สนามบินน่าเที่ยว!!! เที่ยวเชิงเกษตร ชมเกษตรอินทรีย์ ที่ “สนามบินสุโขทัย”

“ไปเที่ยวสนามบินกัน” อาจเป็นคำเชิญที่หลายต่อหลายท่านคงสงสัยว่า…ไปเที่ยวทำไมสนามบิน สนามบินมีอะไรน่าเที่ยว???…ซึ่งสนามบินน่าเที่ยวและเที่ยวได้จริงๆ กับ “สนามบินสุโขทัย” ที่มีเรื่องราวที่น่าสนใจให้เที่ยวชมกันมากมาย!!!

“สนามบินสุโขทัย” เริ่มก่อสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2535 บนเนื้อที่ 1,018 ไร่ ตั้งอยู่ในเขต 3 ตำบล คือ ตำบลท่าทอง ตำบลคลองกระจง และ ตำบลย่านยาว อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2539 ในเส้นทางกรุงเทพฯ-สุโขทัย-เชียงใหม่ โดยเครื่องบินแบบ ATR 72-500 ความจุ 70 ที่นั่ง

ตลอดระยะเวลาดำเนินการของสนามบินสุโขทัยที่ผ่านมา ทางสนามบินได้รับรางวัลเกียรติยศมากมาย ได้แก่ พ.ศ. 2541 รางวัลชมเชยสถาปัตยกรรมดีเด่น จากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ พ.ศ. 2542, 2543, 2545, 2548, 2549, 2550 รางวัลดีเด่น สถานประกอบการที่ปฏิบัติตามมาตรการในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม จากกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2546, 2547 รางวัลสถานประกอบการดีเด่น ด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ระดับจังหวัดจากกระทรวงแรงงาน พ.ศ. 2546 รางวัลสถานประกอบการดีเด่น ด้านสวัสดิการแรงงาน ระดับประเทศจากกระทรวงแรงงาน พ.ศ. 2551, 2552, 2554 รางวัลยอดเยี่ยม สถานประกอบการที่ปฏิบัติตามมาตรการในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2551 รางวัลดีเด่น อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ครั้งที่ 7 ประเภทองค์กรส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวภาคเหนือจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และพ.ศ. 2554 รางวัลดีเด่น ด้านอนุรักษ์พลังงาน ประเภทอาคารสร้างสรรค์เพื่อการอนุรักษ์พลังงานจากกระทรวงพลังงาน(กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน)

ในด้านของการท่องเที่ยวนั้น “สนามบินสุโขทัย” มีความโดดเด่นในเรื่อง “การท่องเที่ยวเชิงเกษตร” สมกับที่ “สุโขทัยเป็นเมือง อู่ข้าว อู่น้ำ” โครงการเกษตรอินทรีย์ภายในสนามบินสุโขทัย เกิดขึ้นจากเจตนารมณ์ที่จะสร้างประโยชน์แก่สังคม จึงมีไอเดียที่จะพลิกฟื้นผืนดินบางส่วนรอบสนามบินให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียว โดยเริ่มต้นจากการปลูกข้าว ซึ่งไม่ใช้สารเคมีในแปลงนาขนาดเล็ก จากนั้นค่อยๆ เรียนรู้ และสะสมประสบการณ์ ก่อนจะขยายอาณาเขตให้กว้างขวางขึ้น จนกระทั่งเป็น “โครงการเกษตรอินทรีย์สนามบินสุโขทัย” อย่างที่เห็นในปัจจุบัน

โครงการเกษตรอินทร์สนามบินสุโขทัย มีหลากหลายที่ชวนให้สัมผัสและเรียนรู้ พร้อมทั้งลงมือปฏิบัติจริง โดยจะแบ่งออกเป็นโซนๆไป ไม่ว่าจะเป็น “โซนลานต้อนรับ” จะเป็นในส่วนของร้านอาหารจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆของโครงการ นิทรรศการความรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์ รวมถึงมีโรงเรือนต่างๆ ทั้งหน่วยพัฒนาพันธุ์ข้าว โรงเรือนกางมุ้ง ลานตากข้าวเปลือก ยุ้งข้าว โรงเลี้ยงเป็ดไก่ และคอกควาย เป็นต้น

“โซนชุมชนโรงสีข้าว” มีโรงสีข้าวขนาดเล็ก ซึ่งสามารถเดินชมได้ มีการคัดเมล็ดข้าวทีละเมล็ดด้วยมือเปล่า ก่อนที่จะบรรจุลงถุงเพื่อจำหน่าย การคัดกันทีละเมล็ดเช่นนี้ก็เพื่อจะได้ข้าวที่มีคุณภาพดีส่งถึงมือผู้บริโภค

“โซนแปลงนา” เป็นพื้นที่สาธิตการทำนาของชาวไทยโบราณ ทั้งยังมี แปลงนาสวนผสม ที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของโครงการ ภายในจะประกอบด้วย นาข้าว แปลงผัก และสวนผลไม้ สามารถเดินชมได้เพลินๆ “โซนนาบัวบึงหงส์” เป็นนาบัวสีชมพูสวยบานสะพรั่ง ที่พร้อมบานต้อนรับทุกท่านในฤดูบัวบาน และ “โซนบ้านพักโฮมสเตย์” ที่เหมาะสำหรับผู้ที่อยากมาสัมผัสบรรยากาศไอดินกลิ่นบ้านทุ่ง สามารถมานอนสัมผัสบรรยากาศของท้องทุ่งนา และสูดอากาศดีๆกันอย่างเต็มปอด

นอกจากมาเที่ยวสนามบินสุโขทัยจะได้สัมผัสกับโครงการเกษตรอินทรีย์แล้ว ภายในสนามบินยังมีกิจกรรมอีกมากมายให้ทุกท่านได้สัมผัส อยากปฏิบัติธรรมที่นี่ก็มีให้ อยากไหว้พระขอพรเพื่อความเป็นศิริมงคลที่นี่ก็มี อยากเที่ยวชมสัตว์ในสวนสัตว์ที่นี่ก็มี ซึ่งถือเป็นสนามบินแห่งเดียวที่มีสวนสัตว์เลยก็ว่าได้ หรืออยากจะหามุมถ่ายรูปเก๋ๆไปอวดเพื่อน สนามบินสุโขทัยก็มีหลายมุมให้เลือก และหากใครชอบถ่ายรูปกับไดโนเสาร์หลากหลายสายพันธุ์ มาที่นี่ไม่มีผิดหวัง

พร้อมกันนี้ในอนาคตข้างหน้า สนามบินสุโขทัยยังจะมี “พิพิธภัณฑ์” ให้ได้เที่ยวชมกันอีกด้วย ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง โดยก่อสร้างไปได้มากพอสมควรแล้ว อีกไม่นานเกินรอได้เที่ยวกันแน่นอน

นักท่องเที่ยวท่านใดสนใจมาเที่ยวชมสนามบินสุโขทัยในหลากหลายแง่มุม และลงมือปฏิบัติจริงกับวิถีเกษตรอินทรีย์ ก็แวะมากันได้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 055-647290 , 055-647196 และ 055-647225-6 หรือ www.facebook.com/kaohomsukho

อย่าพลาดมาเที่ยวกันนะครับ มาแล้วภาพสนามบินในหัวของคุณจะเปลี่ยนไป!!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *