มาเชียงดาว แวะฟอกปอดที่ “แม่แมะ”

เมื่อหลายวันก่อน ถือเป็นครั้งแรกที่ได้โอกาสมาเยือน “บ้านแม่แมะ” อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อมาร่วมงานเปิดตัวหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัติวิถี “บ้านแม่แมะ” ซึ่งงานนี้ได้รับเกียรติจาก “นายสราวุฒิ  วรพงษ์”  นายอำเภอเชียงดาว มาเป็นประธานในพิธี

ครั้งแรกที่ได้มาสัมผัสบ้านแม่แมะแห่งนี้ แทบไม่น่าเชื่อว่า หมู่บ้านเล็กๆแห่งนี้ จะมี “ดี” มากมาย จนเรียกได้ว่าเป็น “สวรรค์เล็กๆในป่าใหญ่” ก็ว่าได้

จะมีดีอะไรบ้างนั้น…เรามาเที่ยวหาคำตอบกัน…???

บ้านแม่แมะ เป็นหมู่บ้านในตำบลแม่แมะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มีทรัพยากรป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ จนได้รับการคัดเลือกให้เป็น “หมู่บ้านเขียวขจีดีเด่นระดับภาค” และปี 2544 ได้รับพระราชทานธงพิทักษ์ป่าจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

ในป่าบ้านแม่แมะ มีต้นไม้ขึ้นหนาแน่นและมีหลากหลายสายพันธุ์ บางต้นมีอายุกว่า 300 ปี บางต้นเป็นพันธุ์ไม้หายาก คณะกรรมการหมู่บ้านและชาวบ้าน ได้ร่วมกันออกกฎระเบียบของหมู่บ้าน ในการปกป้องการบุกรุกทำลายป่า และเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ต้นน้ำแม่แมะ หมู่บ้านได้กันพื้นที่ป่าออกเป็นป่าไม้ใช้สอย และป่าชุมชน เพื่อให้ชาวบ้านได้ไปหาของป่า เช่น หน่อไม้ เห็ด และสมุนไพร เป็นต้น

นอกจากนี้บ้านแม่แมะยังมีแหล่งน้ำธรรมชาติ อันได้แก่ น้ำแม่แมะ เป็นลำห้วยใหญ่มีน้ำไหลเย็นตลอดทั้งปี และมีน้ำตกหลายแห่ง ตามลักษณะทางกายภาพของหมู่บ้าน ด้วยความลงตัวของธรรมชาติ ทั้งป่าไม้ สายน้ำ และความเงียบสงบ ทำให้ที่นี่มี “อากาศที่ดี” เหมาะแก่การมาพักผ่อน “ฟอกปอด” เป็นอย่างยิ่ง

ในความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ ทำให้วิถีชีวิตของชาวบ้านที่นี่ผูกพันกับผืนป่า ชาวบ้านจึงได้สร้างรายได้จากผืนป่า ด้วยการ “ปลูกชา” เป็นอาชีพหลัก เก็บใบชาอ่อนมาทำชาชงดื่ม ใบชาที่แก่เรียกว่า ใบเมี่ยง เก็บมาทำเมี่ยง และใบเมี่ยงสด นำมาปรุงอาหารเรียกว่า “ยำใบเมี่ยง” เป็นอาหารพื้นบ้านของหมู่บ้าน

บ้านแม่แมะที่โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติที่สมบูรณ์ จึงเป็นแหล่งอาหารอันหลากหลาย จากวัตถุดิบทางธรรมชาติกลายมาเป็นเมนูอร่อยมากมายในสำรับกับข้าว อาทิ ปลาอีแถ้มทอด น้ำพริกโย๊ะ (น้ำพริกปลาอีแถ้ม) ยำหน่อไม้ ผัดผักกูด ยำผักกูด แกงแค แกงหน่อไม้ แกงเห็ด เห็ดชุบแป้งทอด ปลากระบอก และผลไม้ตามฤดูกาล เป็นต้น

ทั้งหมดนี้เป็น “อาหารดีๆ” ปลอดสารพิษยี่ห้อแม่แมะ ที่สามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย

นอกจากจะทำกินกันเอง และให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้รับประทานกันแล้ว บ้านแม่แมะยังมีสินค้าทั้งของกินของใช้ออกมาจำหน่ายอีกด้วย ได้แก่ ลูกประคบสมุนไพร สมุนไพรอบตัว สมุนไพรอบแห้งเพื่อสุขภาพ ชาอัสสัม (ชาป่าออแกนิก) ชาอัสสัมอบมะลิ เมล็ดกาแฟอาราบิก้าคั่ว กาแฟอาราบิก้าคั่วบด กาแฟอาราบิก้าสำเร็จรูป สบู่กากกาแฟ และสเปรย์สมุนไพรไล่ยุง

และนี่คือสินค้า OTOP “ของดี” บ้านแม่แมะ

มาเที่ยวบ้านแม่แมะทั้งที จะมาแบบเช้าไปเย็นกลับก็ดูจะไม่เข้าท่า จะให้ดีต้องนอนค้างที่นี่สักคืน บ้านแม่แมะแห่งนี้มีโฮมสเตย์ดีๆให้เลือกพักมากมาย แต่ละหลังล้วนแล้วแต่มีบรรยากาศดีๆให้สัมผัสกัน ที่เรียกว่านอนสบายไม่แพ้โรงแรมดีๆในตัวเมืองกันเลยทีเดียว ทั้งโฮมสเตย์ของที่นี่ยังมีเจ้าของที่อัธยาศัยดีมาคอยพูดคอยคุย และทำอาหารอร่อยๆ ชงชาชงกาแฟรสเลิศ ให้กินให้ดื่มกันอีกด้วย

จากที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่าบ้านแม่แมะ เป็นสถานที่พักผ่อนเพื่อหลีกหนีความวุ่นวาย เหมาะแก่การมาใช้ชีวิต “สโลไลฟ์” เติมเต็มความสุขผ่านธรรมชาติ ให้กับทุกท่านที่มาเยือน ทั้งยังเหมาะกับคู่รัก เพื่อนฝูง หรือจะมากับครอบครัวก็เหมาะ

ซึ่งงานนี้ในช่วงฤดูหนาว ท่านใดที่จะมาเยือนที่นี่ต้องเตรียมเสื้อกันหนาวตัวหนาๆ กันลมกันหนาวกันให้พร้อม เพราะที่นี่หนาวสุดอุณหภูมิลงต่ำถึง 0 องศากันเลยทีเดียว พร้อมกันนี้ในช่วงฤดูร้อนที่นี่ก็ยังอากาศดี อาหาศเย็นสบาย เนื่องด้วยปกคลุมไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ มีลำธารไหลรินตลอดทั้งปี อากาศจึงเย็นสบายกว่าในตัวเมืองเป็นไหนๆ

งานนี้ไม่ว่าจะฤดูไหน ก็สามารถมาเที่ยวบ้านแม่แมะได้ตลอดทั้งปี โดยถ้าช่วงไหนใครเบื่อๆจากงานหนัก ความวุ่นวายของสังคมเมือง อยากจะหลีกหนีความวุ่นวาย พักผ่อนนิ่งๆ อย่ารอช้า รีบเก็บเสื้อผ้าใส่กระเป๋า ขับรถมาสัมผัส “ของดี” ที่แม่แมะกันเลย

มาแล้วคุณจะต้องชอบ…!!!

 

……………………………………………………

การเดินทางไปบ้านแม่แมะ

1.รถส่วนตัว

จากตัวเมืองเชียงใหม่ราวๆ เกือบชั่วโมง ใช้เส้นทางหลวง 107 เชียงใหม่-แม่ริม-เชียงดาว ก่อนเข้าตัว อ.เชียงดาว ซัก 4-5 กิโลเมตร จะมีป้ายซ้ายมือ ทางไปบ้านแม่แมะ ขับไปจากปากทางอีกประมาณ 10 กิโล เส้นทางไปบ้านแม่แมะเป็นถนนราดยางรถทุกชนิดสัญจรได้ ยกเว้นรถบัสใหญ่ เพราะถนนแคบและคดเคี้ยวตลอดเส้นทาง บางช่วงชันเล็กน้อย

2.รถโดยสารสาธารณะ

จากตัวเมืองเชียงใหม่นั่งรถมาลงอำเภอเชียงดาว สายเชียงใหม่-เชียงดาว-ฝาง  มีทั้งรถตู้และรถทัวร์ให้บริการ บอกคนขับว่าขอลงปากทางบ้านแม่แมะ จากนั้นให้รถของทางโฮมสเตย์มารับ ซึ่งต้องแจ้งล่วงหน้าก่อนเดินทาง  โดยมีการคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเป็นราคาเหมา (โฮมสเตย์บ้านแม่แมะ : บ้านต้นไม้แม่แมะ โทร.081-9585601 , บ้านไอยเรศชมจันทร์  โทร.  085-7082648  084-3726486 , เฌอชีวา โทร.086-5682908 , บ้านระเบียงน้ำ  โทร.064-9596539 , บ้านภูเมี่ยงคำ โทร.097-9483448)

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *