นั่งรถคอกหมู ดู “วัดช้างล้อม” เมืองมรดกโลก

“รถคอกหมู” ถือเป็นอีกสัญลักษณ์หนึ่งของจังหวัดสุโขทัย ซึ่งเมื่อวันก่อนได้มีโอกาสเดินทางร่วมคณะการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ไปเยือนจังหวัดสุโขทัย ก็ได้มีโอกาสนั่งรถคอกหมูไปเที่ยวงาน ณ วัดช้างล้อม อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

โดย “รถคอกหมู” เป็นรถสองแถวที่ใช้ไม้มาทำเป็นโครงรถให้โดยสาร และทาสีสันเป็นลวดลายสวยงาม ที่มาของชื่อเรียก รถคอกหมู นี้ มีเรื่องเล่าแตกต่างกันไป แต่มีผู้หลักผู้ใหญ่เล่าว่า ในสมัยก่อน ราวๆปี พ.ศ.2480 สุโขทัยมีรถโดยสารประจำทางคันแรกของเมือง เจ้าของชื่อ “แป๊ะเซี่ยงเชย แซ่โง้ว” วิ่งรับส่งผู้โดยสารและขนส่งสินค้าต่างๆ ระหว่างอำเภอเมืองสุโขทัยกับอำเภอกงไกรลาศ โครงตัวถังรถและที่นั่งทำจากไม้กันเป็นคอกทรงสี่เหลี่ยมขึ้นลงจากด้านท้ายรถ สมัยนั้นคนยังไม่เรียกรถคอกหมู เพิ่งมาเรียกกันภายหลังตามลักษณะตัวรถที่คล้ายคอกหมู จนพูดกันติดปากถึงปัจจุบัน

ปัจจุบัน รถคอกหมู จังหวัดสุโขทัย เริ่มหานั่งได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากเจ้าของรถทะยอยเลิกวิ่งไปกัน เนื่องด้วยชาวบ้านนิยมใช้รถส่วนตัวและรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ที่คล่องตัวและรวดเร็วกว่ากันมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม รถคอกหมู ก็ยังพอมีให้เห็นวิ่งไปวิ่งมา บ้างก็รับส่งนักเรียน ผู้สูงอายุ และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไปตามเส้นทางต่าง อาทิ เส้นทางสายสุโขทัย-เมืองเก่า (อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย) เป็นต้น

ซึ่งการได้นั่งรถคอกหมูเที่ยว “เมืองเก่า” อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ถือว่าได้มาถึงสุโขทัยโดยแท้ และได้อรรถรสของการท่องเที่ยวไปแบบเต็มๆ

“วัดช้างล้อม” เป็นวัดนอกเขตกำแพงเมืองฝั่งตะวันออกของอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ตั้งอยู่ยัง ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน สร้างขึ้นอุทิศให้กับพระมหาธรรมราชาที่ 1 ในราวศตวรรษที่ 20

จุดเด่นของวัดอยู่ที่ตัวเจดีย์ เป็นเจดีย์ทรงลังกาหรือระฆังคว่ำ ฐานเจดีย์ประดับด้วยปูนปั้นรูปช้างครึ่งตัวยืนหนุนฐานเจดีย์ โดยรอบมีจำนวนรวม 32 เชือก คล้ายคลึงกับเจดีย์วัดสรศักดิ์ และเจดีย์วัดช้างล้อมอีกแห่งในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย แต่ต่างกันที่มีฐานช้างล้อมสูงสองชั้น ในสภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์ ซึ่งการที่นำช้างมาประดับเช่นนี้ อาจมีความหมายเชิงสัญลักษณ์ในพุทธประวัติว่า ช้างเป็นสัตว์มงคลที่ช่วยค้ำชูพระพุทธศาสนา และอาจแสดงความหมายถึง ช้างที่ช่วยค้ำยันเขาพระสุเมรุ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของจักรวาลอันเปรียบได้กับเจดีย์ประธาน

งานนี้หากมีโอกาสมาเยือนสุโขทัยเมื่อไหร่ ต้องไม่พลาดที่จะหารถคอกหมูนั่งมาเที่ยวชมเมืองเก่า “เมืองมรดกโลก” ไม่เช่นนั้นเหมือนมาไม่ถึงสุโขทัย!!!

(หมายเหตุ : เจดีย์วัดช้างล้อมถ่ายเมื่องานแสดงแสงสีเสียงเปิดกิจกรรม Road Trip ภาคเหนือ)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *