“มิตรโอชา(มิตรเชียงใหม่)” ต้นกำเนิดข้าวมันไก่เจ้าดัง ร้านไม่หรู แต่อร่อยน่าดู

วันนี้ขอเอาใจคนชอบกินไก่ โดยเฉพาะ “ข้าวมันไก่” กันหน่อย ที่มี “ร้านข้าวมันไก่” รสโอชะมาแนะนำให้ลองแวะมากินกัน กับร้านที่ชื่อว่า “มิตรโอชา” ที่ตั้งอยู่บริเวณลานจอดรถด้านหลัง โครงการตลาดอนุสาร

โดยร้านนี้เขาเป็นร้านข้าวมันไก่ที่มีความเป็นมาอย่างยาวนานหลายสิบปี!!!

ซึ่งงานนี้ได้ข้อมูลจากเฟสบุ๊คชื่อ “Samran Hankaew” ว่า “พากินและเล่าเรื่องตำนานร้านข้าวมันไก่ที่น่าจะเก่าแก่ที่สุดของเชียงใหม่ ให้สมาชิกนักกินทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่า กับต้นกำเนิดของร้านเกียรติ/กฤษโอชา ข้างศาลากลางเก่า โดยร้านเก่าดั้งเดิมชื่อร้านมิตรเชียงใหม่ ขายอยู่หน้าโรงเรียนช่องฟ้าในอดีต บนถนนช้างคลาน ซึ่งปัจจุบันเป็นไนท์บาซาร์ ส่วนร้านมิตรเชียงใหม่อยู่ฝั่งตรงข้ามกาแลไนท์บาซาร์ ซึ่งสมัยก่อนมีร้านใหญ่ๆที่ขายข้าวมันไก่อยู่เจ้าเดียว อาเฮียกินมาตั้งแต่เป็นเด็ก เพราะอาก๋งพามากิน อาเดเจ้าของร้านดั้งเดิมเป็นเพื่อไหหลำกับอาก๋ง ที่มาจากเกาะไหหลำเหมือนกัน ต่อมาหลังจากเสียชีวิตลง ลูกๆก็มาเปิดขายต่อ และย้ายมมาขายที่ข้างศาลากลางเก่า ตอนแรกก็ขายด้วยกัน ตอนหลังได้แยกครอบครัวและเปิดขายเป็นสองร้านอย่างที่เห็นในปัจจุบัน ส่วนร้านนี้ (มิตรโอชา) ทั้งสามีและภรรยาเคยเป็นลูกน้องของร้านมิตรเชียงใหม่ตั้งแต่เป็นวัยรุ่น มาเปิดร้านเอง ขายเป็นรถเข็นอยู่ที่ลานจอดรถด้านหลังกาดอนุสาร ขายมากว่า 30 ปีแล้ว”

“ร้านมิตรโอชา” ฝีมือลูกน้องเก่ามิตรเชียงใหม่ ณ วันนี้ เป็นร้านรถเข็นแบบบ้านๆ ดูไม่หรู แต่อร่อยน่าดู ด้วย “ข้าวมันไก่” ที่นำไก่ต้มเนื้อนุ่มวางมาบนข้าวมันเม็ดสวยๆ เสิร์ฟคู่กับน้ำซุปร้อนๆรสกลมกล่อมและน้ำจิ้มรสเด็ดให้ได้กินกัน โดยจัดให้จานโตในสนนราคาไม่แพง เพียง 40-50 บาทเท่านั้น พร้อมกันนี้ทางร้านยังมี “ข้าวมันไก่ทอด” มาบริการอีกด้วย ซึ่งในเรื่องของรสชาตินั้น ก็ไม่แพ้ข้าวมันไก่ สำหรับเวลาขายนั้น ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลาราวๆ 06.30 น. ถึง 13.00 น. เรียกได้ว่าสามารถมาอร่อยกันได้แต่เช้าตรู่เลยทีเดียว

งานนี้สนใจก็หาเวลามาลองลิ้มรสกันได้ มาพิสูจน์ด้วยตนเองว่าจะอร่อยมากน้อยเพียงใด แต่หากดูจากระยะเวลาที่เปิดขายมานาน 30 กว่าปีแล้วนั้น คงเป็นเครื่องการันตีความอร่อยได้เป็นอย่างดีนะครับ

(ขอบคุณอาเฮีย Samran Hankaew ที่พาให้รู้จักร้านอร่อยๆทั่วเชียงใหม่ครับ)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *