สวยวิจิตร!!! จิตรกรรมฝาผนังอุโบสถกลางน้ำ “วัดศรีโคมคำ”

“พระอุโบสถกลางน้ำ” วัดศรีโคมคำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เป็นพระอุโบสถที่สวยงามแห่งหนึ่ง โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมล้านนาประยุกต์ และทิวทัศน์อันสวยงามกลางน้ำริมกว๊านพะเยา พร้อมทั้งภายในยังวิจิตรอลังการด้วยจิตรกรรมฝาผนัง ที่ “อาจารย์อังคาร กัลป์ยาณพงศ์” ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับได้ฝากฝีมือเอาไว้

“วัดศรีโคมคำ” นอกจากจะมี “พระเจ้าตนหลวง” ประดิษฐานอยู่ และเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนโดยทั่วแล้ว บริเวณวัดยังมี “พระอุโบสถกลางน้ำ” ที่เป็นสถานที่อีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจ พระอุโบสถแห่งนี้มีความโดดเด่นในด้านสถาปัตยกรรม สง่างามด้วยศิลปะล้านนาประยุกต์ ที่ได้รับการออกแบบโดย “นิยม สิทธหาญ” มัณฑนากรมหาวิทยาลัยศิลปากร และ “จินดา สหสมร” สถาปนิกจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมทั้งทำเลที่ตั้งยังเอื้ออำนวย ตั้งอยู่กลางสระริมกว๊านพะเยา สามารถชมทิวทัศน์ของกว๊านได้อย่างถนัดตา และทั้งภายในพระอุโบสถยังสวยงามวิจิตรอลังการด้วย “จิตรกรรมฝาผนัง” อีกด้วย

“จิตรกรรมฝาผนัง” ภายในพระอุโบสถกลางน้ำ วัดศรีโคมคำ เป็นจิตรกรรมฝาผนังเกี่ยวกับพระพุทธประวัติและวิถีชีวิตผู้คน ฝีมือของ “อาจารย์อังคาร กัลป์ยาณพงศ์” ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ และ “ภาพตะวัน สุวรรณกูฏ” “กาบแก้ว สุวรรณกูฏ” ทั้งยังประดิษฐานพระพุทธชินราชจำลองเป็นพระประธาน ด้านหลังพระประธานเป็นภาพเขียนต้นโพธิ์สีขาวนวลบนพื้นสีแดงมีดวงดาวและมหาจักรวาลเป็นองค์ประกอบ ฝาผนังด้านซ้ายมือของพระประธานเป็นภาพของต้นโพธิ์บนพื้นสีแดง มีองค์ประกอบของต้นโพธิ์ ยาณทิพย์และจักรวาล ซึ่งใบของต้นโพธิ์ทุกใบจะมีภาพพระพุทธเจ้าประทับอยู่ ด้านยอดบนของต้นโพธิ์เป็นภาพขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าปางมารวิชัยประทับอยู่ด้านล่าง ส่วนภาพเขียนด้านขวาของพระประธานเป็นเรื่องราวของพระพุทธเจ้าห้าพระองค์ประทับอยู่เหนือยอดต้นโพธิ์ มีเรื่องราวของการตรัสรู้ ดวงดาวจักรวาลและเรื่องราวของกาลเวลาเป็นองค์ประกอบอยู่บนพื้นสีแดง ส่วนฝาผนังด้านบนทั้งซ้ายและขวาเป็นเรื่องราวขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ากับการตรัสรู้ ดวงดาว และจักรวาล

สำหรับฝาผนังตรงข้ามพระประธานและโดยรอบเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ และทศชาติชาดก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *