อำเภอลอง ชวนชมการแสดงแสง สี เสียง “เล่าขานตำนานเมืองลอง” ประจำปี 2566

ที่วัดศรีดอนคำ อำเภอลอง จังหวัดแพร่ นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดการแสดงแสง สี เสียง “เล่าขานตำนานเมืองลอง” ประจำปี 2566 โดยมีนายกิตติชัช บุตรศรี นายอำเภอลอง นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ และนายโกมล พานิชพันธ์ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอลอง ร่วมแถลงข่าว การแสดงแสง สี เสียง ในครั้งนี้ จะมีขึ้น ณ วัดศรีดอนคำ ในวันที่ 20 ตุลาคม 2566 ซึ่งจะเป็นการแสดงที่เล่าถึงเรื่องราวของอำเภอลองแบบครอบคลุมทุกมิติตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

การแสดงแสง สี เสียง “เล่าขานตำนานเมืองลอง” ประจำปี 2566 จัดขึ้นภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ “วิถีเมืองลอง” โดย นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า “ตามนโยบายของรัฐบาล ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว มีเป้าหมายคนไทยเที่ยวไทยและคนต่างชาติเที่ยวไทย โดยใช้มรดกทางวัฒนธรรมเป็นทุนส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อการสร้างเอกลักษณ์ และการผลิตสินค้าทางวัฒนธรรมในท้องถิ่น ปัจจุบันกระแสการท่องเที่ยวมุ่งเน้นไปทางการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ คือ การท่องเที่ยวที่แสวงหาการเพิ่มประสบการณ์โดยตรงจากการสัมผัสวิถีวัฒนธรรมของชุมชน ซึ่งเมืองลองหรืออำเภอลอง จังหวัดแพร่ เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี ประกอบด้วยต้นทุนทางศิลปะวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์ในด้านภาษา การแต่งกาย และอาหารถิ่น”

“การแสดง แสง สี เสียง เล่าขานตำนานเมืองลอง ประจำปี 2566 ที่จะเกิดขึ้นในวันศุกร์ ที่ 20 ตุลาคม 2566 ณ วัดศรีตอนคำ อำเภอลอง จังหวัดแพร่นี้ มีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับจังหวัดแพร่ นำเสนอความน่าสนใจเชื่อมโยงผ่าน Soft Power ซึ่งเป็นทุนทางวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของอำเภอลอง เช่น Food Fashion Festival สร้างแรงจูงใจให้เกิดการเดินทางสร้างประสบการณ์อันทรงคุณค่า รวมถึงสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับพื้นที่เป็นการประชาสัมพันธ์ เมืองลองและจังหวัดแพร่ ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น”

การแสดง แสง สี เสียง “เล่าขานตำนานเมืองลอง” ประจำปี 2566 จะประกอบไปด้วยการแสดง 7 องค์ด้วยกัน ได้แก่ องค์ที่ 1 คนเมืองลองมาจากไหน? องค์ที่ 2 เรื่องราวของพระนางจามเทวีที่เข้ามาเมืองลอง องค์ที่ 3 ผ้าตีนจกมรดกของคนเมืองลอง องค์ที่ 4 ระฆังระเบิดเหตุเกิดที่เมืองลอง องค์ที่ 5 เหล็กดีเหล็กเมืองลอง องค์ที่ 6 ดนตรีของเมืองลอง และองค์ที่ 7 การนมัสการพระธาตุ โดยการแสดงทั้ง 7 องค์นี้ จะเป็นการแสดงที่เล่าเรื่องเมืองลองได้อย่างครบถ้วนทุกมิติ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งใช้เวลาในการแสดงทั้งสิ้นราวๆ 1 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ นายโกมล พานิชพันธ์ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอลอง ยังเผยว่า “การแสดงในปีนี้อาจจะมีองค์พิเศษเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งองค์ เป็น 8 องค์ด้วยกัน คือ องค์ที่ว่าด้วยเรื่องราวของอาหารพื้นถิ่นของคนเมืองลอง การแสดงจะเป็นเช่นไรนั้นสามารถคอยติดตามชมได้”

ทั้งหมดนี้จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าร่วมชมกิจกรรมการแสดงแสง สี เสียง “เล่าขานตำนานเมืองลอง” ประจำปี 2566 กันได้ ในวันที่ 20 ตุลาคม 2566 ณ วัดศรีดอนคำ อำเภอลอง จังหวัดแพร่ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 054-521118 ในเวลาทำการ หรือ FB : ททท.สำนักงานแพร่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *