ททท.ลำปาง ชวนร่วมงาน “เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน” และกิจกรรมพิเศษมหัศจรรย์งานโคมแสนดวง@ลำพูน

นางสาวยุรีพรรณ แสนใจยา ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง กล่าวถึงงานเทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน ซึ่งเทศกาลนี้เป็นประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีและถือเป็นส่วนหนึ่งของงานลอยกระทงหรือประเพณียี่เป็งของทางภาคเหนือ ซึ่งชาวล้านนาจะนิยมตกแต่งบ้านเรือนด้วยการจุดผางประทีป หรือประดับโคมไฟอย่างสวยงาม นอกจากนี้ชาวล้านนายังเชื่อว่าการประดิษฐ์โคมเพื่อถวายเป็นการบูชาพระพุทธเจ้าที่ประทับบนสรวงสวรรค์ และแสงประทีปจากโคมจะช่วยส่องประกายให้ชีวิตมีความผาสุกและเจริญรุ่งเรือง วัดพระธาตุหริภุญชัยฯ จึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา เพื่อให้นักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนได้บูชาโคม ด้วยการเขียนชื่อและข้อความขอพรลงบนโคม และนำโคมไปแขวนด้วยตัวเองเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย และแต่ละปีเทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน จะมีจุดให้นักท่องเที่ยวได้แขวนโคมบริเวณ 2 จุด คือ บริเวณวัดพระธาตุหริภุญชัยฯ และอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม – 27 พฤศจิกายน 2566 ณ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร และอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี อ.เมือง จ.ลำพูน

ปีนี้มีไฮไลท์ คือ วันที่ 4 ตุลาคม 2566 เปิดให้บูชาถวายและแขวนโคม ณ บริเวณวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร วันที่ 27 ตุลาคม 2566 งานบอกเล่าข่าว โคมแสนดวง ที่เมืองลำพูน วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 พิธีเปิดงาน “เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน” วันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 พิธีเปิดสวนดอกไม้และสวนโคมล้านนา โคมนานาชาติ ที่สวนศิลป์หริภุญชัย และหอศิลป์สล่าเลาเลือง พร้อมร่วมกิจกรรมลอยกระทง วันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 ขบวนแห่โคมนานาชาติและโคมล้านนา เพื่อถวายสักการะองค์พระธาตุ และพิธีถวายโคม 9 ลูก จุดไฟผางประทีป และเปิดไฟโคมแสนดวงเพื่อถวายองค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย และวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 การถวายโคมวันสุดท้าย การเทศน์มหาชาติ การปล่อยโคมลอยบูชาพระเกศแก้วจุฬามณี

โดยในปีนี้ ททท.สำนักงานลำปาง จัดกิจกรรมพิเศษช่วงเทศกาลโคมแสนดวง สำหรับผู้ที่พักค้าง ณ ที่พักใน จ.ลำปาง หรือ จ.ลำพูน พร้อมร่วมแขวนโคมและรีวิว ติดแฮ็ชแท็ก #โคมแสนดวงxทททลำปาง เริ่ม 4 ตุลาคม 2566 และทุกวันพฤหัสบดี ระหว่างวันที่ 5 ตุลาคม – 23 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00 – 13.00น. แลกรับของที่ระลึก “กระเป๋าผ้าพิมพ์ลายธรรมชาติจากชุมชน อ.แม่ทา” 1 คน ต่อ 1 สิทธิ์ ณ เฮือนศิลปินหริภุญชัย (จุดบริการขึ้นรถรางลำพูน) “First Come First Serve จำนวน 20 ชิ้น/วัน”

ทั้งหมดนี้สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลำปาง หรือ Inbox ผ่านเพจเฟซบุ๊ค ททท.สำนักงานลำปาง หรือ www.tourismlampang-lamphun.com หรือโทร. 054-222-214

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *