กินอะไรดี??? ที่ “สุโขทัย”

เรื่องกิน!!! ถือเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ว่าจะไปเที่ยวไปเยือนที่ไหน ก็ต้องสรรหาของดีของอร่อยของที่นั้นๆมากินให้หนำใจ ซึ่งวันนี้หากมาเยือน “สุโขทัย”…นครรุ่งอรุณแห่งความสุข…จะกินอะไรกันดี ที่นี่มีคำตอบให้เพียบ!?!

เริ่มด้วยอาหารคาว กินกันให้หนักท้องกันก่อน กับร้านมากมาย อาทิ

ร้าน “สิบสองหน่วยตัด”
ชื่อฟังดูแปลกๆ แต่อาหารอร่อยและบรรยากาศดี โดยร้านนี้เดิมทีมีชื่อว่า รุ่งอรุณแห่งความสุข จากนั้นเปลี่ยนมาเป็น “สิบสองหน่วยตัด” ที่เอาชื่อของลายผ้าไทยชนิดหนึ่งนำมาตั้งเป็นชื่อร้าน อาหารในร้านเป็นอาหารไทยๆ ที่มีเมนูขึ้นชื่อเพียบ อาทิ ส้มตำทอด , ยำกุ้งตะไคร้ , ปลาทับทิมทอดลาบน้ำตก , แกงส้มชะอมกุ้ง และน้ำพริก เป็นต้น นอกจากอาหารคาวแล้ว ร้านสิบสองหน่วยตัด ยังมีเบเกอรี่ กาแฟ และเครื่องดื่มเย็นชื่นใจให้สัมผัสอีกด้วย ซึ่งที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ “เมล่อนปั่น” โดยเป็นเมล่อนในฟาร์มของทางร้านที่ปลูกเอง

สำหรับบรรยากาศในร้านนั้น หากเป็นคนชอบความเก่าความคลาสสิคจะต้องชอบ เนื่องด้วยทางร้านได้อนุรักษ์เรือนเก่าที่ตกแต่งอย่างสวยงามลงตัวมาทำเป็นร้าน พร้อมทั้งยังมีผ้าไทยโบราณโชว์ไว้ให้ดูในตู้อีกด้วย เรียกได้ว่ามาที่นี่ได้ทั้งความอร่อยและย้อนวันวานไปในขณะเดียว

ร้านสิบสองหน่วยตัด ตั้งอยู่ ตำบลย่านยาว อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย เปิดทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์) เวลา 09.00 – 15.00 น. และ 18.00 – 21.00 น. โทรศัพท์ 080-0297752

ร้าน “ลุงจ้อย”
ร้านอาหารลุงจ้อย เป็นร้านอาหารไทยสไตล์พื้นบ้านในบรรยากาศบ้าน ที่มีอาหารรสชาติจัดจ้านมาลงจานให้เลือกสั่งเพียบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมนู “ปลา” อาทิ ปลาค้าวผัดพริกสด , ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม , ปลารากกล้วยทอด , ปลาเทโพทอดน้ำปลา , ไข่ปลาหลน , ปลาช่อนทอดผัดมะระ , ปลาผัดมะระ , ฉู่ฉี่หน่อไม้ไข่ปลา , น้ำพริกปลาย่าง , แกงป่า , แกงส้ม , ต้มยำ และอื่นๆอีกมาย ซึ่งหากเป็นคนชอบกินปลาแม่น้ำ มาที่นี่ยากที่จะผิดหวังออกไป!!!

ร้านอาหารไทยแห่งนี้ ตั้งอยู่ ถนนจรดวิถีถ่อง ตำบลธานี อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย 64000 โทรศัพท์ 055-620308 เปิดบริการทุกวัน เวลา 10.00 – 20.00 น.

ร้าน “บ้านรักษ์ไม้ ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย”
มาสุโขทัยแล้ว หากไม่มากินก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยถือว่ามาไม่ถึง!!! ซึ่งก๋วยเตี๋ยวของสุโขทัยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่นำถั่วฝักยาวหั่นพอดีคำ และกากหมูรสโอชะใส่ลงไปในก๋วยเตี๋ยว จะกินแบบน้ำธรรมดาหรือต้มยำก็เหมาะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งก๋วยเตี๋ยวยำแห้ง ที่เติมรสชาติให้อร่อยยิ่งขึ้นด้วยน้ำตาลปีบและมะนาว ที่ถือได้ว่าเผ็ด หวาน มัน ลงตัว จนแทบไม่ต้องปรุงกันเลยทีเดียว

โดยร้านบ้านรักษ์ไม้ ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย มีเมนูก๋วยเตี๋ยวสารพัดเส้น ทั้งต้มยำน้ำหรือยำแห้งให้เลือกกินเพียบ ทั้งยังมีสุกี้ ราดหน้า ข้าวคลุกกะปิ เกี๊ยวกรอบต้มยำ ฯลฯ ให้เลือกอีกด้วย ส่วนของหวานก็มีทั้งลอดช่องและกล้วยเชื่อมให้เลือก

ร้านนี้ตั้งอยู่ อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย เปิดบริการทุกวัน เวลา 09.00 – 16.00 น. โทรศัพท์ 081-4009584 และนอกจากก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยที่ร้านบ้านรักษ์ไม้แห่งนี้แล้ว ในตัวเมืองสุโขทัยยังมีก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยอีกร้านหนึ่งที่แนะนำ กับร้าน “ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยตาปุ้ย” มาเยือนสุโขทัยเมื่อไหร่ก็ลองมากินกันดู

“ข้าวเปิ๊บล้มยักษ์”
“ข้าวเปิ๊บ” หรืออีกชื่อหนึ่งกับ “ก๋วยเตี๋ยวพระร่วง” เป็นอาหารประจำถิ่นของชาวบ้านบ้านนาต้นจั่น อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย โดยคำว่า “เปิ๊บ” หมายถึง การพับไปพับมา ก๋วยเตี๋ยวชนิดนี้มีความแตกต่างจากก๋วยเตี๋ยวที่เราคุ้นตาตรงที่ใช้แป้งข้าวเจ้ามาทำให้เป็นแผ่นบนผ้าขาวบางที่ขึงตึงบนปากหม้อดิน (คล้ายข้าวเกรียบปากหม้อ) แล้วใส่วุ้นเส้นกับผักลงไป เมื่อสุกแล้วก็พับแป้งไปมา เพื่อห่อผักกับวุ้นเส้นให้อยู่ในตัวแป้ง เวลาเสิร์ฟๆพร้อมน้ำซุป ไข่ดาวนึ่ง หมูสับ กระเทียมเจียว และกากหมู

ข้าวเปิ๊บ หากินได้ที่เดียวเท่านั้น ที่ “บ้านนาต้นจั่น” ซึ่งร้านที่ขึ้นชื่อที่สุดก็จะเป็นร้าน “ข้าวเปิ๊บล้มยักษ์” (ในศูนย์ผ้าหมักโคลน) ที่นอกจากจะมีข้าวเปิ๊บแบบดั่งเดิมให้กินกันในสนนราคาไม่แพง เพียง 25 บาทแล้วนั้น ยังมีข้าวเปิ๊บรูปแบบแปลกใหม่ให้ลิ้มลองอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ข้าวเปิ๊บล้มยักษ์ ข้าวเปิ๊บชามโตที่เหมาะสำหรับคนกินจุ , ข้าวเปิ๊บต้มยำรวมเครื่องไทย , ข้าวเปิ๊บทะเลน้ำข้น , ข้าวเปิ๊บแห้งอินเลิฟ , ข้าวเปิ๊บสุกี้แห้ง , ข้าวเปิ๊บแห้งหมูแดง , ข้าวเปิ๊บแห้งลุยสวน , ข้าวเปิ๊บแห้งลุยแหลก ทั้งยังมีข้าวพันพริก , ข้าวพันน้ำซุป , ข้าวพันไข่ , ข้าวพันรวม , ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ , ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ และก๋วยเตี๋ยวกาบหมาก ให้เลือกอีกด้วย

ร้านข้าวเปิ๊บล้มยักษ์ ตั้งอยู่ บ้านนาต้นจั่น ตำบลบ้านตึก อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย เปิดบริการทุกวัน เวลา 08.30 – 17.30 น. โทรศัพท์ 088-4957738

กินอาหารคาวจนหนักท้องกันไปหลายร้านแล้ว มาถึงคิวของอาหารหวานและกาแฟกันบ้าง

มากันที่ “ครัวสุโข”
ครัวสุโข เป็นร้านอาหารในโครงการเกษตรอินทรีย์ สนามบินสุโขทัย เป็นร้านที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความเป็นออร์แกนิค ที่นอกจากจะมีอาหารคาวนานาชนิดให้เลือกลิ้มรสแล้วนั้น ที่นี่ยังมีของหวานที่ไม่ควรพลาดที่มาเยือน ได้แก่ กระท้อนลอยแก้ว ที่แก้กระหายและคลายร้อนได้เป็นอย่างดี และจะให้ดีขึ้นไปอีกนั้น ต้องสั่ง น้ำยอดข้าวคลอโรฟิลล์ มาดื่มด้วย

ครัวสุโข ตั้งอยู่ ตำบลคลองกระจง อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย โทรศัพท์ 055-647144 และ 055-647290 วันจันทร์ – อังคาร เปิดบริการ 08.00 – 17.00 น. วันพฤหัสบดี – อาทิตย์ เปิดเวลา 08.00 – 17.00 น.

“กาแฟสุขเสมอ”
เป็นร้านกาแฟที่สุขเสมอเมื่อมาเยือน มีกาแฟดี ในบรรยากาศดี ให้สัมผัส กาแฟของที่นี่ก็มีหลากหลาย พร้อมทั้งชาดอกกาแฟให้จิบ รวมถึงยังมีขนมมากมายมาให้เลือกแกล้มชากาแฟ นอกจากกาแฟและขนมที่สุขเสมอมีให้สัมผัสแล้ว ที่นี่ยังมีกิจกรรมให้ทำกันเพลินๆอีกด้วย กับกิจกรรมแต่งหน้าเค้กในลวดลายสังคโลก ที่ซื้อเองแต่งหน้าเองกินเองหรือจะนำไปฝากใครต่อใครก็เก๋ไม่เบา

ร้านกาแฟสุขเสมอ ตังอยู่อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย เปิดบริการทุกวัน (ปิดวันพุธ) เวลา 09.00 – 17.00 น. โทรศัพท์ 086-4494498

ข้างต้นนี้เป็นเพียงส่วนน้อยของอาหารการกินในดินแดนอู่ข้าวอู่น้ำแห่งนี้เท่านั้น ที่สุโขทัยยังมีของกินอีกเพียบรอให้ทุกท่านที่ชอบกินมากินกัน ซึ่งมาเยือนดินแดนรุ่งอรุณแห่งความสุขแห่งนี้แล้ว รับรองท่านจะ “สุโข” สุขปากไม่แพ้ที่ไหนๆในไทย!!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *