“สวนพฤกษ์ฯ” ชวนพักหัวใจกับ “กุหลาบแห่งรัก” พร้อมเผยเทคนิคการปลูกกุหลาบให้สวย

“Rose Garden : สวนแห่งรัก” ภายใน “สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์” อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ณ ขณะนี้ “ดอกกุหลาบ” กำลังแข่งกันเบ่งบานอวดโฉมสะพรั่งเต็มสวน ซึ่งอบอวลไปด้วยกลิ่นหอมและมนต์เสน่ห์ของกุหลาบกว่า 65 สายพันธุ์ ที่ได้นำมาจัดปลูกไว้ภายในบริเวณกลุ่มอาคารเรือนกระจกเฉลิมพระเกียรติ ให้ทุกท่านได้เพลิดเพลินกับความสวยงาม และสีสันแห่งกุหลาบหลากหลายสายพันธุ์

ไม่ว่าจะเป็น กุหลาบควีนสิริกิติ์ พรรณไม้เทิดพระนามของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ดอกสีเหลืองขนาดใหญ่ ที่เมื่อกลีบต้องแสงอาทิตย์ปลายกลีบจะมีสีส้ม ดอกมีกลิ่นหอม , กุหลาบจุฬาลงกรณ์ ดอกกุหลาบไร้หนาม ดอกสีชมพู กลีบซ้อน กลิ่นหอมละมุน , กุหลาบมองเชรี (Mon cheri) กลีบดอกมีสองสี กลีบดอกส่วนโคนสีแดงเข้ม กลีบดอกส่วนปลายสีชมพู มีกลิ่นหอมอ่อนๆ , กุหลาบ (Bishop’s Castle) กุหลาบอังกฤษ ดอกสีชมพูหวาน กลิ่นหอมคล้ายน้ำหอม , กุหลาบจัสท์ โจอี้ (Just Joey) ดอกสีส้มอ่อนหรือสีโอรส กลีบดอกซ้อนคล้ายดอกคาร์เนชั่น มีกลิ่นหอม , กุหลาบอิมเพเทียน (Impatient) ดอกสีส้มสด สีสันสดใส กุหลาบรูโกซ่า กุหลาบโบราณเป็นกุหลาบป่าที่มีผลสุกสีแดงส้ม สามารถนำมาทำแยมได้ , กุหลาบเขียว ดอกออกเป็นช่อขนาดเล็กต้นพันธุ์แข็งแรง ทนทานต่อโรค แต่คนทั่วไปไม่นิยมปลูก เนื่องจากมีราคาแพง หายาก และไม่มีสีสันที่สะดุดตาสักเท่าไหร่

นอกจากนี้ยังมีกุหลาบอีกหลายพันธุ์ที่มีลักษณะโดดเด่นเฉพาะต่างกันไป อาทิ กุหลาบชมพูไต้หวัน เป็นกุหลาบขนาดเล็ก มีสีชมพูสวยสด ดอกมีจำนวนมากเป็นพวงแน่นแข็งแรงทนโรคและแมลงได้ดีมาก แถมยังออกดอกตลอดทั้งปี , กุหลาบแมรี่ โรส (Marry rose) ดอกมีกลิ่นหอมของกุหลาบอังกฤษแท้ๆ ดอกสีชมพู กลีบดอกซ้อนแน่น ออกเป็นพวงสวยงาม , กุหลาบ ด๊าก เลดี้ (Dark Lady) เป็นชื่อสุภาพสตรีในความมืดที่ชวนค้นหา จริงๆแล้วเป็นพันธุ์ที่ดอกสวยงามน่าค้นหา ดอกมีขนาดใหญ่สีชมพูเข้มมาก จนเกือบเป็นสีม่วง ถ้าอากาศเย็นจัด กลีบดอกซ้อนแน่นเรียงตัวแบบกลีบดอกกุหลาบอังกฤษแท้

สำหรับเทคนิควิธีการปลูกเลี้ยงดูแลกุหลาบนั้น “นางสาวไพลิน กันทา” หัวหน้าส่วนผลิต สำนักพัฒนาสวนพฤกษศาสตร์ องค์การสวนพฤกษศาสตร์ เปิดเผยว่า “การเลือกชนิดพันธุ์กุหลาบที่ปลูกเป็นเรื่องสำคัญ ต้องเลือกให้ถูกกับวัตถุประสงค์การใช้ประโยชน์ ส่วนใหญ่ที่ปลูกกันเป็นกุหลาบประดับสวน (Garden rose) ถ้าปลูกเพื่อขายกุหลาบตัดออก (Cut rose) ต้องเลือกชนิดพันธุ์ที่ กิ่งยาว ก้านตรง ก้านดอกแข็ง กลีบดอกหนาทนต่อการขนส่ง ปักแจกันทน ดอกใหญ่หรือเล็กแล้วแต่ความนิยม เมื่อเลือกพันธุ์ตามที่ต้องการแล้ว ก็ตามด้วยปัจจัยพื้นฐานสำหรับปลูกกุหลาบคือใช้ดินปลูกที่เหมาะสม ปลูกในที่มีแสงแดดเพียงพอตลอดทั้งวัน รักษาแปลงปลูกให้โปร่ง อากาศถ่ายเทสะดวก ตัดแต่งกิ่งอยู่เสมอ เรียนรู้ชนิดของโรคและแมลงเพื่อป้องกันมากกว่าที่จะใช้ยาแก้ไข การเลี้ยงต้นกุหลาบให้แข็งแรงจะทำให้ต้นต้านทานโรคแมลงได้ดีขึ้น ทั้งนี้การปลูกกุหลาบให้งามนั้นขึ้นอยู่กับอุปนิสัยของผู้ปลูก ที่รู้จักและเอาใจใส่กุหลาบของตนเองให้ดี”

งานนี้ผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติและรักกุหลาบสามารถนำเทคนิคดีๆเหล่านี้ไปทำกัน ถึงแม้ช่วงนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID -19 ยังไม่คลี่คลาย แต่เราสามารถผ่อนคลายความเครียดและดูแลหัวใจเราให้สดชื่นและแข็งแกร่งได้ ด้วยธรรมชาติที่อยู่รอบตัวเรา โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *