มาพะเยา ต้องไม่พลาด!!! มา “ฮิมต้า การ์เด้น” ชิมน้ำผักกับลาบ และอีกหลายเมนูจากสวนหลังบ้าน

หากมีโอกาสเดินทางมา “พะเยา” เมื่อไหร่ ไม่ควรพลาดที่จะมา “ฮิมต้า การ์เด้น” ร้านกาแฟร้านอาหารเล็กๆของพี่น้องตระกูลฟูแสง ที่มีทีเด็ดอยู่ที่ “น้ำผักกับลาบ” ที่ยากจะหาที่ไหนได้ รวมทั้งอีกหลายเมนูในชุมชนที่ใช้วัตถุดิบจากสวนครัวหลังบ้าน

“ฮิมต้า การ์เด้น” ตั้งอยู่ริมถนนฟากน้ำ (แม่ต๋ำสายใน) อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ที่นี่เป็นร้านกาแฟร้านอาหารเล็กๆสไตล์บ้านโบราณที่นำบ้านมาต่อเติมดัดแปลงเป็นร้าน บรรยากาศโดยรอบแวดล้อมไปด้วยพืชผักและไม้ยืนต้นนานาชนิด บริการอาหารจานเดียว อาหารพื้นเมืองอร่อยๆ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ชา กาแฟ และขนม โดยหนึ่งในพี่น้องตระกูลฟูแสง เล่าให้ฟังว่า หลังจากเกษียณอายุราชการ ประกอบกับพี่น้องก็เกษียณจากงานประจำกันหมด และหลานๆหลังจากออกไปหาประสบการณ์ชีวิตสักพักได้คิดหวนคืนบ้านเกิด ก็ได้ต่อเติมบ้านเก่าให้เป็นร้านขายอาหาร อาหารว่าง และเครื่องดื่ม ซึ่งภายในอาคารมีการตกแต่งที่บอกเล่าถึงเรื่องราวและความทรงจำในอดีต มีการปรับเปลี่ยนบริเวณบ้านให้สวยงามขึ้น แต่ยังคงมีแปลงปลูกพืชผักสวนครัวและพืชสมุนไพรเอาไว้”

ปัจจุบัน ฮิมต้า การ์เด้น มีบริการความอร่อยที่หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “น้ำผักกับลาบ” ที่ถือว่าเป็นหนึ่งเดียวก็ว่าได้ ซึ่งน้ำผักกับลาบนี้ ประกอบไปด้วยสมุนไพรมากกว่า 22 ชนิด ได้แก่ ผักชะมวง , มะกอกอินเดีย , จิงจูฉ่าย , หูเสือ (กำปองหนา) , ชะเอม (โปร่งฟ้า) , สะระแหน่ (หอมด่วน) , สเปียร์มินต์ , ผักฮาก (ผักรด) , ตะไคร้ , มะตูม (บ่าปิน) , ย่านาง (จอยนาง) , มันปู , กะเพรา , โหระพา , โกฏทั้งเก้า , ผักแผว (ผักไผ่) , ยี่หร่า , เสลดพังพอน , ฟ้าทะลายโจร , แมงลัก และพลูคาว สมุนไพรทั้งหมดนี้ล้วนแต่มีสรรพคุณทางยาทั้งสิ้น และสามารถมารวมตัวกันได้อย่างลงตัวโดยไม่น่าเชื่อ แถมกินง่ายอีกต่างหาก ชนิดที่ว่าคนไม่ชอบกินผักยังกินได้ ซึ่งเมนูนี้จะให้ดีต้องกินเฉพาะที่ร้านเท่านั้น เนื่องจากหากทิ้งไว้นานจะทำให้เกิดการแยกชั้นและรสชาติเปลี่ยนไป

นอกจากเมนูเด็ดข้างต้นแล้ว ทางร้านยังมีบริการอาหารพื้นเมืองอีกมากมาย (แต่ต้องสั่งก่อนล่วงหน้า) ซึ่งเป็นเมนูเด็ดประจำชุมชนที่ทางร้านเสาะแสวงหามาให้และทำเองที่ร้าน ทุกเมนูล้วนใช้พืชผักสวนครัวจากสวนหลังบ้านทั้งนั้น มีเมนูแนะนำ อาทิ ห่อนึ่งไก่ไร้กระดูกป้านิ่ม แกงอ่อมหมู ลาบเมือง ไส้อั่วแม่พร และน้ำพริกแดงพร้อมผักเคียง เป็นต้น พร้อมกันนี้ทางร้านยังมีอาหารจานเดียวมานำเสนอ อันได้แก่ ข้าวกะเพราหมู และข้าวไข่เจียวปลาส้ม โดยสองเมนูนี้ไม่ต้องสั่งล่วงหน้า แวะมาที่ร้านเมื่อไหร่ก็สามารถกินได้

ทั้งหมดนี้สนใจก็แวะมากันได้ “ฮิมต้า การ์เด้น” เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 9 โมงเช้า เรื่อยไปจนถึง 5 โมงเย็น สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 097-0279777 หรือ FB : ฮิมต้า การ์เด้น Cafe at Phayao

เท่านี้ยังไม่พอ บริเวณนี้ยังมีกิจกรรม “กาดหล่ายต้า” ให้สัมผัสกันอีกด้วย โดยจะจัดขึ้นเนื่องในโอกาสพิเศษต่างๆในหลากหลายธีม ณ ขัวแดง แม่ต๋ำสายใน กาดนี้ชาวบ้านในชุมชนจะพร้อมใจจัดตกแต่งบ้านให้สวยงามตามธีมต่างๆที่ตั้งไว้ พร้อมนำของกินพื้นบ้าน ผลิตภัณฑ์ชุมชน และสินค้าในเครือข่ายโครงการวิจัยฯจากชุมชน มาจัดจำหน่าย เป็นการให้ชุมชนได้มีโอกาสนำเสนอสินค้าและบริการทางวัฒนธรรม พร้อมทั้งได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาสินค้าและบริการซึ่งกันและกัน ก่อนจะดำเนินการตามแผนพัฒนาย่านเศรษฐกิจวัฒนธรรมสร้างสรรค์ในชุมชนต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *