ททท.เชียงราย ชู RoadTirp ออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวด้วยรถยนต์ 10 เส้นทาง เชื่อมเชียงราย-พะเยา

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย รับผิดชอบจังหวัดเชียงรายและพะเยา ชูการท่องเที่ยวโดยรถยนต์ (RoadTirp) นำเสนอ 10 เส้นทางท่องเที่ยวโดยรถยนต์ เชื่อมโยงการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงรายและพะเยา ซึ่งสามารถขับรถเที่ยวได้ทุกฤดู

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย กล่าวว่า “ททท.เชียงราย มีหน้าที่รับผิดชอบในการส่งเสริม ประชาสัมพันธ์ และดำเนินการด้านการตลาดท่องเที่ยว ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและจังหวัดพะเยา เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งในช่วงนี้จังหวัดเชียงรายได้มีนโยบายที่ชัดเจนในการเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่เปิดอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยการเปิดเมืองในครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Booming Chiang Rai หรือ บานสะพรั่งเชียงราย เนื่องด้วยเชียงรายมีความบานสะพรั่งทั้งในเรื่องของธรรมชาติ มีดอกไม้เมืองหนาวที่สวยงาม ผู้คนก็เบิกบานพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ทั้งวัฒนธรรมก็เบิกบานน่าหลงไหล ด้วยเหตุนี้ ททท.เชียงราย จึงได้จัดกิจกรรมขึ้นอย่างน้อย 5 โครงการหลักเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ภายใต้ความใส่ใจเรื่องสุขอนามัยและมาตราด้านการสาธารณสุข ประกอบกับ ณ เวลานี้ นักท่องเที่ยวชาวไทยมักจะเดินทางท่องเที่ยวกันในแบบครอบครัว หรือกลุ่มเพื่อน ด้วยรถยนต์ส่วนตัว ทาง ททท.เชียงราย จึงได้ชูการท่องเที่ยวแบบ RoadTirp หรือการท่องเที่ยวโดยรถยนต์ขึ้น ซึ่งได้ออกแบบไว้ 10 เส้นทางด้วยกัน เป็นเส้นทางท่องเที่ยวในเชียงราย 7 เส้นทาง และพะเยา 3 เส้นทาง”

ตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยว RoadTirp ในเชียงรายและพะเยา อาทิ เส้นทาง “จิบกาแฟแลดอยช้าง” เป็นเส้นทางท่องเที่ยวโดยรถยนต์ในพื้นที่อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นเส้นทางท่องเที่ยวในระยะไม่ไกลมาก แต่มีสีสัน ทั้งในเรื่องของชาติพันธุ์ ชา และกาแฟ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของกาแฟ ที่ดอยแห่งนี้เต็มไปด้วยกาแฟมากมาย ไม่ว่าจะเป็น กาแฟดอยช้าง กาแฟวาวี และกาแฟปางขอน ที่หากได้ขึ้นมาแล้วท่านจะได้สัมผัสกับรสชาติของกาแฟและทิวทัศน์อันสวยงาม

อีกหนึ่งเส้นทางที่ถือเป็นไฮไลต์ ก็คือ เส้นทางท่องเที่ยว 5 เชียงน้อย อันประกอบไปด้วย เชียงราย เชียงแสน เชียงของ เชียงคำ และเชียงม่วน ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวเชื่อนโยง 5 เชียงใหญ่ ในไทย ลาว และตอนใต้ของจีน อันได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย เชียงทอง เชียงรุ้ง และเชียงตุง 5 เส้นทางนี้เริ่มต้นที่ “เชียงราย” ที่เมื่อคุณๆขับรถมาเที่ยว สามารถออกแบบการท่องเที่ยวได้ตามความสนใจ เนื่องด้วยเชียงรายมีดีทั้งในเรื่องของโบราณสถาน วัดวาอารามต่างๆ และความสวยงามของดอกไม้ เป็นต้น

จากนั้นมาต่อกันกับ “เชียงแสน” ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ กับเมืองโบราณเชียงแสน อันเป็นที่มาของเมืองหิรัญนครเงินยางเชียงแสน ที่มีวัดอันเก่าแก่ทั้งในและนอกกำแพงเมือง นับรวมกันได้ 200 กว่าวัดให้ได้สัมผัส โดยมี “วัดป่าสัก” เป็นวัดที่ไม่ควรพลาด นอกจากนี้ในเส้นทางนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ดอยสะโง้ สามเหลี่ยมทองคำ และชุมชนบ้านท่าขันทอง อันเป็นชุมชนที่ผสมผสานวัฒนธรรมของชาวอีสานและชาวล้านนาเข้าด้วยกันอย่างลงตัว เป็นรูปแบบของการท่องเที่ยวชุมชนที่มีความพร้อมเป็นอย่างมาก

เชียงน้อยที่สาม กับ “เชียงของ” เมืองการค้าชายแดนไทยกับลาว ที่มีการท่องเที่ยวชุมชนไทลื้อที่น่าสนใจ ณ บ้านศรีดอนไชย มีการทอผ้าไทลื้อ พิพิธภัณฑ์ไทลื้อ บ้านโบราณอายุ 100 ปี และแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่อย่าง “ระเบียงริมโขง” เส้นทางริมแม่น้ำโขงที่สวยงามที่สุดให้ได้สัมผัส ซึ่งระเบียงริมโขงความยาวกว่า 2 กิโลเมตรนี้ ท่านสามารถมาทำกิจกรรมได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นใส่บาตรยามเช้า หรือปั่นจักรยานและวิ่งออกกำลัง

เชียงน้อยต่อมาเป็น “เชียงคำ” จังหวัดพะเยา ที่ถือได้ว่าเป็นอำเภอที่มีไทลื้อมากที่สุด มีหมู่บ้านไทลื้อถึง 5 หมู่บ้านให้ได้ท่องเที่ยว เที่ยวสัมผัสวิถีชีวิตไทลื้อด้วยการนั่งรถราง ชมการทอผ้า วัดวาอาราม บ้านโบราณ และกินอาหารไทลื้ออร่อยๆ และที่นี่ยังมี “วัดนันทาราม” วัดไทใหญ่ที่สวยงามให้ชมด้วย และเชียงน้อยสุดท้าย กับ “เชียงม่วน” อำเภอใต้สุดของพะเยามีแนวเขตติดกับจังหวัดน่านและจังหวัดแพร่ ที่นี่เป็นอำเภอที่ยังมีความสดใหม่ในเรื่องของการท่องเที่ยว มีวัดท่าฟ้าใต้ พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ น้ำตกธารสวรรค์ และฝั่งต้า ให้ได้สัมผัส

“เส้นทางท่องเที่ยวโดยรถยนต์ หรือ RoadTirp นี้ ททท.เชียงราย พยายามสร้างขึ้นเพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวที่ไม่กระจุกตัวอยู่ ณ ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง เป็นการท่องเที่ยวที่มีความสมดุล ทั้งในเรื่องของพื้นที่ กระจายไปยังอำเภอต่างๆ และกระจายการท่องเที่ยวในทุกช่วงของเวลา คุณๆสามารถมาเที่ยวได้หลายช่วงเวลา เที่ยวได้ตลอดทั้งปี เที่ยวได้ทุกฤดู” นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย กล่าวทิ้งท้าย

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานเชียงราย โทรศัพท์ 053-717433 , 053-744674-5 หรือที่ เพจ ททท.สำนักงานเชียงราย-พะเยา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *