กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แนะประชาชนใช้บริการนวดที่มีใบอนุญาต และสถานพยาบาลด้านแพทย์แผนไทย

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แนะประชาชนใช้บริการนวดแผนไทย หากนวดผ่อนคลายเข้าร้านนวดทั่วไปที่มีใบอนุญาตได้ แต่หากจะนวดรักษาต้องเข้าใช้บริการในสถานพยาบาลด้านแพทย์แผนไทยเท่านั้น

นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ปัจจุบันประชาชนนิยมไปใช้บริการนวดกันมากขึ้น แต่หลายคนยังไม่ทราบว่าการนวดเพื่อสุขภาพ หรือการนวดผ่อนคลายนั้น ต่างจากการนวดเพื่อบำบัดรักษาโรค ทำให้ยังมีข่าวออกมาเป็นระยะว่ามีผู้ไปรับบริการนวดแก้อาการในร้านนวดธรรมดา ที่ไม่ใช่คลินิกแพทย์แผนไทย จนได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ ถึงขั้นเจ็บหนัก เป็นอัมพาตหรือพิการนั้น

ขอให้ประชาชนเข้าใจว่า หากเป็นการนวดทั่วไปไม่ใช่เพื่อการรักษาโรค นวดเพื่อสุขภาพ หรือผ่อนคลาย รวมทั้งนวดเพื่อเสริมความงาม สามารถเข้ารับบริการร้านนวดทั่วไปที่มีใบอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข สังเกตได้จากสติกเกอร์มาตรฐาน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพตามประเภทกิจการ และใบอนุญาตให้ประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ แต่หากจะนวดรักษา ต้องเข้าใช้บริการในสถานพยาบาลด้านแพทย์แผนไทยเท่านั้น เพราะการนวดเพื่อบำบัดรักษาโรคนั้น เป็นการรักษาโรคและฟื้นฟูสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยหรือการแพทย์แผนไทยประยุกต์ จึงต้องกระทำโดยผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย ที่ขึ้นทะเบียนและได้รับอนุญาตจากสภาการแพทย์แผนไทยแล้วเท่านั้น ร้านนวดธรรมดาทั่วไปที่ได้รับอนุญาตเป็นผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรแต่ไม่ใช่แพทย์แผนไทย จึงให้บริการได้เพียงนวดเพื่อสุขภาพ หรือนวดผ่อนคลายเท่านั้น ไม่สามารถนวดรักษาได้

หากไปใช้บริการอาจเกิดการฟกช้ำ กระดูกหัก หรืออาจถึงขั้นเป็นอัมพาตได้ ดังนั้น ก่อนรับบริการทุกครั้งประชาชนจะต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เลือกรับบริการจากสถานที่ให้ถูกต้อง หากจะนวดเพื่อบำบัดรักษาโรคให้เลือกรับบริการจากสถานพยาบาลด้านแพทย์แผนไทยที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งสามารถใช้สิทธิ์การรักษาได้ทั้งบัตรทอง

ข้อมูล ภาพ : เพจกรมประชาสัมพันธ์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *