“วัดห้วยผาเกี๋ยง” ศิลปะการแกะสลักพระพุทธรูปบนผาหิน

พาชมวัดสวยอีกวัดหนึ่งของจังหวัดพะเยา กับ “วัดห้วยผาเกี๋ยง” ซึ่งวัดนี้โดดเด่นที่พระพุทธรูปแกะสลักนูนสูงบนผาหิน โดยมีหลากหลายปางให้ได้เที่ยวชมกัน ถือเป็นอีกหนึ่ง Unseen ของจังหวัดพะเยา ที่คุณไม่ควรพลาด

“วัดห้วยผาเกี๋ยง” ตั้งอยู่ ณ บ้านห้วยผาเกี๋ยง ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเขาที่เต็มไปด้วยผาหิน ทั้งยังเป็นแนวเขตเดียวกันกับเมืองโบราณ หรือที่เรียกว่า “เมืองผายาว” หรือพะเยาในปัจจุบัน

ทางวัดได้ให้ข้อมูลว่า “ทางวัดได้สร้างอุทยานพุทธศิลป์เมืองผายาวขึ้น โดยแกะสลักพระพุทธรูปติดกับก้อนหินตามหน้าผาภายในบริเวณวัด เพื่อให้ผู้คน ตลอดจนสาธุชนได้เดินทางมาศึกษาเที่ยวชม ทั้งนี้วัดห้วยผาเกี๋ยงได้เริ่มแกะสลักพระพุทธรูปปางต่างๆมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 จนถึงปัจจุบัน โดยใช้ช่างแกะสลักหินพื้นบ้าน หรือที่เรียกว่าสล่าพื้นบ้านในเมืองพะเยา เป็นผู้แกะสลักพระพุทธรูปทั้งหมด”

พระพุทธรูปแกะสลักหินผาภายในบริเวณวัดมีที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งที่โดดเด่นที่สุด ได้แก่ พระพุทธรูปปางกามโภคีไสยาสน์ หรือสมเด็จพระศรีนวมินทราทิตย์ มหาโพธิสัตว์ (ปางกามโภคีไสยาสน์ หมายถึง ยินดีในโภคทรัพย์ คือยังครองราชสมบัติอยู่ แต่จะมาตรัสรู้ในภายภาคหน้า) โดยเป็นพระพุทธรูปแกะสลักในลักษณะนอนตะแคงซ้าย สูง 5 เมตร ยาวประมาณ 12 เมตร หันพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออก หันพระเศียรไปทางทิศเหนือ

สนใจก็มาเที่ยวชมกันได้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย โทรศัพท์ 053-717433 หรือ TAT Call Center โทร.1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย หรือ facebook.com/ททท.สำนักงานเชียงราย-พะเยา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *