อบจ.เชียงใหม่ จัด “มนต์เสน่ห์เชียงใหม่ เมืองดอกไม้งาม” กระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดการแถลงข่าวการจัดงาน “มนต์เสน่ห์เชียงใหม่ เมืองดอกไม้งาม” (CHARMING Chiang Mai Flower Festival 2022) และ “งานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 45 ประจำปี 2565” ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน พร้อมด้วยนายพิชัย เสิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายไท โรจน์รัตนจินดา รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และนายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมด้วย

ซึ่งตามที่ประเทศไทยได้เปิดประเทศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา โดยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เน้นเฉพาะผู้ที่เดินทางเข้ามาทางอากาศเข้าประเทศได้สะดวกมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งผ่อนปรนมาตรการเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด – 19 ประกอบกับจังหวัดเชียงใหม่ได้ผ่อนคลายมาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว ได้แก่ พื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอดอยเต่า อำเภอแม่ริม อำเภอแม่แตง และอำเภอจอมทอง และด้วยเดือนกุมภาพันธ์ จังหวัดเชียงใหม่มีการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับขึ้นเป็นประจำทุกปี องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ดำเนินการจัดโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 นี้ ด้วยการจัดกิจกรรม “มนต์เสน่ห์เชียงใหม่ เมืองดอกไม้งาม” (CHARMING Chiang Mai Flower Festival 2022)

โดย นายพิชัย เสิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า “งาน มนต์เสน่ห์เชียงใหม่ เมืองดอกไม้งาม จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 15 กุมภาพันธ์ 2565 ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ (ด้านหลังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่) และในปี พ.ศ.2565 นี้ เป็นปีแรกที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เปลี่ยนสถานที่การจัดงานฯ มายังสวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา เนื่องจากมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน ในด้านการคมนาคมและพื้นที่จอดรถที่เพียงพอต่อการรองรับนักท่องเที่ยว”

ภายในงานมีสิ่งที่น่าสนใจและกิจกรรมมากมาย โดยแบ่งออกเป็นโซนดังนี้…

Zone A สวนไม้ดอก ไม้ประดับ อาทิ ดอกซัลเวีย ดอกคอสมอส ดอกบิโกเนีย และประติมากรรมนกยูง เป็นต้น , Zone B สวนดอกไม้เมืองหนาว อาทิ ดอกทิวลิป ดอกลิลลี่ ดอกไฮเดรนเยีย ประติมากรรมรูปหัวใจสามดวง ประติมากรรมโคมลอย และประติมากรรมร่ม เป็นต้น , Zone C สวนไม้ดอก ไม้ประดับ อาทิ ดอกฟอร์เก็ตมีน๊อต เฟิร์น ประติมากรรมกินรี ประติมากรรมช้าง และอุโมงค์ไฟประดับ เป็นต้น , Zone D แปลงดอกเสี้ยนฝรั่ง พิทูเนีย กระเช้าไม้ดอก และการจัดแสดงรถบุปผชาติ เป็นต้น , Zone F แสง สี เสียง น้ำพุดนตรี ม่านน้ำ ประกอบมันติมีเดียยามค่ำคืนที่มีความยาวกว่า 200 เมตร และ Zone Tropical Rain Forest ประกอบด้วย กล้วยไม้ฟาแลน กล้วยไม้แวนด้า กล้วยไม้ออนซิเดียม และกล้วยไม้นานาชนิด

พร้อมกันนี้ในระหว่างวันที่ 1 – 28 กุมภาพันธ์ 2565 พบกับเทศกาลสีสันทุ่งดอกไม้ Season of Flowers ชมทุ่งดอกไม้เนื้อที่กว่า 5 ไร่ และประติมากรรมภูเขาไม้ไผ่ประดับไฟ ขึ้นจุดชมวิวรถแทรกเตอร์ฟางจำลอง บันไดชมสีสันทุ่งดอกไม้ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2565 กิจกรรมเสริมสร้างทักษะทางการกีฬา การแข่งขันวิ่งมนต์เสน่ห์เชียงใหม่ เมืองดอกไม้งาม 2022 CHARMING Chiang Mai Flower Festival Run 2022 กับการวิ่งฟันรัน 5 กิโลเมตร วิ่งมินิมาราธอน 10.5 กิโลเมตร และวิ่งฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กิโลเมตร วันที่ 7 – 13 กุมภาพันธ์ 2565 ชมการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP และผลิตภัณฑ์ชุมชน สร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ “มนต์เสน่ห์สินค้า OTOP และผลิตภัณฑ์ชุมชน จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2565”

วันที่ 10 – 13 กุมภาพันธ์ 2565 ชมการประกวดนางสาวเชียงใหม่ ประจำปี 2565 โดยปีนี้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ได้เปิดรับสมัครสาวงามทั่วประเทศ เพื่อคัดเลือกสาวงาม
ให้ทำหน้าที่เป็นทูตสายสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เป็นตัวแทนของจังหวัดเชียงใหม่ในการร่วมทำกิจกรรมงานเทศกาลการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งในระดับจังหวัดและในระดับประเทศ วันที่ 14 – 18 กุมภาพันธ์ 2565 ชมกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมและภูมิปัญญาชาติพันธุ์ เพื่อพัฒนางานหัตถกรรมเชียงใหม่ ชมการประกวดธิดาดอย ในงานได้จัดจำลองบ้านชนเผ่าชาติพันธุ์ต่างๆ ได้แก่ อาข่า กะเหรี่ยง ลาหู่ คะฉิ่น ลัวะ ม้ง และลีซู ชมวิถีชีวิตและการแสดงของชนเผ่าในจังหวัดเชียงใหม่ การจัดจำหน่ายสินค้างานหัตถกรรมชาติพันธุ์มาร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีวิถีชนเผ่า ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น พร้อมทั้งช่วยสร้างรายได้แก่พี่น้องชนเผ่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของเชียงใหม่

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมทั้งพี่น้องประชาชนจังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ใกล้เคียง เที่ยวงานกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ 2565 นี้ ภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมงาน จะต้องได้รับวัคซีนโควิด-19 และแสดงหลักฐานการได้รับวัคซีนโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อย ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-998333 ต่อ 214, 508 และทางเฟสบุ๊คแฟนเพจ https://www.facebook.com/charmingchiangmaiflowerfestival2022/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *