เดอะบันด์ จุดชมวิวแห่ง “เซี่ยงไฮ้”

มาเที่ยว “เมืองจีน” กันครับ เที่ยวครั้งนี้มาเที่ยวกันที่ “เซี่ยงไฮ้” กับจุดชมวิวสุดสวยขึ้นชื่อของที่นี่ อย่าง “เดอะบันด์” สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของทั้งชาวจีนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งโดดเด่นด้วย “หอคอยไข่มุก” ริมแม่น้ำหวางผู่

“เซี่ยงไฮ้” หรือ “ช่างไห่” เป็นหนึ่งในสี่นครปกครองโดยตรงของสาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งอยู่บริเวณทางใต้ของปากแม่น้ำแยงซีและมีแม่น้ำหฺวางผู่ไหลผ่านกลางเมือง เป็นนครที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก เป็นศูนย์กลางระดับโลกทางด้านการเงิน นวัตกรรม และการขนส่ง โดยท่าเรือเซี่ยงไฮ้เป็นท่าเรือที่มีจำนวนเรือคับคั่งที่สุดในโลก ซึ่งเซี่ยงไฮ้ในอดีตนั้นเป็นเพียงหมู่บ้านชาวประมง ต่อมาเริ่มมีความสำคัญมากขึ้นในศตวรรษที่ 19 เนื่องมาจากการค้าขายและทำเลที่ตั้งของท่าเรือที่เหมาะสม

สำหรับ “เดอะบันด์” หรือที่ชาวจีนเรียกกันว่า “ว่ายทาน” สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของที่นี่ เป็นจุดชมวิวและทางเดินเลียบแม่น้ำหวางผู่ แม่น้ำสายสำคัญของเซี่ยงไฮ้ ที่สามารถชมความสวยงามของ “หอคอยไข่มุก” ที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามได้อย่างสวยงามทั้งในช่วงเวลากลางวันและกลางคืน ทั้งบริเวณฝั่งทางเดินเลียบแม่น้ำยังมีอาคารสไตล์ตะวันตกที่สวยงามอยู่มากมาย แถมยังอยู่ใกล้กับถนนสายช้อปปิ้งชื่อดังอย่าง “ถนนหนานจิง” อีกด้วย

พื้นที่ของเดอะบันด์ในอดีตเป็นท่าเรือสำคัญของเมืองเซี่ยงไฮ้ เนื่องจากตั้งอยู่บนทำเลที่ดีริมแม่น้ำหวางผู่ ทำให้เกิดการสร้างอาคารรูปทรงสถาปัตยกรรมสไตล์ยุโรปต่างๆขึ้นมากมายในบริเวณใกล้เคียง เคยเป็นทั้งสถานทูตและธนาคาร โดยอาคารหลายแห่งก็ยังถูกอนุรักษ์เอาไว้จนถึงปัจจุบัน หลังจากที่เมืองเซี่ยงไฮ้มีการพัฒนาขึ้น ก็ได้มีการแบ่งเขต “เมืองเก่า”…ผู่ซี่…คือพื้นที่ฝั่งเดอะบันด์ และ “เมืองใหม่”…ผู่ตง…หรือพื้นที่ฝั่งหอคอยไข่มุก ซึ่งถูกคั่นกลางด้วยแม่น้ำหวางผู่ ทำให้พื้นที่ทางเดินเลียบแม่น้ำบริเวณเดอะบันด์ถือเป็นจุดที่สามารถสัมผัสกับบรรยากาศของเมืองทั้งสองเขตได้พร้อมๆกัน เป็นจุดที่สามารถชมวิวเมืองในยามค่ำคืนได้อย่างงดงาม

“หอคอยไข่มุก” เป็นหอส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ เหตุที่เรียกว่าหอคอยไข่มุกนั้น ก็เพราะมีลักษณะเหมือนไข่มุก 3 เม็ด 3 ขนาดเรียงกันอยู่ ภายในนอกจากจะเป็นสถานีวิทยุโทรทัศน์แล้ว ยังมีโรงแรม ร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์ และที่สำคัญคือมีจุดชมวิวเซี่ยงไฮ้จากความสูง 267 เมตร สามารถชมวิวเซี่ยงไฮ้จากมุมสูงได้อย่างถนัดตา นอกจากนี้ยังมีจุดที่เป็นพื้นใส เป็นจุดท้าทายความกล้าด้วยการไปยืนถ่ายรูปบนพื้นกระจกใส

ทั้งนี้ นอกจาก “เดอะบันด์” แล้ว เซี่ยงไฮ้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายที่น่าสนใจ ได้แก่ “ถนนนานกิง” ถนนช้อปปิ้งหลักของเซี่ยงไฮ้ที่ยาวกว่า 5.5 กิโลเมตร “สวนอี้หยวน” สวนที่สร้างมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์หมิง ภายในมีสิ่งปลูกสร้างสไตล์จีนโบราณกว่า 20 หลัง “วัดจิ้งอัน” วัดจีนที่มีอายุกว่า 800 ปี ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่แกะสลักจากหินอ่อนพม่า “จูเจียเจี่ยว” เมืองโบราณที่ก่อสร้างขึ้นกว่า 1,700 ปีมาแล้ว และ “เซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์” สวนสนุกดิสนีย์แห่งที่สามภายในภูมิภาคเอเชีย ที่มีปราสาทขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *