เส้นทางกาแฟ “ปาย” หลากสไตล์ หลายรสชาติ

“ปาย” ยังคงเต็มไปด้วยเสน่ห์ ความเป็น “ปาย” ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 นี้​ ก็ยังมีอะไรต่อมิอะไรมากมายให้เราได้สัมผัส โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของ “กาแฟ” ที่มีอะไรต่อมิอะไรมาเล่าขานให้ฟังเพียบ

ร้านกาแฟในอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีเปิดบริการหลากหลาย แต่ละร้านก็มีสไตล์ที่แตกต่างกันออกไป ตามแต่ทำเลที่ตั้งและไลฟ์สไตล์ของผู้เป็นเจ้าของ ซึ่งจะมีที่ใด เป็นอย่างไรบ้างนั้น วันนี้จะขอนำเสนอให้พอเป็นน้ำจิ้ม กับร้านกาแฟในปาย ตามสไตล์ “แม่ฮ่องสอนคาเฟ่”

  • เริ่มด้วย “ร้าน Hope Café” ร้านกาแฟตึกแถวสีขาว ที่เกิดขึ้นด้วยฝีมือและความหวังของคนรุ่นใหม่ 2 คน ที่รักการดื่มกาแฟและการทำขนม โดยเริ่มสั่งสมประสบการณ์จากการเป็นลูกจ้างร้านกาแฟ จนในที่สุดได้ตัดสินใจมาทำร้านเป็นของตนเอง ด้วยความตั้งใจ ความชอบ ความฝัน และไม่อยากเสียเวลาตามหาความฝันแบบเลื่อนลอย จึงลงมือทำและหวังว่าทุกคนจะชอบกาแฟของตน ที่เสิร์ฟกาแฟคั่วอ่อนและคั่วกลาง คั่วด้วยตนเอง ด้วยทักษะ

กาแฟของที่นี่ใช้กาแฟเทพเสด็จ คั่วเอง คั่วด้วยทักษะที่มี ชงแล้วได้รสชาติละมุน หอม หวาน มีอมเปรี้ยวนิดๆ ส่วน “ขนม” ทำเองทุกอย่าง เติมรสชาติของความเข้มข้นจากวัตถุดิบชั้นดี ในแบบฉบับเจ้าของชอบกินอย่างไร ก็ทำให้ลูกค้าได้กินเช่นนั้น

พิกัดร้าน : หาไม่ยากอยู่ติดถนนทางหลวง 1095 เลยแยกเลี่ยงเมืองปาย ติดกับ 7-11 บ้านกุงแกง ดูรายละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/hopedot8 หรือ โทรศัพท์ 062-3085501

  • “ร้าน Dammie Cafe’ by บ้านมะนาว” ร้านกาแฟกับคอนเซ็ปที่ว่า อยากให้ลูกค้าทุกคนเริ่มต้นวันใหม่วันดีๆไปด้วยกัน ในสไตล์ “homemade bakery & fresh coffee” มานั่งจิบกาแฟ กินอาหารเช้า กับบรรยากาศความงดงามของดอกไม้และต้นไม้ โดยพื้นที่ร้านเป็นบ้านไม้หลังเล็ก แต่สวยงามไปด้วยการจัดแต่งสถานที่อย่างลงตัว ทั้งโซนนอกบ้าน ในบ้าน สามารถนั่งได้ทั้งชั้น 1 และชั้น 2 จะชมวิว อ่านหนังสือ เอกเขนกในเปลญวน ก็ตามชอบ ซึ่งกาแฟของที่นี่ใช้กาแฟปางขอน ที่คัดสรรเฉพาะร้านนี้เท่านั้น ส่วนขนมก็ทำเอง มีความหลากหลายให้เลือก โดยวันนี้ขอแนะนำ ลาเต้เย็น ชาเขียวมัจฉะ สโคนสตรอเบอร์รี่ และวัฟเฟิลน้ำผึ้ง

พิกัดร้าน : จากตัวเมืองปาย ข้ามแม่น้ำปาย เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงชนบท 4024 ตำบลแม่ฮี้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.facebook.com/paicafe

  • “ร้าน 40 years café” เปิดบ้านเก่ามานั่งเล่าใหม่ กับร้านกาแฟในบ้านไม้อายุ 40 ปี ที่เก็บรวบรวมของเล่นในวัยเด็กและของย้อนยุคมาให้เชยชม ในร้านมีบริการเครื่องดื่มและขนมหวาน ราคาเริ่มต้น 40 บาท โดยทางร้านภูมิใจเสนอ กาแฟร้อนและขนมไทยที่ใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นมาทำให้กิน อาทิ ขนมกล้วยดอกไม้ และตะโก้ลำไย ปรุงสดใหม่ทุกวัน พร้อมทั้งยังมีกิจกรรมการสอนทำขนมต่างๆที่มีขายในร้านมาให้ผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ด้วย นอกจากนี้หากหิวขึ้นมา หน้าบ้านก็มี “จอมยุทธ” มาสับไก่ให้กิน กับ “ข้าวมันไก่จอมยุทธ” มีให้เลือกทั้งไก่ต้มและไก่ย่าง

พิกัดร้าน : อยู่ถนนเส้นเดียวกับโรงพยาบาลปาย ดูรายละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/40years-cafe-105907025103905

  • “Romance Café” คาเฟ่น่ารักๆ ด้วยรูปลักษณ์ตัวอาคารสังกะสีหลังคาสูงสไตล์โรงนาต่างประเทศ ในบรรยากาศท้องทุ่งและฟาร์ม ที่อบอุ่นและหอมกรุ่นไปด้วยกลิ่นกาแฟ เมนูของที่นี่ส่วนใหญ่ถูกแปรรูปมาจากผลผลิตที่ได้จากฟาร์ม ซึ่งขอนำเสนอเมนูที่ต้องห้ามพลาด ได้แก่ ขนมปังสังขยามะละกอ , เจแปนนีสชีสเค้ก , ไอศกรีมนม ทำจากนมวัวแท้ๆของแม่วัวในฟาร์มที่อารมณ์ดีตลอดทั้งวัน และกาแฟคั่วเข้มที่ไม่ขมแต่กรุ่นกลิ่นกาแฟ

โดยมาที่นี่นอกจากจะได้เสพกาแฟและขนมแล้ว ยังสามารถเดินเล่นเพลินๆในฟาร์มได้ด้วย หรือจะเข้าพักก็ไม่ขัดศรัทธา!!!

พิกัดร้าน : https://goo.gl/maps/qfJeAQJ18xbaHF2m8 เวลาเปิด-ปิด คาเฟ่และฟาร์ม 9.00-17.00น. สำรองห้องพัก โทรศัพท์ 080-0313535 ดูรายละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/Romance-Another-story-in-Pai–314340591928200 และ https://www.facebook.com/Romance-Another-story-in-Pai

  • “ร้านกาแฟช้างเผือก” ร้านกาแฟในแบบฉบับ “Original” ที่เติบโตขึ้นมาจาก “Moka Pot” หม้อต้มกาแฟแบบอิตาลีโบราณ ผลงานการประดิษฐ์ของ Alfonso Bialetti โดย Moka Pot เป็นอุปกรณ์ที่สกัดกาแฟจากแรงดันความร้อน ทำให้ได้รสชาติกาแฟที่เข้มข้นถูกใจคอกาแฟ กาแฟของที่นี่ให้กาแฟรสชาติแบบดั้งเดิม มีแนะนำ อาทิ กาแฟช้างเผือก มอคค่ามิ้นต์ ชาไทยเย็น ซินจ่าวลุงโฮ มัชฉะชิโน่ และกาแฟมิ้นต์ เป็นต้น นอกจากมาที่นี่จะได้จิบกาแฟชมวิวสวย และคุยกับเจ้าของที่เป็นกันเองแล้ว ยังมีสินค้าทำมือเก๋ไก๋ให้เลือกชมเลือกซื้อ ให้หายคิดถึงถนนคนเดินปายอีกด้วย

พิกัดร้าน : ตั้งอยู่ทางขึ้นวัดพระธาตุแม่เย็น เปิด 9.00-15.00 น. โทรศัพท์ 063-8956456 ดูรายละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/Chang-Puak-Coffee-House-Pai-246397522181988/

  • “ร้าน TwoHuts Pai” คาเฟ่สุดชิลกับบรรยากาศของการชมพระอาทิตย์ตกดินในปายที่สุดแสนจะโรแมนติก โดดเด่นด้วยทิวทัศน์ของขุนเขาและความสงบเงียบตามแบบฉบับปาย แนะนำกับกาแฟหอมกรุ่นรสชาติละมุน ชอบกาแฟดำหรือกาแฟนมก็สั่งตามชอบ หรือจะเป็นเครื่องดื่มจากผลไม้ก็มีมาก หรือสั่ง “Butterfly Mojito” มานั่งดื่มกินบรรยากาศสักแก้วก็เหมาะ เท่านี้ยังไม่พอ หากใครหิวที่นี่ก็มีอาหารจานเดียวง่ายๆไว้คอยบริการ ทั้งผัดกะเพรา ข้าวผัด หรือไข่เจียว

พิกัดร้าน : ดูรายละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/TwoHuts-Pai-104907640974906/ หรือ โทรศัพท์ 081–1699004 เปิด 09.00 – 20.00 น.

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของร้านกาแฟใน “ปาย” เท่านั้น ปาย…ยังมีร้านกาแฟและอื่นๆอีกมากมายให้คุณได้สัมผัส หากพร้อมแล้วก็เก็บกระเป๋าเดินทางมากันได้เลย เวลานี้ ปาย ยังเที่ยวได้ แม้จะเที่ยวในสไตล์ “New Normal” ก็ยังน่ารัก!!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *