานไม้แกะสลักเป็นรูปช้างและม้าวางขายอยู่ที่ตลาดแม่สาย นายจันทร์ดีจึงซื้อช้างและม้าแกะสลักมาอย่างละหนึ่งตัว เพื่อนำมาเป็นแบบในการแกะสลัก และได้ทดลองแกะสลักไม้จามจุรีหรือไม้ฉำฉาเป็นรูปช้างและม้าตามตัวอย่าง หลังจากที่ลองผิดลองถูกอยู่พักหนึ่ง ก็สามารถแกะสลักไม้ที่สวยงามได้ในที่สุด ต่อมาก็ได้ทดลองแกะสลักรูปหัวสัตว์ต่างๆจนสามารถแกะสลักไม้เป็นรูปสัตว์ได้หลายชนิด

งานแกะสลักของบ้านหลุก มีความโดดเด่นอยู่ที่การแกะสลักไม้เป็นรูปสัตว์ต่างๆ แบบสามมิติ ที่มีตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่เท่าของจริง ซึ่งจะมีทั้งแบบแกะสลักเต็มตัว และแกะเฉพาะหัวของสัตว์ต่างๆ รูปสัตว์ที่นิยมแกะสลัก อาทิ ช้าง ม้า กระทิง แรด กวาง เสือ สิงโต ยีราฟ ฯลฯ โดยงานแกะสลักรูปสัตว์ของที่นี่สามารถสร้างสรรค์ได้หลากหลายอิริยาบถ อาทิ ยืน วิ่ง นั่ง หมอบ เหลียวหลัง ยกขาหน้า หรือท่าทางตามที่ลูกค้าต้องการ นอกจากนี้ชาวบ้านหลุกยังมีความชำนาญ และมีเทคนิคการต่อไม้ให้เข้ากันได้สนิท มีความสวยงาม แข็งแรง และคงทน

โดยสามารถเข้ามาเที่ยวชมงานแกะสลักได้ที่ บ้านนายสมบูรณ์ ปิงวัง ที่ได้เรียนรู้การแกะสลักไม้มาจากนายจันทร์ดี แก้วชุ่ม ที่เริ่มแกะสลักมาตั้งแต่อายุ 17-18 ปี มีความถนัดในการแกะสลักแบบลอยตัว แกะรูปสัตว์นานาชนิด ทั้งช้าง สิงโต แรด และอื่นๆ และบ้านนายเฮือน โสภาแปง ที่เรียนรู้การแกะสลักมาจาก นายจันทร์ดี แก้วชุ่ม เช่นกัน เริ่มฝึกฝนฝีมือมาจากการแกะสลักช้าง ม้า จนปัจจุบันมีความชำนาญ ทำให้ผลงานการแกะสลักไม้มีความประณีตสวยงาม ซึ่งผลิตภัณฑ์ไม้แกะสลักที่แกะ อาทิ หัวช้างไม้จามจุรี และหุ่นรูปสัตว์ต่างๆ

สถานที่ท่องเที่ยวทั้งสองแห่งนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอแม่ทะเท่านั้น แม่ทะยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายที่สามารถเที่ยวได้ 365 วัน หากสนใจมาเยือนก็สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานลำปาง โทรศัพท์ 054-222214 รวมถึงติดตามความเคลื่อนไหวทาง Facebook Page: https://www.facebook.com/lampang.tourism และ www.tourismlampang-lamphun.com Instagram: https://www.instagram.com/tatlampang หรือ Twitter: https://twitter.com/TAT_Lampang

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *