“สวนพฤกษ์ฯ” ขึ้นแท่นสวนพฤกษศาสตร์มืออาชีพ “ระดับสูงสุด”

“ArbNet” องค์กรระดับนานาชาติ ยกระดับมาตรฐานให้สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นแท่นการเป็นสวนพฤกษศาสตร์มืออาชีพ “ระดับสูงสุด” ในการเป็นสวนพฤกษศาสตร์หรือสวนรุกขชาติที่มีมาตรฐาน และดำเนินงานระดับมืออาชีพอย่างแท้จริง

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นแหล่งรวบรวมอนุรักษ์พันธุ์ไม้นอกถิ่น จำนวนมากกว่า 33,000 ต้น จาก 4,017 ชนิด โดยเน้นพืชวงศ์กล้วยไม้ ขิง-ข่า พืชสมุนไพร และพืชหายากใกล้สูญพันธุ์ของไทยเป็นหลัก ในส่วนของสวนรุกขชาติ มีการจัดปลูกไม้ต้นมากกว่า 590 ชนิด โดยวงศ์ที่มีความโดดเด่น ได้แก่ วงศ์ถั่ว ( Fabaceae), วงศ์ยาง (Dipterocarpaceae), วงศ์กระดังงา (Annonaceae), วงศ์ไทร (Moraceae) และวงศ์จำปี-จำปา (Magnoliaceae)เป็นต้น

ในเดือนพฤษภาคม 2565 สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับที่ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ในการเป็นสวนพฤกษศาสตร์หรือสวนรุกขชาติที่มีมาตรฐาน และดำเนินงานระดับมืออาชีพอย่างแท้จริงจาก The ArbNet Arboretum Accreditation Program ซึ่งนับเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งขององค์กร

“ArbNet” เป็นเครือข่ายระดับนานาชาติของสวนรุกขชาติ ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ และทรัพยากรต่างๆ เพื่อช่วยให้สวนรุกขชาติแต่ละแห่งบรรลุเป้าหมายของหน่วยงานและยกระดับมาตรฐานให้ดำเนินงานสู่สถานะมืออาชีพ โดยมีการรับรองแบ่งเป็น 4 ระดับ โดยคำนึงถึงการพัฒนา ความสามารถ และความเป็นมืออาชีพด้านต่างๆของสวนรุกขชาติ ซึ่งรวมถึงการวางแผนงาน ธรรมาภิบาล การเข้าถึงโดยสาธารณะ การให้ศึกษา การดูแลปลูกเลี้ยง และการอนุรักษ์ไม้ต้นต่างๆ ปัจจุบันมีสมาชิกเครือข่ายทั่วโลก จำนวน 2,217 สวน ได้รับรองมาตรฐานแล้วจำนวน 527 แห่ง และมีเพียง 39 แห่ง ได้การรับรองในระดับที่ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *