สถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา เชียงใหม่ จัดฉลอง 246 ปี แห่งการประกาศอิสรภาพ

เมื่อวันที่ผ่านมา สถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 246 ปี แห่งการประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกา (วันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2319) ณ โรงแรมเลอ เมอริเดียน เชียงใหม่ ซึ่งมีแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานมากมาย โดยมีนายเจมส์ เวย์แมน อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาฯ และนายฌอน โอนีลล์ กงสุลใหญ่สหรัฐฯ ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ให้การต้อนรับ

ในงาน นายฌอน โอนีลล์ กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า “วันประกาศอิสรภาพของประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างไรก็ขาดการเฉลิมฉลองไปไม่ได้ เพราะเป็นวันที่เราฉลองให้กับเสรีภาพขั้นพื้นฐานอันเป็นรากฐานสำคัญของอเมริกา ซึ่งได้แก่ชีวิต เสรีภาพ และการแสวงหาความสุข พร้อมกันนี้สหรัฐฯ ได้ก่อตั้งสถานกงสุลใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่มากว่า 70 ปี ตลอด 7 ทศวรรษนั้น ทางสหรัฐฯได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรชาวไทยในการเผชิญหน้ากับความท้าทาย ไขว่คว้าโอกาสต่างๆ และทำสิ่งต่างๆ มากมายให้สัมฤทธิ์ผล เราได้เห็นว่าสถานการณ์โรคโควิด-19 ไม่ใช่เรื่องง่ายและส่งผลกระทบกับเราทุกคน แต่ดังที่เราได้เห็นกันในคืนนี้ว่า โรคโควิด-19 หยุดยั้งเราไม่ได้ และด้วยการทำงานร่วมกับเพื่อน หุ้นส่วน และพันธมิตรของเรา เราประสบความสำเร็จอย่างมากตลอดสามปีที่ผ่านมา เราช่วยกันต่อสู้กับโรคโควิด-19 และสหรัฐฯก็มีความภูมิใจที่ได้บริจาควัคซีนมากกว่า 2.5 ล้านโดสให้แก่ไทย รวมถึงอุปกรณ์และวัสดุอุปกรณ์ป้องกันร่างกายส่วนบุคคล เรายังทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกันเพื่อต่อสู้กับมลภาวะทางอากาศผ่านงานวิจัยร่วมและการบริจาควัสดุอุปกรณ์เพื่อแก้ไขปัญหาที่เป็นประเด็นเร่งด่วนสูงสุดในภาคเหนือของไทย”

“ทั้งนี้ เราได้ปกป้องทั้งชาวไทยและชาวอเมริกันด้วยการช่วยเหลือพันธมิตรชาวไทยในการต่อสู้กับการลักลอบค้ายาเสพติด และการกำจัดยาเสพติดและผู้ค้ายาเสพติดออกไปจากชุมชน เรามีความภูมิใจอย่างยิ่งในความสัมพันธ์ที่ยืนยาวหลายทศวรรษ ระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติของไทยและสำนักงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐฯ เราแบ่งปันข้อมูลและฝึกอบรมด้วยกันเพื่อหยุดยั้งผู้ที่มุ่งทำลายลูกหลานของเราด้วยยาเสพติด เราส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางการศึกษาและวัฒนธรรมระหว่างสหรัฐฯ และไทยเพื่อคนรุ่นใหม่จะได้สานต่อมิตรภาพที่ดีและยิ่งใหญ่ในอดีต เราทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการอนุรักษ์พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนาในเชียงใหม่ หุ้นส่วนของเราที่ศูนย์ข้อมูลและวัฒนธรรมอเมริกัน (American Corner) ช่วยเราจัดกิจกรรมทางด้านวัฒนธรรมต่างๆให้ทั้งชาวไทยและชาวอเมริกัน เราทำงานร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ในการขยายโครงการการสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนจำนวนมากขึ้น และเราทำงานร่วมกับชาวไทยทั่วภาคเหนือในการดำเนินโครงการแลกเปลี่ยนอย่างต่อเนื่องแม้ในช่วงที่เกิดโรคระบาดใหญ่ เหนือสิ่งอื่นใดเรายังคงเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่อันสำคัญสูงสุดของเราในการให้บริการแก่ชาวอเมริกันหลายหมื่นคนที่เดินทางมายังและอาศัยอยู่ในภาคเหนือของไทย”

“นั่นเป็นเพียงบางส่วนของสิ่งที่เราได้ทำไปในสามปีที่ผ่านมาและตลอด 70 ปีก่อนหน้านั้น และเรากำลังวางแผนสำหรับอนาคต เรามีความภูมิใจในอาคารสำนักงานแห่งใหม่ที่เรากำลังก่อสร้าง เรามีความภูมิใจที่เรากำลังใช้จ่ายงบประมาณเพื่อสร้างอาคารที่มีมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยสูงสุด เรามีความภูมิใจที่เราได้ว่าจ้างพนักงานท้องถิ่นหลายร้อยคนในการก่อสร้าง และที่จะได้สร้างประโยชน์เชิงเศรษฐกิจให้กับเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ เหนือสิ่งอื่นใดเราภูมิใจในความมุ่งมั่นทุ่มเทของเราต่อการทำงานร่วมกับชาวไทยในภาคเหนือ ทั้งในด้านความมั่นคง การศึกษา และสาธารณสุข เพื่อคนรุ่นต่อๆไป” นายฌอน โอนีลล์ กล่าวทิ้งท่าย

ด้านนายเจมส์ เวย์แมน อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “เราจะยังคงเดินหน้าแสวงหาหนทางกระชับความเป็นหุ้นส่วนทางการค้าของเรากับไทยให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เช่น ผ่านกรอบเศรษฐกิจอินโดแปซิฟิกของสหรัฐฯ นอกจากนี้ เราได้ยืนยันถึงความร่วมมือหุ้นส่วนลุ่มน้ำโขง-สหรัฐฯ ในปี 2564 ซึ่งต่อยอดจากความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ กับไทยที่มีมายาวนาน เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายด้านสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจของภูมิภาค งานหลายอย่างนั้นเกิดขึ้นที่นี่ ที่ภาคเหนือของไทย ด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเทต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รัฐบาลของท่านประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมสุดยอดสหรัฐฯ – อาเซียน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ได้ไปร่วมงานเคียงข้างบรรดาผู้นำประเทศอาเซียนอื่นๆ ท่านนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ และคณะของท่านแจ้งว่า การประชุมสัมฤทธิ์ผลด้วยดีและรู้สึกยินดีที่ได้เดินทางครั้งนี้ ในนช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานทูตฯ ได้เป็นเจ้าภาพต้อนรับการมาเยือนของเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯระดับสูงหลายท่าน ซึ่งเน้นย้ำถึงการที่เราตระหนักถึงความสำคัญของสัมพันธภาพระหว่างสหรัฐฯ กับไทย โดยเฉพาะในการที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมเอเปคในปีนี้ เราได้ต้อนรับการมาเยือนอันยังประโยชน์ยิ่งของผู้แทนการค้าสหรัฐฯ แคทเธอรีน ไท ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เดเร็ก โชเลต์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน นอกจากผู้มาเยือนเหล่านี้ เรายังรอคอยการรับรอง คุณโรเบิร์ต โกเดค ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ซึ่งท่านเคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศตูนิเซียและประเทศเคนยา ประสบการณ์ทางการทูตที่ลึกซึ้งของท่านนั้นแสดงถึงการที่รัฐบาลของท่านประธานาธิบดี โจ ไบเดน เล็งเห็นความสำคัญของพันธไมตรีสหรัฐฯ – ไทย และเราเชื่อมั่นว่าท่านเอกอัครราชทูตคนใหม่ จะกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของเราที่แข็งแกร่งอยู่แล้วให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *