จากศรัทธาสู่ศรัทธา “พระธาตุอินทร์แขวน ลำพูน”

ด้วยชื่อเสียงความศักดิ์สิทธิ์และความมหัศจรรย์ ประกอบพลังศรัทธาแห่ง “พระธาตุอินทร์แขวน” ในพม่า ทำให้เกิดพระธาตุอินทร์แขวนองค์จำลองขึ้นในหลากหลายพื้นที่ของไทย โดยที่ “จังหวัดลำพูน” ก็ปรากฎณ์พระธาตุอินทร์แขวนองค์จำลองขึ้นเช่นกัน ณ พระพุทธบาทพระธาตุอินทร์แขวน บนยอดเขา “ดอยถ้ำหิน”

“พระพุทธบาทพระธาตุอินทร์แขวน” ตั้งอยู่ที่บ้านน้ำพุ ตำบลป่าสัก อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน พระธาตุอินทร์แขวนจำลองนี้ ตั้งอยู่บนยอดเขา “ดอยถ้ำหิน” โดยสร้างขึ้นจากการที่ว่า ชาวบ้านเห็นก้อนหินใหญ่ 2 ก้อนอยู่ริมผา ตั้งซ้อนกันดูคล้ายใกล้จะตกผา มีคนเคยไปผลักและเอาไม้คานไปงัดถึง 10 คน แต่ก็หินก้อนที่อยู่ข้างบนก็ไม่ร่วงลงมา จึงปล่อยก้อนหินใหญ่ 2 ก้อนเอาไว้เหมือนเดิม ต่อมา “ครูบาชัยยะวงศาพัฒนา” เกจิดังแห่ง “วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม” อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ได้นิมิตเห็นหินก้อนนี้ จึงให้ลูกศิษย์ออกตามหา โดยใช้เวลาอยู่นานพอสมควรจึงพบ ซึ่งดอยแห่งนี้มีความสำคัญคือ บนลานใกล้กับก้อนหินใหญ่ มีรอยหินที่เชื่อกันว่าเป็นรอยพระพุทธบาทประทับอยู่ จากนั้นจึงมีการสร้างองค์พระธาตุขึ้นบนก้อนหินลูกด้านบน เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2557 โดยจำลองลักษณะของพระธาตุอินทร์แขวนในพม่ามา

การจะขึ้นไปยัง พระพุทธบาทพระธาตุอินทร์แขวน ต้องเดินเท้าขึ้นไปบนบันไดศิลาแลง ที่การเดินนี้ก็ให้นักท่องเที่ยวผู้มีจิตศรัทธาช่วยกันทำบุญด้วย ด้วยการช่วยกันขนทรายขึ้นไปสร้างบางส่วนของวัดที่ยังไม่แล้วเสร็จ โดยถือว่าเป็นการทำบุญที่ไม่ต้องใช้กำลังทรัพย์ เพียงแค่มีกำลังศรัทธาคนละไม้ละมือก็ได้บุญแล้ว

สนใจมาเที่ยวชมและสักการะ พระพุทธบาทพระธาตุอินทร์แขวน ลำพูน บนดอยถ้ำหินนี้ ก็สามารถมากันได้ทุกวัน โดยเดินทางจากถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่ ลำปาง ไปยังสามแยกป่าสัก ผ่านองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ผ่านปั๊มปตท. จากปั๊มปตท.ไปประมาณ 100 เมตร จะถึงสี่แยกหนองหล่ม มีป้ายบอกทางไปวัดพระธาตุทรายทองให้เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกนี้ ตรงไปตามเส้นทางนี้ด้วย ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ผ่านไปประมาณ 2 กิโลเมตร จะผ่านหน้าวัดพระธาตุทรายมูล ตลอดเส้นทางมีป้ายข้างทางรูปพระธาตุอินทร์แขวน พอถึงทางเข้าพระธาตุอินทร์แขวน ให้เลี้ยวซ้ายไปตามถนนลูกรัง ไปตามป้ายจนถึงลานจอดรถ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *