กราบหลวงพ่อทองคำ ชมงานพุทธศิลป์ ที่ “วัดพิพัฒน์มงคล”

มีวัดสวยมาแนะนำให้ไปเที่ยวชมกันอีกวัดหนึ่ง กับ “วัดพิพัฒน์มงคล” วัดในอำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย

วัดพิพัฒน์มงคล แต่เดิมเป็นวัดร้างกลางทุ่งนา สันนิษฐานว่าเป็นวัดมาก่อนประมาณ 700 ปี ไม่ปรากฏหลักฐานทางประวัติศาสตร์ใดๆ พบแต่เพียงรากฐานอุโบสถและเจดีย์โบราณเท่านั้น ที่จมอยู่ใต้พื้นดินลึกลงไปประมาณ 1.50 เมตร ตรงใจกลางวัดในปัจจุบัน

วัดแห่งนี้เป็นแหล่งสถานที่ศึกษาเชิงพุทธศาสนา และสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ โดยมี หลวงพ่อพระครูวรคุณประยุต พระอาจารย์พิพัฒน์มงคล เจ้าอาวาสและเจ้าคณะอำเภอทุ่งเสลี่ยม ก่อสร้างและได้พัฒนาถาวรวัตถุต่างๆขึ้นมา จนเป็นเอกลักษณ์และมีวิจิตรเชิงศิลปะโบราณทรงไทยล้านนา อาทิ โบสถ์เรือนแก้ว วิหารล้านนา ลานศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลีนักธรรมการพัฒนาและการปฏิบัติธรรม รวมทั้งพระพุทธรูปทองคำ “หลวงพ่อทองคำ” (พระพุทธรูปสุโขโพธิ์ทอง) พระพุทธรูปศิลปะสมัยกรุงสุโขทัย

“พระพุทธรูปสุโขโพธิ์ทอง” หรือ “หลวงพ่อทองคำ” เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ปางมารวิชัย หล่อด้วยทองคำบริสุทธิ์ ด้วยทองคำหนัก 9 กิโลกรัม เดิมองค์พระพอกปูนลงรักปิดทองอารักขาภัยไว้ ตัวองค์พระทองคำดังปรากฏในปัจจุบันนั้นสันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี สกุลช่างสุโขทัยมีอายุประมาณ 700 ปี ซึ่งพระพุทธสุโขโพธิ์ทององค์นี้ เป็นที่เคารพศรัทธาอย่างมากของชาว ทุ่งเสลี่ยม เนื่องจากเชื่อกันว่าพระพุทธสุโขโพธิ์ทอง เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ช่วยให้เจ้าอาวาสสามารถตั้งวัดและหาปัจจัยเพื่อก่อสร้างเสนาสนะให้วัดพิพัฒน์มงคลมีความเจริญ และเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรมสำคัญของจังหวัดสุโขทัยได้ในช่วงเวลาไม่ถึง 20 ปี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *