อดใจไว้ก่อน!!! ปล่อยให้ธรรมชาติฟื้นตัว โควิดหายค่อยมาเที่ยว “อินทนนท์” กัน

ห้วงเวลาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เช่นนี้ “นักผจญธรรมชาติ” ทั้งหลาย อดใจรอเอาไว้ก่อน ปล่อยให้ธรรมชาติได้พักฟื้นตัวอีกครั้ง โควิด-19 หายเมื่อไหร่ค่อยกลับมาเที่ยว “ดอยอินทนนท์” กัน เวลานี้ก็ “เที่ยวทิพย์” กันไปก่อน โดยวันนี้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ได้นำภาพ “กวางผา” ที่ออกมาอวดโฉม ณ บริเวณเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน และบรรยากาศอันธรรมชาติของดอยอินทนนท์มาฝากให้ชมให้หายคิดถึง ซึ่งคาดว่าหากสถานการณ์โควิด-19 ระลอกนี้คลี่คลายลง ก็พร้อมเปิดอุทยานฯให้เที่ยว 1 สิงหาคมนี้

วันนี้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ นำภาพสัตว์ป่าหาชมยาก อย่าง “กวางผา” มาให้ได้ชมกัน โดย “กวางผา” ได้ออกมาเดินเล่นบนหน้าผาสูง บริเวณเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ซึ่งในห้วงนี้ กวางผา จะออกมาให้ได้พบเห็นมากขึ้น เพราะความสงบของธรรมชาติและมีความปลอดภัย จึงทำให้สัตว์ป่าหายากบนดอยอินทนนท์หลายชนิด ออกมาอวดโฉมให้ได้เห็นกัน

สำหรับ “กวางผา” นั้นจะไม่มีเคราใต้คางเหมือนแพะ รวมทั้งมีขนาดเล็กกว่าเลียงผาเกือบเท่าตัว ขนมีสีอ่อนไม่เข้มเหมือนเลียงผา ขนชั้นนอกเป็นเส้นยาวหยาบ มีขนชั้นในเป็นเส้นละเอียดนุ่ม ซึ่งไม่พบในเลียงผา ระหว่างโคนเขาทั้ง 2 ข้าง ไปถึงหลังใบหูมีกระจุกขนเป็นยอดแหลมสีน้ำตาลเข้มชัดเจน ถัดต่อมาบริเวณหลังและสะโพกมีแผงขนยาวคล้ายอานม้าบางๆสีเทา กลางหลังมีแถบขนสีดำพาดยาวตามแนวสันหลังไปจดโคนหาง หางสั้นเป็นพวงสีเข้มดำ ขนใต้คางและแผ่นอกสีน้ำตาลอ่อน เห็นเป็นแถบลายจางๆบริเวณแผ่นอก สีขนช่วงโคนขาเข้มกว่าช่วงปลายขาลงไปถึงกีบเท้า เขาสั้นสีดำเป็นรูปกรวยแหลม ปลายเขาเรียวแหลมโค้งไปข้างหลังเล็กน้อย โคนเขาใหญ่มีรอยหยักเป็นวงๆรอบเขาชัดเจน โดยทั่วไปแล้วสีขนของกวางผาตัวเมียจะอ่อนกว่าตัวผู้ เขาสั้นเล็กและมีรอยหยักรอบโคนเขาไม่ลึกชัดเจนอย่างเขาของตัวผู้ กวางผาเป็นสัตว์ที่อาศัยและหากินบนที่ราบสูง ที่เป็นภูเขาหรือหน้าผาที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 1,000–4,000 เมตร

ทั้งนี้ทางอุทยานฯ ยังได้นำบรรยากาศความเงียบสงบและความสวยงามของธรรมชาติในห้วงเวลาที่ปิดอุทยานฯมาให้ชมกันอีกด้วย งานนี้นักท่องเที่ยวทั้งหลายอดใจเที่ยวกันไว้ก่อน ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ยังอยู่ระหว่างปิดการท่องเที่ยวและพักแรมประจำปี ตั้งแต่วันนี้ 1 พ.ค. – 31 ก.ค. 64 ซึ่งเป็นการปิดเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติตามระยะเวลา 3 เดือน ประกอบกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และหากสถานการณ์ดีขึ้น ทางอุทยานฯก็จะกลับมาเปิดให้บริการเข้าเที่ยวชมธรรมชาติอีกครั้ง ในวันที่ 1 สิงหาคม 2564

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *