“บ้านแม่ขนิลเหนือ” หมู่บ้านแห่งเรื่องเล่าขาน “อะโวคาโด”

“บ้านแม่ขนิลเหนือ” ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในสิบหมู่บ้านในโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มมูลค่าเชื่อมโยงธรรมชาติและเศรษฐกิจท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่ สัมผัสวัฒนธรรม ประเพณี และการสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่น 10 หมู่บ้านท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่ ที่ทาง “สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่” จัดขึ้น โดยที่นี่โดดเด่นในเรื่องของผลผลิต “อะโวคาโด” ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งพื้นในตำนานอะโวคาโดเลยก็ว่าได้ ตลอดทั้งปีสามารถส่งออกอะโวคาโดได้ทั้งผลสด และผลิตภัณฑ์แปรรูป อย่างไอศกรีม สบู่ แชมพู ครีมนวดผม และโลชั่น

อีกหนึ่งหมู่บ้านที่จะพาทุกท่านมาเที่ยวสัมผัสในวันนี้ ได้แก่ “หมู่บ้านแม่ขนิลเหนือ” ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ หมู่บ้านแห่งนี้อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่มากนัก เป็นชุมชนคนล้านนาที่มีความโดดเด่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นประเพณีสู่ขวัญควาย จัดขึ้นเพื่อทำขวัญและขอขมาควายซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงที่ทำคุณประโยชน์แก่ชาวนา โดยจะจัดขึ้นช่วงเดือนกรกฎาคมของทุกปี พร้อมทั้งผลผลิต “อะโวคาโด” หลากหลายสายพันธุ์ ที่ส่งผลสดออกสู่ตลาดทั้งเชียงใหม่ ลำพูน และเชียงราย รวมไปถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปอะโวคาโดอีกมากมาย จากฝีมือของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรแม่ขนิลเหนือ

“นายนคร เตจ๊ะ” ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่ขนิลเหนือ

โดยเรื่องราวของ “อะโวคาโด” ผลไม้พระราชานี้ “นายนคร เตจ๊ะ” ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่ขนิลเหนือ กล่าวว่า ในหมู่บ้านแม่ขนิลเหนือมีพื้นที่ปลูกอะโวคาโดทั้งสิ้นราวๆ 900 ไร่ โดยการปลูกอะโวคาโดนี้ทาง “โครงการหลวง” ได้เข้ามาส่งเสริมให้ปลูกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 อะโวคาโดต้นแรกที่ปลูกเป็นพันธุ์ “โชเควท” ให้ผลรูปไข่ เนื้อหนาสีเหลืองรสชาติดี ที่ทุกวันนี้ยังคงออกดอกออกผลให้ได้กินกันอยู่

ปัจจุบันบ้านแม่ขนิลเหนือปลูกอะโวคาโดหลากหลายสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็น “พันธุ์ฮอลล์” ผลคล้ายหลอดไฟ ผิวค่อนข้างเรียบ เนื้อสีเหลืองเข้ม , “พันธุ์ปีเตอร์สัน” ผลค่อนข้างกลม เนื้อสีเหลืองอ่อนอมเขียว , “พันธุ์บูช-7” ผลค่อนข้างกลม เนื้อสีเหลืองอ่อนรสดี , “พันธุ์บูช-8” ที่มีถิ่นกำเนิดจากฟลอริด้า ผลรูปไข่ขนาดเล็กถึงกลาง เนื้อสีครีมอ่อน , “พันธุ์แฮส” ผลรูปไข่ ผิวสีเขียวเข้มเมื่อสุกอาจเป็นสีเขียวหรือม่วงเข้ม เนื้อสีเหลือง , “พันธุ์พิงค์เคอตัน” พันธุ์ที่นิยมมากในชาวต่างชาติ รสชาติออกมัน เนื้อแน่น และ “พันธุ์รูเฮิล”

เมื่อผลผลิตอะโวคาโดมีมากเช่นนี้ ทำให้ “กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรแม่ขนิลเหนือ” ลงมือช่วยกันแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น “ไอศกรีมอะโวคาโด” ที่เมื่อได้กินแล้วได้รสชาติชื่นใจเนื้อสัมผัสหวานมันกำลังดี โดยมีวางขายทั่วไปตามร้านค้าโครงการหลวง หรือจะเป็น “แซนวิชอะโวคาโด” ก็สามารถ นอกจากนี้ยังมี ครีมนวดผม/แชมพูอะโวคาโด ที่มีวิตามินจากอะโวคาโด ดีต่อผมและหนังศรีษะ และสบู่อโวคาโด ที่ทำให้ผิวชุ่มชื้นและละเอียด

เท่านี้ยังไม่พอ “กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรแม่ขนิลเหนือ” ยังมีผลิตภัณฑ์จักสานมานำเสนอให้เลือกซื้อไปเป็นของฝากด้วย

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวเพียงคร่าวๆของ “บ้านแม่ขนิลเหนือ” เท่านั้น ซึ่งหากท่านใดอยากสัมผัสวิถีชุมชนบ้านแม่ขนิลเหนือให้มากกว่านี้ก็แวะมาเที่ยวกันได้ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ “นายนคร เตจ๊ะ” ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่ขนิลเหนือ โทรศัพท์ 093-1786098

งานนี้หากมาเยือนที่นี่ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงให้เที่ยวสัมผัสอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง และสวนกุหลาบหลวงโครงการหลวงห้วยผักไผ่ ส่วนหนึ่งของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง ชมความงดงามของดอกกุหลาบหลากหลายสีสัน นั่งรับประทานอาหารอร่อยๆท่ามกลางสวนสวย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *