“เห็ดถอบ” เมนูอร่อยประจำฤดูฝน

ในผืนป่าบ้านเรามีของกินดีๆให้เก็บเกี่ยวมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูฝนอันอุดมสมบูรณ์นี้ ที่มี “เห็ดถอบ” หรือ “เห็ดเผาะ” ของดีประจำป่า ราคาแพง มาให้ทุกท่านได้กินกัน โดย เห็ดถอบจะมีลักษณะลูกกลมๆ ขึ้นเองตามธรรมชาติ มีมากในภาคเหนือและภาคอีสาน ถ้าเห็ดยังอ่อนอยู่ข้างในจะมีสีขาวนวลเปลือกนอกกรอบ แต่ถ้าแก่แล้วเปลือกนอกจะเป็นสีน้ำตาลถึงดำ และเนื้อด้านในจะเป็นสีดำเช่นกัน ซึ่งผู้คนนิยมกินเห็ดที่ยังอ่อนอยู่

ความเชื่อแต่โบราณนั้น ในแพทย์แผนจีนมีการใช้เห็ดถอบเป็นยาห้ามเลือด โดยใช้ผงสปอร์กับบาดแผลเพื่อหยุดการไหลของเลือด และลดภาวะมือและเท้าอักเสบ มีรายงานว่ามีเผ่าสองเผ่าในรัฐมัธยประเทศ ประเทศอินเดีย คือ Baiga และ Bharia ใช้ดอกเป็นยา สปอร์นำมาผสมกับน้ำมันเมล็ดมัสตาร์ดใช้เป็นขี้ผึ่งรักษาแผลไฟไหม้ได้ และเผ่า Blackfoot ในอเมริกาเหนือเรียกเห็ดชนิดนี้ว่า “fallen stars” เนื่องด้วยเชื่อว่าเห็ดเหล่านี้เป็นดาวที่ตกมายังพื้นดินระหว่างเหตุการณ์เหนือธรรมชาติ

เห็ดถอบจะมีมากในฤดูฝนเช่นนี้ (ราวๆเดือน พ.ค.-มิ.ย.) การเก็บเห็ดถอบออกจากป่ามากินหรือนำมาขาย ชาวบ้านต้องตื่นแต่เช้ามืดเข้าป่าพร้อมด้วยอุปกรณ์คล้ายจอบขนาดเล็ก เดินสำรวจไปตามพื้นป่า ซึ่งต้องใช้ประสบการณ์และการสังเกตที่ดีจึงจะพบเห็ด แต่หากเข้าป่าไปในช่วงฝนตก ก็จะหาได้ง่ายขึ้น เนื่องด้วยฝนจะไปชะล้างหน้าดินออก ทำให้เห็นเห็ดได้ชัดเจนขึ้น สำหรับราคาเห็ดถอบนั้นจะอยู่ที่ลิตรละ 100 กว่าบาท ไปจนถึง 200 บาท ขึ้นอยู่กับคุณภาพเห็ดและช่วงเวลาที่เห็ดออก

เห็ดถอบนั้นสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู อาทิ แกงคั่วเห็ดถอบ คั่วเห็ดถอบ แกงหน่อไม้ดองใส่เห็ดถอบ ห่อนึ่งเห็ดถอบ ไส้อั่วเห็ดถอบ เห็ดถอบต้มกับน้ำพริก และอื่นๆอีกมากมาย

งานนี้ท่านใดอยากกินก็ไปหาซื้อเห็ดถอบมากินได้ จะเข้าครัวทำกินเองหรือซื้อที่ปรุงสำเร็จแล้วก็ตามสะดวก แต่ต้องรีบหน่อยนะครับ ณ เวลานี้ เห็ดถอบใกล้ที่จะหมดแล้ว หากมัวชักช้า เห็ดหมดก็อดกิน ต้องรอไปถึงฝนหน้า!!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *