ททท.เชียงราย ชวนลิ้มรส “ลิ้นจี่ฮงฮวย” แม่ใจ มาตรฐาน GI “หอม หวานอมเปรี้ยว ไหล่ยก อกตั้ง หนามหด ก้นป้าน”

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย ซึ่งรับผิดชอบการส่งเสริมการท่องเที่ยว ในด้านการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และการกระตุ้นการตลาดการท่องเที่ยว 2 จังหวัด คือ จังหวัดเชียงราย และจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ในช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2566 นี้ ททท.สำนักงานเชียงราย ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่าน เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดพะเยา มาสัมผัสมนต์เสน่ห์ในความงดงามตามธรรมชาติ วัฒนธรรม วิถีชีวิต ในช่วง Green Season ภายใต้แคมเปญ “แอ่วพะเยา Amazing ยิ่งกว่าเดิม In Green Season” และช้อปปิ้งสินค้าทางการเกษตร โดยเฉพาะช่วงนี้ลิ้นจี่พันธุ์ฮงฮวยที่อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นลิ้นจี่ฮงฮวย คุณภาพมาตรฐาน GI ปัจจุบันมีจำนวน 16 สวน ที่มีลักษณะพิเศษไม่เหมือนใคร “ไหล่ยก อกตั้ง หนามหด ก้นป้าน” มีรสชาดอร่อย หอม หวานอมเปรี้ยว สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว

ผลผลิตลิ้นจี่ อ.แม่ใจ จ.พะเยา เริ่มเข้าสู่ตลาดในช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2566 ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวชมสวนลิ้นจี่ ได้หลายเส้นทาง อาทิเช่น เส้นทางไปชุมชนวิถีชาและกาแฟแห่งใหม่ (ปางปูเลาะ-ผาแดง-ป่าเมี่ยง) 3 หมู่บ้านเล็กๆ ที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติป่าไม้และขุนเขาเขียวขจีล้อมรอบ อากาศหนาวเย็น เงียบสงบ ทัศนียภาพโดยรอบสวยงาม เหมาะแก่การพักผ่อน มีที่พัก ร้านกาแฟ ชมหมอกฝนยามเช้า เรียนรู้วิถีชีวิต ชม ชิม ช้อปผลไม้ลิ้นจี่พันธุ์ฮงฮวย ณ สวนลิ้นจี่ที่ปลูกระหว่างเส้นทางไปเขตพัฒนาราษฏร์พื้นที่สูงปางปูเลาะ ต.ศรีถ้อย อ.แม่ใจ จ.พะเยา , เส้นทางไปวัดพระธาตุจอมก้อ ต.เจริญราษฏร์ อ.แม่ใจ จ.พะเยา เส้นทางนี้มีสวนลิ้นจี่แปลงใหญ่ให้ทุกท่านได้ชมสวน ชมต้นลิ้นจี่ต้นแรกของอำเภอแม่ใจ และเลือกซื้อลิ้นจี่จากเจ้าของสวนโดยตรง และเส้นทางไปน้ำตกแม่สุก ต.แม่สุก อ.แม่ใจ จ.พะเยา

เป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่แนะนำ นอกจากจะมีลิ้นจี่คุณภาพซื้อได้ที่สวนแล้ว ยังมีความสวยงามของธรรมชาติ เนื่องด้วยมีลำน้ำแม่สุกและลำน้ำแม่จว้าไหลผ่าน ทำให้พื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ เขียวชอุ่มงดงาม และนอกจากนี้นักท่องเที่ยวสามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ลิ้นจี่คุณภาพได้โดยตรงจากกลุ่มเกษตรกร จากแปลงผลิตไม้ผลอัตลักษณ์ (ลิ้นจี่) ลิ้นจี่พะเยา ที่มีบริการจัดส่งทั่วไทย จำนวน 7 กลุ่ม (แปลงใหญ่ลิ้นจี่ทุกหมู่บ้าน ตำบลศรีถ้อย โทร. 081-0355795,แปลงใหญ่ลิ้นจี่ตำบลศรีถ้อย หมู่ 7,8 โทร.091-3022833, แปลงใหญ่ลิ้นจี่ทุกหมู่บ้านตำบลเจริญราษฎร์ โทร. 089-4817755, แปลงใหญ่ลิ้นจี่ทุกหมู่บ้านตำบลแม่สุก โทร.062-5615402, วิสาหกิจชุมชนกลุ่มอนุรักษ์ลิ้นจี่ห้วยป่ากล้วย โทร. 084-9498146,วิสาหกิจชุมชนสามัคคีลิ้นจี่ห้วยเคียน โทร. 097-9411159)

นอกจากนี้ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อตก.), จังหวัดพะเยา , อำเภอแม่ใจ, องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา และกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลิ้นจี่อำเภอแม่ใจ 7 ภาคีเครือข่าย ได้จัดงานลิ้นจี่พะเยา ขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการตลาดและการจัดจำหน่ายลิ้นจี่คุณภาพจังหวัดพะเยา ประจำปี พ.ศ.2566 ในระหว่างวันที่ 18-28 พฤษภาคม 2566 ณ ตลาด บีบี อ.แม่ใจ จ.พะเยา ภายในงานมีกิจกรรมน่าสนใจมากมาย เช่น การประกวดลิ้นจี่คุณภาพ, การจำหน่ายลิ้นจี่คุณภาพจากเกษตรกรโดยตรง, การแข่งขันกินแหลก (ลิ้นจี่) พิชิตแชมป์, กิจกรรม ซื้อ 3 แถม 1 ,กิจกรรมการจำหน่ายสินค้า OTOP ของดี อำเภอแม่ใจ และการแสดงศิลปวัฒนธรรม

ททท. สำนักงานเชียงราย จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว เดินทางมาสัมผัสการความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยว ภายใต้แคมเปญ “แอ่วพะเยา Amazing ยิ่งกว่าเดิม In Green Season” และสนับสนุนสินค้าเกษตรกรในการเลือกชม ชิม ช้อป ผลิตภัณฑ์ลิ้นจี่คุณภาพ อ.แม่ใจ จ.พะเยา ในช่วงตั้งแต่เดือน พฤษภาคม – มิถุนายน 2566 นี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานเชียงราย โทร. 0 5371 7433, 0 5374 4674-5 หรือ TAT Call Center โทร. 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย ค้นหาแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดเขียงรายได้ที่เว็บไซต์ www.tourismchiangrai-phayao.com, www.checkinphayao.com เพจ Facebook : ททท.สำนักงานเชียงราย-พะเยา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *