“พริกอั่ว” ของกิ๋นบ้านเฮา กินกับข้าวก็ดี กินเล่นก็ได้

อาหารล้านนาหรืออาหารเมืองบ้านเรานั้น สามารถปรุงขึ้นมาได้ในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น แกง คั่ว จอ เจียว ตำ ยำ แอ็บ ฮุ่ม หมักดอง ปิ้ง ย่าง ทอด และอื่นๆอีกมากมาย โดยอาหารประเภท “ทอด” ของล้านนาที่โดดเด่นและนิยมกินกันมากที่สุดก็เห็นจะเป็น “แคบหมู” แต่นอกจากแคบหมูแล้ว “พริกทอด” หรือ “พริกอั่ว” ก็ใช่ย่อย หลายต่อหลายท่านชอบกินเป็นพิเศษ จนถูกขึ้นบัญชีเป็นเมนูโปรดในดวงใจกันเลยทีเดียว

“พริกทอด” หรือ “พริกอั่ว” นั้น ในความหมายของคำว่า “อั่ว” จะหมายถึง การยัดใส่ไว้ตรงกลาง อย่างเช่น ไส้อั่ว โดย พริกอั่ว เป็นอาหารที่นำเอาพริกหยวกหรือพริกเม็ดใหญ่ๆมายัดไส้ด้วยหมูปรุงรส แล้วนำไปชุบแป้งทอด เป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง จะกินเป็นกับข้าวกับข้าวเหนียวหรือข้าวสวยร้อนๆก็เหมาะ หรือจะกินเป็นอาหารทานเล่นก็ดี นอกจากล้านนาเราจะมี พริกอั่ว กินแล้ว ทางเพื่อนบ้านของเราอย่าง สปป.ลาว เขาก็กินเหมือนกัน โดยเรียกว่า “อั่วบักเผ็ด” ซึ่ง อั่ว มีความหมายคล้ายกับบ้านเรา ส่วน “บักเผ็ด” นั้น หมายถึง พริก

“พริกอั่ว” มีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย พริกหยวก เป็นแหล่งเบตาแคโรทีน มีวิตามินซี/เอ/บี1/บี2 เหล็ก โพแทสเซียม มีสารแคบไซซิน ช่วยยับยั้งอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหลอดเลือด โรคต้อกระจก และโรคมะเร็ง ทั้งยังช่วยกระตุ้นทางการทำงานของกระเพาะอาหารทำให้ระบบการย่อยอาหารดีขั้น ช่วยเจริญอาหาร บำรุงธาตุ ขับเหงื่อ ขับลม ขับเสมหะ และสามารถลดความดันโลหิต เพราะทำให้หลอดเลือดอ่อนตัวและช่วยให้ระบบการไหลเวียนของเลือดได้ดี

“พริกอั่ว” มีส่วนผสมไม่มากไม่มาย ประกอบด้วย พริกหนุ่มเม็ดใหญ่หรือพริกหยวก หมูสับ กระเทียม รากผักชี พริกไทยเม็ด น้ำปลา แป้งทอดกรอบ และงาขาว ซึ่งวิธีการทำก็ไม่ยาก เริ่มด้วยตำกระเทียม พริกไทย รากผักชี ให้ละเอียด ใส่หมูสับ(หรือใส่เห็ดหอมสับลงไปด้วย) ปรุงรสด้วยน้ำปลา นวดให้เข้ากัน นำพริกมาคว้านไส้ เอาเมล็ดออก จากนั้นนำหมูสับที่ผสมและเครื่องปรุงแล้วมายัดใส่พริกให้เต็ม นำแป้งทอดกรอบผสมน้ำเย็น คนให้เข้ากัน ใส่งาขาวลงในแป้ง นำพริกที่ยัดไส้แล้วมาชุบแป้ง แล้วลงทอดในน้ำมันร้อนๆ จนสุกได้ที่แป้งเหลืองกรอบเป็นสีทอง พักให้สะเด็ดน้ำมัน ก็กินได้แล้ว

นี่คืออีกหนึ่งเมนูทอด “ของกิ๋นบ้านเฮา” ที่ทางปู่ย่าตายายได้รังสรรค์ไว้ให้ ซึ่งกินได้อร่อยและมีประโยชน์ จะกินกับข้าวหรือกินเล่นก็ได้ตามชอบ แล้วมื้อนี้ลองหา “พริกอั่ว” มาใส่ไว้ในขันโตกกันนะครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *