“สุธาสินี” ตำรับข้าวซอยจีนฮ่อ อายุกว่า 100 ปี

อาหารเมืองเหนืออันดับ 1 ณ ปัจจุบันนี้ ต้องยกให้ “ข้าวซอย” ครองตำแหน่งไป ที่เมื่อไม่นานมานี้ เว็บไซต์ TasteAtlas ได้จัดอันดับ “50 Best Soups” ซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวทั่วโลก ซึ่งผลการจัดอันดับนั้น “ข้าวซอย” มาเป็นอันดับ 1

ข้าวซอย ณ ปัจจุบัน มีหลากหลายรูปแบบแตกต่างกันไป โดยเดิมทีนั้นเรียกกันว่า “ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ” เป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากชาวจีนยูนนานหรือจีนฮ่อ ซึ่งข้าวซอยในแบบฉบับจีนฮ่อนี้ ร้าน “ข้าวซอยสุธาสินี” เป็นหนึ่งในร้านข้าวซอยในเชียงใหม่ที่มีบริการ

“ข้าวซอยสุธาสินี” เป็นร้านข้าวซอยระดับตำนานของเมืองเชียงใหม่ ที่มีอายุกว่า 100 ปี สืบทอดความอร่อยจากรุ่นสู่รุ่น มีหลายสาขาให้เลือกอร่อย ซึ่งวันนี้จะพามากิน ณ สาขา 1 ถนนเจริญประเทศ (ซอยข้างโรงแรมดิเอ็มเพรส)

สาขาที่ 1 นี้ เปิดบริการตั้งแต่เวลา 08.30 น. เรื่อยไปจนถึง 15.00 น. หยุดทุกวันศุกร์ ตลอดระยะเวลาทำการของร้าน มีเมนูเด็ดมานำเสนอมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ข้าวซอย-เส้นกรอบไก่/เนื้อ/ลูกชิ้น ข้าวซอยรวม ก๋วยเตี๋ยวแกง-เกาเหลาแกงไก่/เนื้อ/ลูกชิ้น ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กลูกชิ้นน้ำใส ข้าวหมกไก่ ข้าวหมกเนื้อ และสะเต๊ะเนื้อ/ไก่ พร้อมเครื่องดื่มรสหวานเย็นชื่นใจ ในราคาเมนูเริ่มต้น 40 บาท

เมนูพระเอกของทางร้าน ต้องยกให้กับ “ข้าวซอยเนื้อ” ที่โดดเด่นด้วยเส้นที่เหนียวนุ่ม เส้นเล็กๆกลมๆอันเป็นเอกลักษณ์ของข้าวซอยจีนฮ่อ ส่วนน้ำซุปจะเป็นน้ำซุปรสกลมกล่อมกลางๆราดด้วยน้ำกะทิ ไม่มันย่อง กินเคียงผักกาดดองรสหวาน เค็ม เปรี้ยว อร่อยลงตัว หากชอบเผ็ดก็สามารถเติมพริกลงไปได้ตามชอบ

อีกเมนูที่เด่นไม่แพ้ข้าวซอย ก็คือ “เนื้อสะเต๊ะ” หมักด้วยเครื่องเทศมาได้อย่างลงตัว กินเคียงกับอาจาด น้ำจิ้มถั่ว หอมแดง และพริก เหมาะทีเดียว

นี่เป็นอีกหนึ่งร้านข้าวซอยจีนฮ่อหรือข้าวซอยอิสลามในเชียงใหม่ ที่เรียกได้ว่าเป็นตำนานที่ยังคงมีชีวิตอยู่ก็ว่าได้ เนื่องด้วยเป็นร้านที่ขายความอร่อยเด็ดให้นักกินทั้งหลาย ทั้งชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวที่มาเยือนมาอย่างยาวนาน กว่า 1 ศตวรรษ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *