“บ้านท่าขันทอง” ชุมชนริมโขง ลงตัวด้วยวัฒนธรรมอีสานผสมล้านนา

“ริมโขง” มักจะมีของดีให้เราได้สัมผัสอยู่เสมอ อย่างเช่นชุมชนโฮมสเตย์แห่งนี้ “ชุมชนบ้านท่าขันทอง”ชุมชนเล็กๆที่อุดมไปด้วยพืชพันธุ์และภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่ผสมสานกันอย่างลงตัวระหว่างวัฒนธรรมอีสานกับล้านนา จนได้มาซึ่ง รางวัลหมู่บ้านท่องเที่ยวโฮมสเตย์ยอดเยี่ยม อันดับที่ 1

“บ้านท่าขันทอง” ตำบลบ้านแซว อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เป็นหมู่บ้านที่เลียบไปตามแนวยาวของแม่น้ำโขง ที่นี่อุดมไปด้วยพืชพันธุ์และภูมิปัญญาพื้นบ้าน ชาวบ้านมีวิถีชีวิตเรียบง่าย ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม แต่มีความโดดเด่นทางด้านวัฒนธรรมที่แปลกใหม่และประหลาดตา เนื่องด้วยชุมชนแห่งนี้แม้จะตั้งอยู่ในภาคเหนือ แต่กลับอบอวลไปด้วยกลิ่นอายของวัฒนธรรมอีสาน เริ่มต้นเมื่อครั้งบรรพบุรุษชาวอีสานได้อพยพมาตั้งรกรากในพื้นที่บริเวณนี้เมื่อกว่า 50 ปีที่ผ่านมา จึงเป็นการผสมผสานทางวัฒนธรรมได้อย่างลงตัว ระหว่างวัฒนธรรมอีสานและล้านนา

ในชุมชนมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งจะให้ดีหากมีโอกาสมาเที่ยวที่นี่ ต้องนอนค้างอย่างน้อย 1 คืน โดยกิจกรรมที่จะทำให้คุณประทับใจ ได้แก่ สีข้าวกล้องด้วยมือ ชมสวนถั่วดาวอินคา นั่งรถอีต๊อกเยี่ยมชุมชน เรียนรู้กรรมวิธีถักทอผืนผ้าด้วยมือ “ลายตาหม่อง” ล่องเรือสัมผัสวิถีริมโขง และชิมเมนูเด็ด “หมูปิ้งตาปัน น้ำจิ้มยายปั๋น”

นอกจากนี้ หมูปิ้งตาปัน น้ำจิ้มยายปั่น จะเป็นเมนูเด็ดประจำชุมชนแล้ว “อาหารขันโตก” จากฝีมือเชฟชื่อดังก็อร่อยใช่ย่อย มีให้เลือกกินทั้ง ต้มยำปลาน้ำโขง ลาบอีสาน ไก่ย่าง และที่ขาดไม่ได้ “แจ่วหลิม” หรือน้ำพริกปลาช่อนกับผักลวก

งานนี้หากอยากพักผ่อนจากภาระกิจประจำเมื่อไหร่ ลองแวะมา “ชุมชนบ้านท่าขันทอง” มาสัมผัสรอยยิ้มของชุมชนชนบท มาแล้วคุณจะรักชนบทขึ้นอีกเป็นกอง!!!

……………………………………………….

สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ FB : โฮมสเตย์บ้านท่าขันทอง การท่องเที่ยวโดยชุมชน ต.บ้านแซว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *