“อยุธยา” วันเดียวเที่ยวไม่พอ!!!

เรื่องเที่ยวใครๆก็ชอบ บ้างชอบเที่ยวทะเล บ้างชอบเที่ยวเขาเที่ยวดอย บ้างก็ชอบเที่ยววิถีเมืองหรือชนบท แต่ไม่ว่าจะชอบเที่ยวแบบไหน วันนี้ลองมาเที่ยว “อยุธยา” กันดู มาแล้วคุณจะประทับใจ ด้วยความหลากหลายด้านการท่องเที่ยวของที่นี่ ที่มีเรื่องราวของประวัติศาสตร์ชาติไทย และอาหารอร่อยๆ เป็นตัวชูโรง!!!

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หรือ อยุธยา หรือ เมืองกรุงเก่า มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนานในฐานะอดีตราชธานีไทย ในนาม “อาณาจักรอยุธยา” หรือ “อาณาจักรสยาม” ที่อยู่ยืนยงมาร่วม 417 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 1893 กระทั่งเสียกรุงแก่พม่า เมื่อปี พ.ศ. 2310

ปัจจุบัน อยุธยา ถือเป็นจังหวัดที่น่าท่องเที่ยวไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านที่ชอบในการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และหลงไหลในการกิน กินก๋วยเตี๋ยวเรือรสเลิศ และกุ้งแม่น้ำสดๆ ที่วันนี้จะขอพาคุณๆมาเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวที่นี่ แต่ขอบอกก่อนว่า….”อยุธยา” วันเดียวเที่ยวไม่พอ…!!!

มา “อยุธยา” ต้องมากิน!!! โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ก๋วยเตี๋ยวเรือ” และ “กุ้งแม่น้ำ”

“ก๋วยเตี๋ยวเรือ” ถือเป็นของขึ้นชื่อของที่นี่ มีชื่อเสียงเลื่องลือไปทั่วโลก ทั้งคนไทยและฝรั่งต่างนิยมกิน ซึ่งก๋วยเตี๋ยวเรือผูกพันกับวิถีชีวิตคนไทยมาช้านาน ในอดีตเมืองไทยเราคูคลองมีมากมาย จะขายก๋วยเตี๋ยวในเรือพายตามคลอง จึงเป็นที่มาของชื่อ “ก๋วยเตี๋ยวเรือ” ชามที่ใส่ก็จะเล็กๆ เนื่องด้วยทุกอย่างต้องทำบนเรือ ทั้งพายเรือ ลวกเส้น ปรุงก๋วยเตี๋ยว เสิร์ฟ เก็บเงิน เก็บชาม และล้างชาม ในพื้นที่จำกัด หากใช้ชามที่ใหญ่จะทำลำบาก หนัก และยกยาก ชามเล็กๆ ใส่น้ำซุปน้อยๆแต่เข้มข้น จึงเป็นทางออกที่ดี

ก๋วยเตี๋ยวเรือสูตรที่รู้จักกันดี คือ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อน้ำตกและหมูน้ำตก หากจะให้อร่อยยิ่งขึ้นต้องกินเคียงกับกากหมู แคปหมู และใบกระเพราหรือโหระพาเพื่อดับกลิ่นคาว ส่วนเรื่องของรสชาตินั้นแต่ละร้านจะไม่เหมือนกัน บางร้านอาจเน้นเผ็ดหรือบางร้านออกไปทางหวานตามแต่รสชาตินิยม

ร้านก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยาที่มีผู้คนนิยมไปกินกันนั้นก็มีมากมาย อาทิ ก๋วยเตี๋ยวเรือในคลอง ก๋วยเตี๋ยวเรือวัดใหญ่ ก๋วยเตี๋ยวเรือห้อยขา ก๋วยเตี๋ยวเรือโอชินสูตรโบราณ ก๋วยเตี๋ยวเรือป้าเล็ก ก๋วยเตี๋ยวเรือร้อยปี ป้าณี 88 ก๋วยเตี๋ยวเรือแม่พรเพ็ญ ก๋วยเตี๋ยวเรือลุงเล็ก และก๋วยเตี๋ยวเรือซินเฮง เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก๋วยเตี๋ยวเรือจะขายกันอยู่ที่ชามละ 20 บาทโดยประมาณ

“กุ้งแม่น้ำ” เมนูที่นิยมกินกันที่สุด คือ กุ้งแม่น้ำเผา กินพร้อมน้ำจิ้มรสจัดจ้านสไตล์ไทย โดยนักกินทั้งหลายต่างว่ากันว่า “กุ้งแม่น้ำอยุธยา” มีรสชาติหวาน เนื้อแน่น กรอบ มันหัวกุ้งเป็นมันแก้วหรือมันกะทิคุณภาพเยี่ยม จะกินกับข้าวสวยร้อนๆหรือกินเปล่าๆก็อร่อยเหาะ

สาเหตุที่ กุ้งแม่น้ำอยุธยา ได้รับการยกย่องว่ายอดนั้น เนื่องด้วยอยุธยามีแม่น้ำสายสำคัญไหลผ่านถึงสามสาย ได้แก่ แม่น้ำเจ้าพระยา แม่ป่าสัก และแม่น้ำลพบุรี เมื่อถึงฤดูน้ำหลาก มวลน้ำจากทางเหนือไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้าน บรรดาสัตว์น้ำและตะกอนแร่ธาตุต่างๆก็เข้ามายังพื้นที่ เกิดเป็นระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์ขึ้น ทั้งชาวบ้านส่วนใหญ่มักจะตั้งชุมชนอยู่ริมน้ำ อาคารบ้านเรือนหรือศาลาท่าน้ำที่ยื่นลงไปในแม่น้ำมักจะมีตะไคร่เกาะ เป็นแหล่งอาหารชั้นดีของกุ้ง

ผู้ที่สนใจมาลิ้มลองเมนู “กุ้งแม่น้ำเผาอยุธยา” ก็จะมีร้านมากมายให้เลือก โดยที่ “ตลาดกลางเพื่อการเกษตรอยุธยา” จะเป็นศูนย์รวมของร้านกุ้งแม่น้ำเผา มีร้านมากมายให้เลือกทั้งบรรยากาศห้องปรับอากาศและริมน้ำ มีกุ้งหลายไซด์หลากราคาให้เลือก ชอบไซด์-ราคาไหนและร้านใดก็ตามชอบ งานนี้อร่อยๆไม่แพ้กัน

และเมื่อกินอิ่มแล้ว ทั้งก๋วยเตี๋ยวเรือและกุ้งแม่น้ำเผา อย่าลืม!!! ซื้อ “โรตีสายไหม” ไปเป็นของฝากด้วย

สำหรับการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์นั้น อยุธยามีมากล้น สามารถเที่ยวชมและเรียนรู้ได้ทั่วทั้งเมือง ทั้งในเขตพระราชวังและนอกเขตพระราชวัง มีสถานที่นี่น่าสนใจ อาทิ “วัดมหาธาตุ” โดดเด่นด้วยปรางค์ที่สร้างในระยะแรกของสมัยอยุธยา ที่ได้รับอิทธิพลของปรางค์ขอมปนอยู่ , “วัดใหญ่ชัยมงคล” เที่ยวชมเจดีย์ที่สูงที่สุดในอยุธยา , “วัดพระราม” มีพระปรางค์ขนาดใหญ่เห็นเด่นชัดแต่ไกล องค์ปรางค์ก่อด้วยอิฐสอปูน เป็นสถาปัตยกรรมสมัยอยุธยาตอนต้น ได้รับอิทธิพลแบบเขมรโบราณจากเมืองละโว้ , “วัดพระศรีสรรเพชญ์” วัดสำคัญที่สร้างอยู่ในพระราชวังหลวงเทียบได้กับวัดพระศรีรัตนศาสดารามแห่งกรุงเทพมหานครหรือวัดมหาธาตุแห่งกรุงสุโขทัย ในสมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 ทรงสร้างพระราชมณเฑียรเป็นที่ประทับที่บริเวณนี้ และ”วัดภูเขาทอง” วัดที่พระเจ้าหงสาวดีบุเรงนองเป็นผู้สร้างภูเขาทองขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2112 คราวยกทัพมาตีกรุงศรีอยุธยา เป็นต้น

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวอยุธยาเท่านั้น อยุธยายังมีที่เที่ยวอีกมากมายรอให้คุณมาเที่ยว ชนิดที่ว่า “มาเที่ยวอยุธยาวันเดียวไม่พอ”!!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *