ตำรวจ ปทส. ทลายแหล่งค้าซากสัตว์ป่า เปิดร้านขายของเก่าบังหน้า

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 16 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.33 บุกยึดซากสัตว์ป่าสงวน จากร้านขายของเก่าย่านบ้านท่อ ต.ป่าตัน อ.เมืองเชียงใหม่ จ. เชียงใหม่ หลังมีการประกาศขายซากสัตว์ป่าทางโซเชี่ยล เจ้าหน้าที่ยึดของกลางมูลค่าหลายล้านบาท พร้อมแจ้ง 3 ข้อหาหนัก

กำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนกองกำกับการ 4 ตำรวจ ปทส. ได้ประสาน นายประมวล ขันทะธง ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 16 นายทรงวุฒิ เชื้ออินต๊ะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ สัตว์ป่าฯ และเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 16 พร้อมกับเจ้าหน้าที่ ตชด.33 ลงพื้นที่ตรวจร้านเฟอร์นิเจอร์เก่า ย่านบ้านท่อ ต.ป่าตัน อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ หลังจากได้ติดต่อล่อซื้อเขากระทิง จาก นายณัฏธวัช โปธา อายุ 56 ปีเจ้าของร้านดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ได้ติดต่อซื้อเขากระทิง 1 คู่ในราคา 1 หมื่นบาท เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปที่ร้านเพื่อรับเขากระทิงที่ติดต่อซื้อ ผู้ต้องหาได้นำของกลางมาส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ ก่อนที่เจ้าหน้าที่อีกชุดแสดงตัวเข้าจับกุมและตรวจค้นภายในร้าน พบซากสัตว์สงวน รวมทั้งหมด 56 ชิ้น มูลค่าหลายล้านบาท ประกอบด้วย งาช้าง 18 ท่อน เขากวาง 10 คู่ เขาละอง-ละมั่ง 3 คู่ เขาเก้ง 1 คู่ เขากระทิง 2 คู่ เขาวัวแดง 1 คู่ หนังเก้ง 1 ผืน ซากหัวกวาง 1 คู่ และเขาเนื้อทราย 1 ข้าง

จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ อ้างว่าซากสัตว์ป่าทั้งหมดที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบในบ้านและร้านขายของเก่า ตนได้ซื้อมาจากลูกค้าที่ขายเฟอร์นิเจอร์เก่า และนำมาแตกแต่งเท่านั้น ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้แจ้ง 3 ข้อหาหนัก ได้แก่ มีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าสงวนหรือซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , ค้าซากสัตว์ป่าสงวนหรือซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และค้างาช้างโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีไว้ในครอบครองซึ่งงาช้างโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งโทษค้างาช้างมีโทษปรับสูงสุดถึง 3 ล้านบาท ก่อนที่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจะนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก ดำเนินคดีต่อไป

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บังคับการ ตำรวจ.ปทส. ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีกลุ่มคนโพสต์ซื้อขายซากสัตว์ป่าบนโลกออนไลน์อย่างโจ่งแจ้ง จึงได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4บก.ปทส.4 ให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนกองกำกับการ 4 ตำรวจ ปทส. ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมกับดำเนินการติดตามจับกุมก่อนที่จะติดต่อล่อซื้อเขากระทิง ก่อนจะจับกุมตัวผู้ต้องหาและยึดของกลางทั้งหมด

ด้าน พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4บก.ปทส.4 เปิดเผยถึงสถานการณ์การลักลอบค้าสัตว์ป่าพบว่า “ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 การค้าสัตว์ป่าลดลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากหลายพื้นที่มีการล็อกดาวน์ปิดพื้นที่ ทำให้กลุ่มคนที่ล่าสัตว์ป่างดล่าสัตว์ป่า ประกอบกับเป็นช่วงที่สัตว์ป่าไม่ถูกรบกวน ทำให้มีการขยายอาณาเขตในการหากิน หลังจากที่มีการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ การลักลอบค้าสัตว์ป่าเริ่มมีให้เห็นมากขึ้น เนื่องจากผู้คนเริ่มออกจากบ้าน และมีกลุ่มคนบางกลุ่มที่นิยมบริโภคสัตว์ป่าตามความเชื่อ จึงทำให้มีการล่าสัตว์ป่ามากขึ้น ดังจะเห็นได้จากที่มีการจับกุมขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า ที่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งการจับกุมดังกล่าวเป็นการจับกุมขบวนการรายใหญ่ ที่ขายสัตว์ป่าให้กับกลุ่มนักเปิบพิสดาร ส่วนในการจับกุมวันนี้เป็นการจับกุมขบวนการค้าซากสัตว์ป่า เพื่อจำหน่ายให้กับผู้ที่นิยมสะสมซากสัตว์ป่า โดยมีการจำหน่ายบนโลกโซเชี่ยลอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะได้ทำการสอบสวนผู้ต้องหา เพื่อติดตามจับกุมกลุ่มขบวนการค้าสัตว์ป่าในเครือข่ายที่เหลือต่อไป”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *