“เห็ดถอบ” มาแล้ว!!! ทำอะไรกินดี???

“เห็ดถอบ” (หรือเห็ดเผาะ) มีออกมาวางขายให้เห็นแล้วตามท้องตลาด ซึ่ง เห็ดถอบ ของดีจากป่านี้ มีมากในภาคเหนือและภาคอีสาน โดยห้วงเวลาของฝนพรำเช่นนี้ (ราวเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน) จะมีมากเป็นพิเศษ

โดยการจะได้มาซึ่ง เห็ดถอบ นี้ ชาวบ้านจะต้องตื่นแต่เช้ามืดเข้าป่า พร้อมด้วยอุปกรณ์คล้ายจอบขนาดเล็ก เดินสำรวจไปตามพื้นป่า ที่ต้องใช้ประสบการณ์และการสังเกตที่ดีจึงจะพบเห็ด แต่หากเข้าป่าไปในช่วงฝนตกก็จะหาได้ง่ายขึ้น เนื่องด้วยฝนจะไปชะล้างหน้าดินออก ทำให้เห็นเห็ดได้ชัดเจนยิ่งขึ้น สำหรับราคาเห็ดถอบนั้นจะอยู่ที่ลิตรละ 100 กว่าบาท ไปจนถึง 200 บาท ขึ้นอยู่กับคุณภาพเห็ดและช่วงเวลาที่เห็ดออก

สำหรับการเลือกซื้อเห็ดถอบนี้ เห็ดถอบที่สดจะต้องไม่ล้างน้ำมาก่อน ควรเลือกเห็ดอ่อนที่จะเป็นเห็ดลูกเล็กๆที่เปลือกภายนอกสีจะออกขาวไล่ไปจนถึงน้ำตาลอ่อน แต่ถ้าหากชอบแบบกินเห็ดถอบแบบเนื้อเหนียวๆ ควรเลือกเห็ดแก่ที่ลูกจะใหญ่และเป็นระยะสุดท้ายของเห็ด เปลือกภายนอกสีน้ำตาลดำ เมื่อเอานิ้วบีบลงไปจะรู้สึกถึงความแข็งและเหนียว

เมื่อซื้อมาแล้ว การเก็บรักษาเห็ดถอบนั้น หากยังไม่นำมาประกอบอาหาร อย่าเพิ่งล้าง เพราะจะทำให้เห็ดเสียได้ง่าย ควรห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์แล้วแช่ตู้เย็นไว้ หรือหากล้างทำความสะอาดเอาดินที่ติดอยู่จนออกหมดแล้ว ควรนำไปต้มในน้ำเกลือ ต้มจนสุกในน้ำที่เดือด จัดทิ้งไว้สักครู่ จากนั้นรีบตักเห็ดที่ยังร้อนอยู่แช่ในน้ำเย็นจัด เพื่อความกรอบของเห็ด นำขึ้นมาสะเด็ดน้ำ ใส่ภาชนะเก็บไว้ในตู้เย็น

เห็ดถอบนั้นมีสรรพคุณค่าและประโยชน์มากกว่าความอร่อย ไม่ว่าจะเป็น ช่วยในการบำรุงร่างกายให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยรักษาอาการช้ำใน ช่วยป้องกันโรควัณโรค ช่วยป้องกันและยับยั้งการเกิดของเซลล์มะเร็งได้ดี ช่วยในการสมานแผลและผิวให้เรียบเนียน ช่วยในการลดอาการบวมหรืออักเสบ ช่วยแก้อาการร้อนในและแก้ไข้ ช่วยให้เลือดแข็งตัวได้เร็ว หยุดไหลได้ง่ายขึ้น และช่วยบรรเทาอาการคันตามนิ้วมือหรือนิ้วเท้า

ซึ่ง เห็ดถอบ สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู โดยคนเมืองเรานี้นิยมกินเห็ดถอบ อาทิ คั่วเห็ดถอบยอดมะขามอ่อน คั่วเห็ดถอบใส่วุ้นเส้น แกงหน่อไม้ดองใส่เห็ดถอบ ห่อนึ่งเห็ดถอบ เห็ดถอบต้มกับน้ำพริกข่า แกงคั่วเห็ดถอบ หรือพ่อค้าบางคนหัวใสก็เอาเห็ดถอบไปใส่ไส้อั่ว เป็น “ไส้อั่วเห็ดถอบ” เป็นต้นหรือพ่อค้าบางคนหัวใสก็เอาเห็ดถอบไปใส่ไส้อั่ว เป็น “ไส้อั่วเห็ดถอบ” เป็นต้น

dav

งานนี้สนใจกินเห็ดถอบก็ไปเลือกซื้อเลือกหามาทำกินกันได้ตามท้องตลาด หากถ้าขี้เกียจเข้าครัวลงมือทำเอง ก็ซื้อแบบที่ปรุงสำเร็จแล้วมากินก็สะดวก แล้วฝนนี้เราจะกินเห็ดถอบเมนูไหนดีนะ…???

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *