10 พ.ย.นี้ “ดอยอินทนนท์” พร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว

“อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์” ออกประกาศพร้อมเปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ โดยพร้อมเปิดให้ท่องเที่ยวได้ตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป ตามเงื่อนไขข้อปฏิบัติมาตรการของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ และข้อปฏิบัติของนักท่องเที่ยวในการท่องเที่ยวและพักแรมในเขตอุทยานแห่งชาติตอยอินทนนท์ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งด้วยกัน ที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว

“นายเกรียงใกร ไชยพิเศษ” หัวหน้าอุทยานแห่งขาติดอยอินทนนท์ กล่าวว่า “ตามประกาศอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เรื่อง เปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในเขตอุทยานแห่งชาติตอยอินทนนท์ ท้องที่อำเภอจอมทอง อำเอแม่แจ่ม และอำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ นั้น เนื่องด้วยการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ต้องปิดการท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราว บัดนี้ อุทยานแห่งชาติตอยอินทนนท์ ได้ดำเนินการปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยว พื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อม และเตรียมความพร้อมรองรับการท่องเที่ยวด้านต่างๆเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงพร้อมเปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในเขตอุทยานแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป ทั้งนี้ขอให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไปในพื้นที่ทุกท่านปฏิบัติตามมาตรการของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ และข้อปฏิบัติของนักท่องเที่ยวในการท่องเที่ยวและพักแรมในเขตอุทยานแห่งชาติตอยอินทนนท์ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์”

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้แก่ น้ำตกแม่ยะ น้ำตกแม่กลาง น้ำตกวังม่วง-วังควาย น้ำตกวชิรธาร น้ำตกห้วยทรายเหลือง น้ำตกแม่ปาน เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา ยอดดอยอินทนนท์ ลานกางเต้นท์ดงสน โครงการหลวงอินทนนท์ พระมหาธาตุนภเมทนีดล-นพพลภูมิสิริ โครงการกล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ แหล่งท่องเที่ยวบ้านแม่กลางหลวง และแหล่งท่องเที่ยวลุ่มน้ำแม่ยะ – แม่ปอน

โดยการท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ นักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติตามข้อปฏิบัติในการท่องเที่ยวอย่างเคร่งครัด โดยแบ่งเป็นการท่องเที่ยวแบบไป-กลับ และค้างแรม การเข้าออกในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์แบบไป – กลับ นักท่องเที่ยวจากพื้นที่ควบคมสูงสุดและเข้มงวด ตามประกาศของ ศบค. นักท่องเที่ยวต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 เข็ม หรือ 1 เข็ม (AstraZeneca หรือ Johnson&Johnson ฉีดเข็มแรกอย่างน้อย 14 วัน) หรือมีเอกสารใบรับรองการตรวจโควิด-19 หรือการตรวจแบบ Antigen Test Kit (ATK) มาอย่างน้อย 30 นาที แต่ไม่เกิน 72 ชั่วโมง ลงทะเบียนจองคิวท่องเที่ยวล่วงหน้า 15 วัน ก่อนเข้าอุทยานแห่งชาติผ่านแอพพลิเคชั่น Que-Q และนักท่องเที่ยวต้องเตรียมเอกสารหลักฐานเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบดังนี้ นักท่องเที่ยวชาวไทยให้แสดงเอกสารตัวจริงหรือสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือใบอนุญาตขับขี่รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ หรือเอกสารอื่นที่ทางราชการออกให้ที่ระบุเลขประจำตัว 13 หลัก นักท่องเที่ยวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ให้แสดงหนังสือเดินทาง ( Passport) หรือเอกสารที่ทางราชการออกให้ เพื่อแสดงการพักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กรณีนักท่องเที่ยวที่เคยป่วยด้วยโรคโควิด – 19 แล้วไม่เกิน 3 เดือนนับจากการรักษาสิ้นสุด ให้แสดงใบรับรองแพทย์ที่ระบุว่าเคยติดเชื้อมาแล้วภายในระยะเวลาไม่เกิน 3 เดือน ลงทะเบียนประวัติผ่านคิวอาร์โค้ด CM-CHANA และลงทะเบียนเข้า – ออก อุทยานแห่งชาติผ่านแอพพลิเคชั่น Thai-Chana

สำหรับการพักแรมในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ นักท่องเที่ยวจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ตามประกาศของ ศบค. นักท่องเที่ยวจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบ 2 เข็ม หรือ 1 เข็ม หรือมีเอกสารใบรับรองการตรวจโรคโควิด-19 หรือการตรวจแบบ Antigen Test Kit (ATK) มาอย่างน้อย 30 นาที แต่ไม่เกิน 72 ชั่วโมง ต้องจองพักแรมล่วงหน้าผ่านทางเว็บไซต์ https://ps.dnp.go.th โดยสามารถจองและชำระเงินก่อนเข้าพัก 60 วัน ก่อนเดินทาง ลงทะเบียนจองคิวท่องเที่ยวล่วงหน้า ก่อนเข้าอุทยานแห่งชาติผ่านแอพพลิเคชั่น Que-Q นักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดปริมาณการรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวในบริเวณที่เปิดให้พักแรม ดังนี้ บริเวณลานกางเต้นท์ดงสน ไม่เกิน 50 คน/วัน และกางเต้นท์บริเวณที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์จัดไว้ให้ บ้านพักนักท่องเที่ยว (บ้าน 101-109 ) บริเวณลานกางเต้นท์ดงสน จำนวน 9 หลัง พักได้ 70 คน บ้านค่ายพักแรมอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ที่ อน.2 (แม่แจ่ม) จำนวน 4 หลัง พักได้ 60 คน บริเวณที่จอดรถบ้าน เปิดให้พักค้างแรม 10 คัน/วัน กำหนดปริมาณนักท่องเที่ยวไม่เกิน 50 คน โดยนักท่องเที่ยวที่ประสงค์ใช้บริการที่จอดรถบ้าน ทำการจองล่วงหน้าก่อนเข้าพักอย่างน้อย 1 วัน โทรศัพท์ 053-286729

ในการท่องเที่ยวยังพื้นที่ต่างๆของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ นักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติตามความสามารถในการรองรับการท่องเที่ยวในแต่ละแหล่งท่องเที่ยวตามที่อุทยาน
แห่งชาติกำหนด โดยกำหนดปริมาณนักท่องเที่ยวต่อสถานที่และห้วงเวลา เป็น 3 ช่วงเวลา ช่วงเวลาที่ 1 เวลา 05.00 – 10.30 น. ช่วงเวลาที่ 2 เวลา 10.31 – 14.00 น. และช่วงเวลาที่ 3 เวลา 14.01 – 18.00 น. ดังนี้

เส้นทางศึกษาธรรมชาติยอดดอย กำหนดปริมาณนักท่องเที่ยวไม่เกิน 50 คน เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา ไม่เกิน 50 คน จุดชมทิวทัศน์กิโลเมตรที่ 42 (กิ่วแม่ปาน) ไม่เกิน 50 คน จุดชมทิวทัศน์กิโลเมตรที่ 40 41 ไม่เกิน 50 คน น้ำตกห้วยทรายเหลือง ไม่เกิน 50 คน หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ที่ อน.7 (เรือนประทับแรมพิเศษดอยผาตั้ง) ไม่เกิน 50 คน ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กม.ที่ 31 ไม่เกิน 50 คน ลานกางเต็นท์ดงสน เปิดให้เข้าชมภูมิทัศน์และปิกนิก ช่วงเวลา 10.00 – 15.00 น. ไม่เกิน 50 คน น้ำตกวชิรธาร ไม่เกิน 50 คน น้ำตกวังม่วง ไม่เกิน 50 คน น้ำตกวังควาย ไม่เกิน 50 คน น้ำตกแม่กลาง ไม่เกิน 50 คน น้ำตกแม่ยะ ไม่เกิน 50 คน เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ไม่เกิน 50 คน พระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ ไม่เกิน 100 คน ต่อช่วงเวลา โครงการหลวงอินทนนท์ ไม่เกิน 100 คน ต่อช่วงเวลา โครงการกล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ ไม่เกิน 50 คน ต่อช่วงเวลา แหล่งท่องเที่ยวบ้านแม่กลางหลวง ไม่เกิน 50 คน ต่อช่วงเวลา และแหล่งท่องเที่ยวลุ่มน้ำแม่ยะ – แม่ปอน ไม่เกิน 100 คน ต่อช่วงเวลา

พร้อมกันนี้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนยังต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของอุทยานแห่งชาติ ได้แก่ ห้ามจัดเลี้ยง สังสรรค์ เล่นการพนัน เล่นดนตรี และส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น ห้ามนำสัตว์เลี้ยงทุกชนิดเข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติ ห้ามเสพสิ่งเสพติด และนำเข้าบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ห้ามนำภาชนะที่ทำด้วยโฟม และพลาสติก เข้าในเขตอุทยานแห่งชาติ ห้ามประกอบอาหารประเกทปิ้งย่าง บริเวณที่พักแรม บริเวณเต็นท์ บริเวณที่จอดรถบ้าน ยกเว้นการต้มชา กาแฟ และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หากมีความประสงค์ประกอบอาหารปิ้งย่าง ขอให้ไปดำเนินในพื้นที่ที่ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์กำหนด ห้ามนำอาวุธทุกชนิดเข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติ และห้ามทำการบินอากาศยานไร้คนขับ (UAV) ในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ

หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ต้องระวางโทษจำคุกหรือปรับตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง และหากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรการหรือข้อปฏิบัติที่อุทยานแห่งชาติกำหนดไว้ มีความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 20 ประกอบมาตรา 47 ต้องระวางโทษไม่เกินหกเดือน ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นักท่องเที่ยวสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ โทรศัพท์ 053-286729 หรือ FB : อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ – Doi Inthanon National Park

(หมายเหตุ : แฟ้มภาพ)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *