ททท.ลำปาง ชวนเที่ยวย่านบ้านเก่า “เสน่ห์วันวาน ย่านบ้านเก่านครลำปาง : 3 ย่านบวกหนึ่ง”

“นครลำปาง” เมืองแห่งความหลากหลายทางวัฒนธรรม มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 1,300 ปี ในอดีตมีความรุ่งเรืองของการสัมปทานการค้าไม้ ลำปางจึงเป็นศูนย์กลางของการสร้างเม็ดเงินและกระจายเศรษฐกิจออกไปยังพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งมาเที่ยวลำปางวันนี้สามารถเที่ยวสบายๆ สไตล์ Chic Chill & Classic โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง ขอแนะนำแหล่งเที่ยวลำปางสุดฮิปที่มาแล้วต้องห้าม…พลาด ด้วยการนำเสนอ E-book ชุด “เสน่ห์วันวาน บ้านเก่าเล่าเรื่องเมืองลำปาง : 3 ย่านบวกหนึ่ง”

นางสาวยุรีพรรณ แสนใจยา ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานลำปาง กล่าวถึงที่มาของการรวบรวมและจัดทำ E-book เพื่อการประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ว่า เนื่องจากลำปางแฝงไปด้วยเสน่ห์แห่งความคลาสสิค ของเมืองไม่ว่าจะเป็นวิถีคน วิถีม้า วิถีช้าง และวิถีของรูปแบบการท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย จึงหยิบยกความเป็น “บ้านเก่า” สไตล์ล้านนาคลาสสิค นำสถาปัตยกรรมบ้านเก่าที่มีความงดงามและสมบูรณ์แบบมานำเสนออีกหนึ่งมุมมอง เพื่อเป็นทางเลือกใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มสนใจเฉพาะ ที่ต้องการมาเที่ยวเมืองรองที่คงเสน่ห์วันวานให้หายคิดถึง อันประกอบด้วย 3 ย่าน

“ย่านแรก” คือ บ้านเก่าย่านกาดกองต้า “กาด-กอง-ต้า” เป็นคำล้านนา หมายถึง ตลาด-ถนน-ท่าน้ำ ถือเป็นถนนสายเศรษฐกิจที่มีความเก๋าและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เคยเป็นตลาดที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เป็นเมืองท่าติดกับแม่น้ำวัง เป็นหัวเมืองหลักของล้านนา นั่นก็คือ สินค้าใดๆที่โดยสารมาทางน้ำและต้องการส่งต่อไปยังภาคเหนือตอนบนจะต้องมาผ่านท่าน้ำแห่งนี้ก่อน จากนั้นค่อยลำเลียงกระจายต่อด้วยการขนส่งทางบก ผู้คนที่ทำมาค้าขายอยู่ในตลาดนี้ส่วนใหญ่เป็นชาวจีน ตลาดแห่งนี้จึงมีชื่อเรียกติดปากกันว่า ตลาดจีน หรือ ตลาดเก่า จนกระทั่งมีการคมนาคมทางบกเข้ามาแทน การค้าทางน้ำจึงลดบทบาทลง ด้วยจิตสำนึกรักบ้านเกิดของคนในชุมชน จึงร่วมแรงร่วมใจตกแต่งบูรณะฟื้นฟูให้อาคารบ้านเรือนเก่าๆ กลับมามีชีวิตชีวาขึ้นมาอีกครั้ง จนกลายเป็นถนนคนเดินที่สวยงามมีอัตลักษณ์เฉพาะที่โดดเด่น ตลอดระยะทางกว่า 600 เมตร ชวนให้หวนระลึกถึงบรรยากาศเก่าๆในอดีตเมื่อร้อยกว่าปีที่ผ่านมาได้เป็นอย่างดี โดย กาดกองต้า เปิดทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 17.00 น. – 22.00 น.

“ย่านที่สอง” บ้านเก่าย่านท่ามะโอ ชุมชนท่ามะโอเป็นชุมชนเล็กๆ ที่สงบและอบอุ่น ภายใต้ร่มไม้ใหญ่แตกกิ่งก้านสาขาร่มรื่น ผสมผสานกับความกลมกลืนของวิถีชีวิตคนบ่าเก่าในชุมชนที่มีความเป็นมิตร รวมถึงสัมผัสกลิ่นอายทางวัฒนธรรมของ กาด วัด และบ้านเก่าที่มีสถาปัตยกรรมงดงามอายุกว่าร้อยปี ทำให้ชุมชนแห่งนี้เป็นชุมชนที่ถูกพูดและถามถึงมากที่สุดของจังหวัดลำปาง

และ “ย่านที่สาม” บ้านเก่าย่านสบตุ๋ย ในอดีตเป็นย่านคหบดีและกลุ่มคนจีนที่มีความกลมกลืนกับคนพื้นถิ่นรวมถึงมีความคึกคักเนื่องจากอยู่ใกล้สถานีรถไฟนครลำปาง ที่เปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2459 นำมาสู่ความเจริญด้านการค้าและเศรษฐกิจมาสู่เมืองลำปาง จนเป็นที่มาของชาวจีนโพ้นทะเลที่อพยพเข้ามากับเส้นทางรถไฟ ได้มาปักหลักทำการค้าขาย จนเกิดเป็นย่านการค้าสบตุ๋ย มีการก่อสร้างอาคารพาณิชย์ เป็นที่พักอาศัยและยังคงปรากฏให้เห็นจนถึงปัจจุบัน

ผอ.ททท.สำนักงานลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดลำปางไม่ได้มีบ้านเก่าแค่สามย่านนี้ และยังมีบ้านเก่าหลังอื่นๆที่ควรค่าแก่การพูดถึงไม่ว่าจะเป็นบ้านป่องนัก บ้านเก่าปลอดภัยในเขตรั้ว มทบ.32 ที่ยืนสง่ามาตั้งแต่ปี พ.ศ.2468 เพื่อเป็นที่ประทับแรมของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 เมื่อคราวเสด็จพระราชดำเนินมณฑลพายัพ และที่ทรงประทับแรมของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เมื่อคราวเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรในภาคเหนือ เมื่อปีพ.ศ.2501 โดยคำว่า “ป่อง” เป็นภาษาคำเมือง แปลว่า “ช่อง” “”นัก” หมายถึง จำนวนมาก “บ้านป่องนัก” จึงหมายถึง บ้านที่มีช่องหน้าต่างจำนวนมาก ตัวบ้านสร้างขึ้นตามสถาปัตยกรรมยุโรปแบบคลาสสิคสมัยกรีกผสมสถาปัตยกรรมไทย มีลักษณะเป็นอาคารไม้ 2 ชั้นยกพื้นเตี้ย มีหน้ามุขแบบ 5 เหลี่ยม จำนวน 5 มุข มีช่องลมลายฉลุที่เรียกว่าขนมปังขิง (gingerbread) หน้าต่าง เป็นบานเกล็ดไม้อยู่รายล้อมรอบบ้าน มีจำนวนมากถึง 250 บาน และมีช่องหน้าต่างกว่า 469 ช่อง

บ้านเก่าลำปางยังไม่จบแค่นี้ ลำปางยังมีบ้านเก่าจุดอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งติดตามได้จาก ลิงค์ https://online.fliphtml5.com/lxanj/rxll/?fbclid=IwAR2x2toPypIo8SbXsbwfG5Sdg3F3g42laGJvNYdUvMrMJ_zGbl8dDFj1Kmk#p=2

แล้วมาร่วมส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง เปิดมุมมองใหม่ของการท่องเที่ยวลำปาง ที่รอการมาเปิดประสบการณ์ใหม่เที่ยวลำปางไม่ตกTrend ที่เที่ยวลำปางยังมีอีกมากมาย รับรองมาลำปางแล้ว Amazing ยิ่งกว่าเดิม สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานลำปาง โทรศัพท์ 054-222214 หรือ Website: www.tourismlampang-lamphun.com หรือผ่านเพจเฟสบุ๊ค ททท.สำนักงานลำปาง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *