เที่ยว “กาญจนบุรี” ชม “วัดถาวรวราราม” วัดญวนเก่าแก่กว่าร้อยปี

“วัดถาวรวราราม” เป็นอีกหนึ่งวัดที่สวยงามของ “กาญจนบุรี” เป็นวัดญวนที่เก่าแก่อายุกว่าร้อยปี อุโบสถ เจดีย์ และสิ่งปลูกสร้างต่างๆมีสถาปัตยกรรมแบบจีนผสมญวนที่สวยงามชวนชม และยังมี “หลวงพ่อโต” ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านอย่างมากอีกด้วย

“วัดถาวรวราราม” หรือเรียกติดปากกันว่า “วัดญวน” เป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ถือเป็นวัดญวนแห่งแรกของจังหวัดกาญจนบุรี สร้างขึ้นด้วยจิตศรัทธาที่มีต่อพระพุทธศาสนาของชาวญวนที่นับถือพุทธศาสนานิกายมหายาน ที่ถูกกวาดต้อนเข้ามาเมื่อครั้งเจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ไปตีเมืองญวนเมื่อ พ.ศ. 2377 โดยวัดนี้มีชื่อภาษาญวนว่า “คั้นถ่อตื่อ” หมายถึง อยู่อย่างมั่งคงถาวร จึงเป็นที่มีของชื่อวัดคือ “วัดถาวรวราราม” ซึ่งได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อุโบสถ เจดีย์ และป่าช้า

“อุโบสถ” วัดถาวรฯ เป็นอุโบสถที่มีสถาปัตยกรรมแบบจีนผสมกับญวน ภายในอุโบสถประดิษฐาน “หลวงพ่อโต” หรือ “พระพุทธสถาพรมงคล” ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านอย่างมาก โดยหลวงพ่อโตเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ประดิษฐานในซุ้มเรือนแก้วขนาดหน้าตักกว้าง 5 ศอก สูง 8 ศอก 1 คืบ ส่วนอีกสององค์ขนาดเท่ากัน หน้าตักกว้าง 3 ศอก สูง 4 ศอก 1 คืบ องค์เบื้องขวาเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ส่วนองค์เบื้องซ้ายเป็นปางสมาธิ

สำหรับ “เจดีย์” นั้น เป็นเจดีย์แบบจีน ชื่อ “พระตำหนักสมเด็จพระญาณสังวร” จำลองมาจาก “หอเทียนฐาน” ในประเทศจีน เริ่มสร้างขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2539 ตัวอาคารเป็นทรงกลมคล้ายเก๋งจีน สูง สองชัน ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแควใหญ่ ภายในมีภาพเขียนสีสดใสงดงามตระการตา รอบๆเจดีย์ประดับไปด้วยปูนปั้นรูปหงส์และมังกร เสาประดับด้วยมังกร ประตูไม้และหน้าต่างแกะสลักเป็นรูปสัตว์ละดอกไม้นานาชนิดที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ และภายในยังประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ

ส่วน “ป่าช้าวัดญวน” อยู่ฝั่งถนนตรงข้ามวัด เป็นสุสานของบรรพบุรุษชาวญวนและชาวจีนในเมืองกาญจนบุรี มีอนุสารีย์กรรมการและทหารนิรนาม ซึ่งสร้างขึ้นหลังการล้างป่าช้าเมื่อ พ.ศ. 2494 โดยพบโครงกระดูกมากกว่า 4,500 ศพ ส่วนใหญ่เป็นชาวเอเชียที่มาเป็นกรรมกรรับจ้างสร้างทางรถไฟ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *