“ม.แม่โจ้” เปิดตัว “ดอกปทุมมา” ใหม่ 3 สายพันธุ์ แม่โจ้กรีนเพิร์ล ไวท์เพิร์ล และพิ้งค์เพิร์ล

ผช.ศ.ดร.เฉลิมศรี นนทสวัสดิ์ศรี คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ค้นคว้าทดลองดอกปทุมมาสายพันธุ์ใหม่ 3 สายพันธุ์ จากดอกปทุมมาและดอกกระเจียวพลอยไพลิน ออกมาได้เป็น แม่โจ้กรีนเพิร์ล , แม่โจ้ไวท์เพิร์ล และแม่โจ้พิ้งค์เพิร์ล มีความสวยงาม เพิ่มมูลค่าของดอกปทุมมา ส่งให้เกษตรกรตัดดอกขายส่งออกต่างประเทศ

ผู้ช่วยศาสตร์จารย์ ดร.เฉลิมศรี นนทสวัสดิ์ศรี อาจารย์ภาควิชาพืชสวน คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ แถลงผลงานการพัฒนาสายพันธุ์ดอกปทุมมาใหม่ ที่ได้จากสายพันธุ์แม่โจ้อิมเพรส(สีบานเย็น)และดอกกระเจียวพลอยไพลิน ออกมาเป็น 3 สายพันธุ์ ได้แก่ แม่โจ้กรีนเพิร์ล , แม่โจ้ไวท์เพิร์ล และแม่โจ้พิ้งค์เพิร์ล ซึ่งดอกประทุมมานั้นมีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย มีการส่งออกเป็นอันดับ 2 รองจากกล้วยไม้ แต่ปัญหาของดอกปทุมมานั้น เมื่อส่งออกไปแล้วมีการตัดแต่งสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้น มีการจำหน่ายเอง ทำให้ต้องมีการพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ขึ้นมาเรื่อยๆ หลังจากมีการพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ขึ้นมา ทำให้ดอกมีความสวยงาม ช่อดอกชูตั้งงดงาม สีขาว สีชมพู และสีโอรส โดยดอกปทุมมาทั่วไปจะมีมูลค่าต่อหัว 5-10 บาท ส่วนสายพันธุ์ใหม่นี้ที่มีสรชมพู และสีโอรส มีมูลค่าถึง 60-80 บาทต่อหัว

โดยการผสมข้ามสายพันธุ์ชนิดพืชในสกุลปทุมมากับกระเจียวนี้ ได้นำจุดเด่นของปทุมมาที่จะเลือกที่มีก้านยาวดอกใหญ่กลีบใหญ่ มาผสมกับดอกกระเจียวที่มีสีสันสดใส ทำให้ได้ลูกผสมที่แปลกใหม่ มีก้านยาว ช่อดอกโดดเด่นสวยงาม มีสีสันแปลกใหม่ สามารถใช้เป็นพันธุ์การค้าได้ต่อไป ซึ่งเทคโนโลยีนี้มีจุดเด่น คือ ลดขั้นตอนการเพาะเลี้ยง ลดต้นทุนในการจัดการ

ความโดดเด่นของ 3 สายพันธุ์ใหม่ จะอยู่ที่ตัวดอกกลีบประดับด้านบนที่มีสีสันแปลกตา โดย แม่โจ้กรีนเพิร์ล มีสีเขียวปลายน้ำตาล , แม่โจ้ไวท์เพิร์ล มีสีขาวปลายเขียว และแม่โจ้พิ้งค์เพิร์ล มีสีชมพูปลายเขียวและสีโอรสบางๆ

สำหรับเกษตรผู้สนใจปลูกดอกปทุมมา 3 สายพันธุ์ใหม่ เพื่อจำหน่ายสร้างรายได้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันบ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โทรศัพท์ 053-875635 หรือ ผศ.ดร.เฉลิมศรี นนทสวัสดิ์ศรี โทรศัพท์ 081-8196901

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *