เทศบาลฯเชียงใหม่ พร้อมรับมือไข้เลือดออก เน้นป้องกันและจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าถึงผู้ป่วย

เทศบาลนครเชียงใหม่พร้อมรับมือไข้เลือดออก เน้นการป้องกันและจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าถึงคนป่วยอย่างเร่งด่วน พร้อมป้องกันไข้หวัดใหญ่จัดวัคซีนฟรีให้กลุ่มเสี่ยง และจัดราคาพิเศษบริการแก่ประชาชนทั่วไป

“นายทัศนัย บูรณุปกรณ์” นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่

หลังจากที่มีฝนตกมาอย่างต่อเนื่องและประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการในอีกไม่นานนี้ เป็นผลให้การแพร่ระบาดของไข้เลือดออกและไข้หวัดใหญ่พร้อมที่จะกลับมาอีกครั้ง งานนี้ “นายทัศนัย บูรณุปกรณ์” นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้เตรียมแผนรับมือไว้พร้อมสรรพ โดย นายทัศนัย เผยว่า “แนวโน้มการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือกออกในปีนี้จะเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเทศบาลนครเชียงใหม่ได้เริ่มดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกในปีนี้ไว้แล้ว เพื่อลดจำนวนผู้ป่วย และลดการแพร่ระบาดในเขตเทศบาล พร้อมให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ออกไปทำความเข้าใจแก่ประชาชน ให้ดูแลบ้านเรือน คว่ำภาชนะที่อาจมีน้ำขัง นำทรายเคมีลงใส่ภาชนะที่มีน้ำ เพื่อฆ่าลูกน้ำยุงลาย ทั้งให้ความรู้เรื่องยุงลาย ที่หลายคนอาจเข้าใจผิด ซึ่งยุงลายจะหากินกลางวัน ต้องป้องกันอย่างดีไม่ให้ยุงกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเล็ก เด็กนักเรียน ที่ต้องป้องกันอย่างเข้มงวด”

นอกจากนี้เทศบาลนครเชียงใหม่ยังมีมาตราการป้องกันไข้เลือดออกอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ตามสถานที่สาธารณะต่างๆจะมีการใช้เครื่องพ่นยาเพื่อขจัดยุง ใช้เครื่องดักยุง ที่ใช้สารเคมีที่มีปลอดภัยออกไปกำจัดลูกน้ำยุงลายและหยุดการกำเนิดยุงตามแหล่งน้ำ ตามชุมชน สนามกีฬา โรงเรียน รวมถึงวัดวาอารามต่างๆในเขตเทศบาลฯ พร้อมกันนี้ทางเทศบาลฯยังจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ที่ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างดี เข้าไปสอบสวนโรคและควบคุมดูแล หากพบผู้ป่วยก็จะดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไปยังคนและพื้นที่ใกล้เคียงทันที

สำหรับในกรณีของโรคไข้หวัดใหญ่นั้น ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ จัดแผนเตรียมพร้อมรับมือเช่นกัน โดยได้จัดวัคซีนฟรีให้กับกลุ่มเสี่ยง ส่วนประชาชนทั่วไปสามารถขอรับบริการวัคซีนในราคาพิเศษ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *