“วัดเมืองลัง” เจดีย์จำลอง “ชเวดากอง”

“วัดเมืองลัง” ตำบลป่าตัน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งวัดในเมืองเชียงใหม่ที่น่าสนใจไม่น้อย โดดเด่นด้วย “เจดีย์” ที่จำลองแบบมาจากเจดีย์ “ชเวดากอง” ในเมียนม่า เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปี “มะเมีย”

“วัดเมืองลัง” ถือเป็นวัดที่สะท้อนถึงความรุ่งเรืองแห่งอดีตกาล คาดว่าสร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. 2300 โดยชาวพม่า (เมียนม่า) ที่มาอาศัยอยู่ในบริเวณนี้ องค์เจดีย์ที่โดดเด่นของที่นี่ เป็นพระธาตุเจดีย์ ที่จำลองแบบมาจากเจดีย์ชเวดากองในประเทศเมียนม่า เป็นศิลปะที่ได้รับอิทธิพลมาจากพม่า-มอญ มีเจดีย์บริวารล้อมรอบ มีสิงห์ประดับอยู่ทั้ง 4 มุม ต่อมาชาวบ้านมีการบูรณะเจดีย์ใหม่ นำปูนมาก่อสร้างทับเจดีย์องค์เดิม จนกลายมาเป็นศิลปะแบบล้านนา อย่างที่เห็นในปัจจุบัน พร้อมกันนี้เจดีย์องค์นี้ยังถือเป็นพระธาตุประจำปีเกิด ของคนเกิดปี “มะเมีย” ด้วย

นอกจากองค์เจดีย์ที่โดดเด่นแล้ว ภายในวัดยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น “วิหาร” ที่เป็นวิหารแบบปิด มีโถงมุขด้านหน้า หน้าบันประดับปูนปั้นนารายณ์ทรงครุฑ และ “หอไตร” แบบ 2 ชั้น ครึ่งไม้ครึ่งปูน มีมุขยื่นด้านหน้าทั้งสองชั้น ประดับด้วยลวดลายไม้แกะสลัก หลังคามุงด้วยกระเบื้องหางตัดแหลม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *